Bộ TN&MT làm việc với Hà Tĩnh về công tác quản lý tài nguyên và môi trường

Khương Trung | 22/04/2021 17:47

(TN&MT) - Ngày 22/4, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng các Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, Lê Minh Ngân đã có buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh về một số vấn đề liên quan đến công tác quản lý tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh.

Tham dự cuộc họp, có sự tham dự của ông Hoàng Anh Công, Phó trưởng ban Dân nguyện Quốc hội, lãnh đạo Bộ Tư pháp, Thanh tra Chính phủ.

Về phía lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh có sự tham dự của ông Hoàng Trung Dũng, Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các cơ quan chuyên môn.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Hà Tĩnh mong muốn Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ một số vấn đề liên quan đến công tác quản lý tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh. Trong đó, về công tác quản lý đất đai, tỉnh đề xuất Bộ hướng dẫn một số nội dung liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, cấp quyền sử dụng đất, cho thuê đất tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp

Về công tác quản lý môi trường, tỉnh đề xuất Bộ hỗ trợ khắc phục xử lý các điểm (bãi rác) đang bị ô nhiễm; giới thiệu chuyên gia giúp tỉnh thực hiện các phương án, lựa chọn công nghệ, hỗ trợ đầu tư để xây dựng nhà máy xử lý rác thải tập trung; hỗ trợ thực hiện mô hình xử lý nước thải khu dân cư nông thôn; xử lý các điểm ô nhiễm thuốc bảo vệ thực vật tồn lưu… để góp phần hoàn thành tiêu chí môi trường tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Trước những đề xuất của tỉnh, các cơ quan chuyên môn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp, Thanh tra Chính phủ, Ban Dân nguyện Quốc hội, hai Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân và Lê Minh Ngân phụ trách hai lĩnh vực quản lý môi trường, quản lý đất đai cũng đã đưa ra các ý kiến góp ý.

Ông Hoàng Trung Dũng, Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh phát biểu tại cuộc họp

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà ghi nhận những đóng góp của các đại biểu để cùng tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến công tác quản lý tài nguyên và môi trường, giúp tỉnh thực hiện được nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn Hà Tĩnh.

Đối với lĩnh vực đất đai, Bộ trưởng đề nghị tỉnh cần phân tích rõ từng tối tượng chính sách, nhiệm vụ thực hiện để từ đó căn cứ vào pháp luật hiện hành đưa ra những quyết định chính xác, để quyền lợi của người dân được đảm bảo, các quyết định luôn công khai, minh bạch. Bộ trưởng cho biết, Bộ sẵn sàng cử cán bộ, chuyên gia của Bộ vào Hà Tĩnh để đồng hành cùng tỉnh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong pháp luật đất đai.

Đặc biệt, Bộ trưởng cho rằng, vấn đề bảo vệ môi trường hiện nay trên địa bàn tỉnh cần được quan tâm hơn nữa, do đó tỉnh Hà Tĩnh cần duy trì Chi cục Bảo vệ môi trường, đồng thời ở những khu kinh tế lớn của tỉnh cần có những phòng chuyên môn để công tác bảo vệ môi trường luôn được kiểm soát một cách tốt nhất. Trong lĩnh vực môi trường, Bộ trưởng cam kết sẽ hỗ trợ tỉnh đưa ra các tiêu chí môi trường để thực hiện mục tiêu xây dựng tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới trong giai đoạn 2021-2025. Bên cạnh đó, với mục tiêu xây dựng những nhà máy xử lý rác thải Bộ sẽ có những hướng dẫn quy chuẩn kỹ thuật, xây dựng các mô hình quản lý, giới thiệu các chuyên gia, công nghệ tốt nhất hiện nay. Bộ cũng đề nghị Tổng cục Môi trường sẽ kiểm tra các điểm ô nhiễm thuốc bảo vệ thực vật tồn lưu từ đó đưa ra những giải pháp giải quyết những tồn tại hiện nay.

Ghi nhận những ý kiến đóng góp tại cuộc họp, Bí thư tỉnh uỷ Hoàng Trung Dũng cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan của tỉnh phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện các nhiệm vụ đã được các bên thảo luận ngày hôm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT làm việc với Hà Tĩnh về công tác quản lý tài nguyên và môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO