Bộ TN&MT làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về Dự án VILG

Thúy Nhi| 16/11/2022 14:19

`(TN&Mt) - Sáng 16/11, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân và lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về việc triển khai Dự án “Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai” (VILG).

Về phía UBND tỉnh Kiên Giang, có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Nhàn, Giám đốc Sở TN&MT Phùng Quốc Bình.

Ông Chu An Trường, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai, Giám đốc Ban Quản lý Dự án VILG cấp Trung ương cho biết, ngày 20/12/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2139/QĐ-TTg về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án VILG, trong đó, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang được đầu tư xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai của 6 đơn vị cấp huyện như đề xuất và thực hiện trong 2 năm 2022, 2023.

Mặc dù, Bộ TN&MT, Tổng cục và Ban Quản lý dự án VILG cấp Trung ương trong thời gian qua đã nhiều lần có văn bản đôn đốc hướng dẫn, làm việc trực tiếp với Sở TN&MT, Ban Quản lý dự án VILG tỉnh Kiên Giang nhưng đến thời điểm hiện nay, tiến độ triển khai các hoạt động của Dự án tại tỉnh vẫn rất chậm, như: chưa thực hiện công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai của 2 huyện Tân Hiệp, Giồng Riềng; Đối với 4 đơn vị cấp huyện gồm thành phố Rạch Giá, thành phố Hà Tiên, thành phố Phú Quốc, huyện Châu Thành chưa phê duyệt Thiết kế kỹ thuật dự toán và Kế hoạch đấu thầu; chưa thực hiện Kế hoạch phát triển dân tộc thiểu số (EMDP)...

img_4268.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Đặc biệt, tại Biên bản ghi nhớ của đợt công tác lần thứ 12 của WB (từ ngày 5 đến ngày 30/9/2022) về dự án VILG, Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh trong toàn bộ các tỉnh tham gia dự án VILG, tỉnh cần được quan tâm nhất trong việc thực hiện EMDP là tỉnh Kiên Giang. Các hoạt động về EMDP của tỉnh Kiên Giang, mặc dù, đã được các bên thống nhất vào tháng 5/2022, tuy nhiên, tỉnh vẫn chưa thực hiện. Do đó, WB xem xét việc đưa tỉnh Kiên Giang ra khỏi dự án do không hoàn thành theo cam kết giữa Chính phủ Việt Nam với Ngân hàng Thế giới.

“Căn cứ hiện trạng thực hiện, việc hoàn thành Dự án VILG của tỉnh Kiên Giang có tính khả thi rất thấp nếu không có sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Kiên Giang và của chủ đầu tư là Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang”, ông Chu An Trường nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thanh Nhàn cho biết, UBND tỉnh luôn quan tâm tới công tác xây dựng các cơ sở dự liệu nhằm thực hiện việc chuyển đổi số, trong đó, có việc thực hiện Dự án VILG. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án VILG còn một số vướng mắc dẫn tới chậm tiến độ như: năng lực của đơn vị tư vấn, chậm xác định giá để mua sắm trang thiết bị… Tỉnh đề xuất gia hạn thực hiện Dự án trên địa bàn tới 30/12/2023.

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Minh Ngân đánh giá cao tỉnh Kiên Giang trong việc tăng cường quản lý đất đai, nhất là việc đại diện lãnh đạo UBND tỉnh đã trực tiếp làm việc với Bộ TN&MT để nắm tình hình để chỉ đạo các đơn vị thực hiện Dự án VILG.

Thứ trưởng cho rằng, để công tác quản lý Nhà nước về đất đai được hiệu quả sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó, có 3 yếu tố hết sức quan trọng là: văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch và cơ sở dữ liệu đất đai. Trong đó, cơ sở dự liệu đất đai là phương tiện để các cơ quan quản lý Nhà nước về đất đai, người dân tham gia công tác quản lý Nhà nước như: cung cấp thông tin, giao dịch, quy hoạch…

Về đề xuất của UBND tỉnh Kiên Giang về việc xem xét cho gia hạn dự án đến 31/12/2023, Thứ trưởng cho biết, theo Hiệp ước đã ký với Ngân hàng Thế giới và Quyết định số 2139/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 20/12/2021 chi gia hạn thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/6/2023. Do đó, đề xuất của UBND tỉnh không có cơ sở để xem xét việc kéo dài thời gian thực hiện dự án VILG tại tỉnh.

Thứ trưởng cho rằng, thời gian thực hiện Dự án còn rất ngắn, do dó, đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang tập trung chỉ đạo việc thực hiện Dự án VILG của tỉnh theo các tiến độ cụ thể như sau: Hoàn thành Kế hoạch Phát triển dân tộc thiểu số trước 31/3/2023 và trong tháng 11/2022; phê duyệt thiết kế kỹ thuật dự toán xây dựng CSDL đất đai của 4 huyện và kế hoạch đấu thầu trước ngày 30/11/2022…

Thứ trưởng yêu cầu, Tổng cục Quản lý đất đai các chuyên gia trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn, cùng tìm giải pháp tháo gỡ giúp tỉnh Kiên Giang triển khai Dự án đúng tiến độ như cam kết…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về Dự án VILG
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO