Bộ TN&MT làm việc với UBND tỉnh Sóc Trăng: Gỡ vướng khai thác cát phục vụ dự án đường cao tốc vùng ĐBSCL

Mai Đan| 30/03/2023 16:23

(TN&MT) - Chiều 30/3, tại Hà Nội, Bộ TN&MT và đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Sóc Trăng về một số vướng mắc trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh và việc khai thác cát phục vụ Dự án thành phần 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1.

_mg_0420.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu tại cuộc họp

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn và Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu chủ trì cuộc họp.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Ngô Thái Chân - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng cho biết: Hiện nay, tỉnh đang triển khai áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để phục vụ Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 theo Nghị quyết số 91/NQ-CP của Chính phủ; các sở, ngành và địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện các trình tự, thủ tục có liên quan để hoàn thiện hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ Dự án thành phần 4 được phân cấp.

Hiện, tỉnh dự kiến thực hiện đánh giá chi tiết trữ lượng, chất lượng đối với các khu mỏ cát san lấp trên địa bản tỉnh, làm cơ sở để giao cho nhà thầu thi công thực hiện dự án.

_mg_0437.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu phát biểu tại buổi làm việc

Tuy nhiên, Điều 5 của Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội và khoản 2 Điều 1 Nghị quyết số 91/NQ-CP của Chính phủ chỉ đề cập việc áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, xây lắp liên quan đến các dự án thành phần... và không quy định rõ đối với gói thầu khảo sát, đánh giá chi tiết các khu mỏ khoáng sản trước khi giao cho nhà thầu thi công dự án; từ đó, địa phương gặp khó khăn trong việc sớm thuê đơn vị tư vấn để thực hiện công tác khảo sát, đánh giá trữ lượng, chất lượng đối với các khu mỏ cát san lấp trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Sóc Trăng kiến nghị Bộ TN&MT xem xét hướng dẫn cụ thể đối với việc địa phương có được phép áp dụng việc chỉ định thầu để thực hiện đánh giá chi tiết về trữ lượng, chất lượng của từng khu mỏ cát để làm cơ sở giao cho nhà thầu thi công Dự án thành phần 4 được phân cấp.

Để bảo đảm nguồn vật liệu cát phục vụ cho Dự án thành phần 4, các dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc và hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long, UBND tỉnh Sóc Trăng kiến nghị Bộ TN&MT phối hợp với các tỉnh Đồng Tháp, An Giang phân bổ, điều phối nguồn vật liệu cát; đồng thời, đề nghị Bộ phối hợp với các tỉnh Đồng Tháp, An Giang nâng công suất các mỏ đang khai thác, bổ sung các mỏ mới để bảo đảm nguồn cung cấp cho các dự án đường bộ cao tốc tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long do tỉnh Sóc Trăng không có các mỏ cát xây dựng, đá xây dựng.

_mg_0377.jpg
Ông Ngô Thái Chân - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng báo cáo tại cuộc họp

Theo ông Ngô Thái Chân, trong thời gian qua, Bộ TN&MT đã hướng dẫn các nội dung liên quan đến việc khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ các dự án giao thông đã được Quốc hội cho phép áp dụng cơ chế đặc thù tại Công văn số 1411/BTNMT-ĐCKS ngày 18/3/2022 và Công văn số 6172/BTNMT-ĐCKS ngày 17/10/2022.

Tuy nhiên, một số nội dung chưa được hướng dẫn cụ thể như: Trình tự, thủ tục để đánh giá chi tiết trữ lượng các mỏ cát để giao cho nhà thầu thi công, việc hướng dẫn nhà thầu thi công lập hồ sơ đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác mỏ khoángsản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ cho dự án, việc thực hiện đánh giá tác động môi trường, cải tạo, phục hồi môi trường,...

Do đó, UBND tỉnh Sóc Trăng kiến nghị Bộ TN&MT hướng dẫn cụ thể đối với các nội dung trên; đồng thời, hướng dẫn cụ thể đối với việc đơn giản hóa các thủ tục cấp phép mỏ vật liệu san lấp, nâng ngay công suất 50% ở các mỏ cát đang khai thác; cấp lại giấy phép khai thác các mỏ đã hết hạn, tạm thời đóng cửa mỏ để đưa vào hoạt động các mỏ mới phục vụ riêng cho các dự án cao tốc.

Ngoài ra, UBND tỉnh đề nghị Bộ chỉ đạo đơn vị chuyên môn sớm hoàn thành Dự án “Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng đồng bằng sông Cửu Long” nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn vật liệu san lấp phục vụ các dự án cao tốc vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng.

_mg_0364(1).jpg
Toàn cảnh cuộc họp

Sau khi nghe lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng báo cáo những vướng mắc cụ thể trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo Cục Khoáng sản Việt Nam, Cục Địa chất Việt Nam đã hướng dẫn, trả lời các nội dung liên quan đến công tác quản lý tài nguyên khoáng sản của tỉnh theo quy định của Luật Khoáng sản và các pháp luật liên quan.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Quý Kiên nhấn mạnh: Bộ TN&MT luôn sẵn sàng hỗ trợ, cùng các địa phương tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến công tác quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường trên tinh thần tuân thủ quy định của pháp luật, giúp các địa phương phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ trưởng ghi nhận ý kiến trả lời của các đơn vị trực thuộc Bộ đối với những vướng mắc của tỉnh Sóc Trăng, đồng thời đề nghị các đơn vị tăng cường trao đổi, hướng dẫn các địa phương để nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn.

Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cảm ơn sự giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn của Bộ TN&MT trong lĩnh vực khoáng sản, nhất là các ý kiến hướng dẫn trong cuộc họp này.

Chủ tịch Trần Văn Lâu mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự phối hợp, giúp đỡ của Bộ để tỉnh làm tốt hơn nữa công tác quản lý tài nguyên và môi trường, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT làm việc với UBND tỉnh Sóc Trăng: Gỡ vướng khai thác cát phục vụ dự án đường cao tốc vùng ĐBSCL
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO