Đất đai

Bộ TN&MT làm việc với các tỉnh khu vực Trung du và Miền núi phía Bắc về điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất

Thúy Nhi 21/09/2023 - 16:32

Chiều 21/9, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức buổi làm việc với 14 tỉnh, thành phố khu vực Trung du và Miền núi phía Bắc về phương án điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050, kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021 -2025 theo Quyết định 326/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân chủ trì buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Yên Bái Nguyễn Thế Phước, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn Đinh Quang Tuyên, Phó Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch tỉnh Hòa Bình Nguyễn Tất Liêm, Phó Chủ tịch tỉnh Lai Châu Hà Trọng Hải, Phó Chủ tịch tỉnh Lào Cai Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch tỉnh Cao Bằng Trịnh Trường Huy, Phó Chủ tịch tỉnh Điện Biên Phạm Đức Toàn, Phó Chủ tịch tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Mạnh Tuấn, lãnh đạo Sở TN&MT các tỉnh: Bắc Giang, Hà Giang, Phú Thọ, Thái Nguyên.

1(2).jpg
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu khai mạc buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân nhấn mạnh, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 360/CĐ-TTg ngày 2/5/2023 về kết quả thực hiện chỉ tiêu kế hoạch sử dụng đất đã được giao; tổng hợp chỉ tiêu sử dụng đất cần điều chỉnh trong Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và Kế hoạch sử dụng đất đến năm 2025, Bộ đã có các công văn yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố đề nghị báo cáo kết quả thực hiện Quyết định 326 để sớm có giải pháp, tháo gỡ vướng mắc, phát huy nguồn lực đất đai vào phát triển KT- XH.

Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nhận được báo cáo của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ đã tổng hợp kết quả thực hiện và đề xuất điều chỉnh của các địa phương. Hiện có 58/63 tỉnh đề nghị điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất đã được phân bổ đến năm 2025. Trong đó, các địa phương tập trung đề xuất điều một số chỉ tiêu sử dụng đất như: đất trồng lúa, đất chuyên trồng lúa nước, đất khu công nghiệp, đất phát triển hạ tầng, đất giao thông, đất xây dựng cơ sở thể dục thể thao, đất công trình năng lượng... Tuy nhiên, báo cáo và hồ sơ do các địa phương gửi về chưa làm rõ được nhu cầu, cơ sở pháp lý để đề xuất điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất.

img_0819.jpg
Ông Chu An Trường, Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất trình bày các phương án điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất

Theo Thứ trưởng Lê Minh Ngân, do kết quả thực hiện các chỉ tiêu của cả nước tính đến thời điểm hiện tại đạt thấp nên việc trình Quốc hội quyết định điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất theo hướng bổ sung chỉ tiêu của giai đoạn 2026-2030 về thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 cũng cần phải xem xét, cân nhắc đảm bảo các điều kiện trước khi trình. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và để đáp nhu cầu sử dụng đất cho phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất phương án sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét theo thẩm quyền cho phép điều chỉnh một số chỉ tiêu sử dụng đất đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 326.

img_0822.jpg
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Yên Bái Nguyễn Thế Phước phát biểu tại buổi làm việc

Thứ trưởng Lê Minh Ngân mong muốn lãnh đạo các tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc cho ý kiến vào các phương án do Bộ TN&MT xây dựng trên cơ sở việc thực hiện Quyết định 326 của các địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng đất cho các công trình trọng điểm quốc gia, các dự án có khả năng thu hút đầu tư, đồng bộ hệ thống hạ tầng góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển KT – XH đã được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đề ra.

Tại buổi làm việc, ông Chu An Trường, Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất đã trình bày báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Công điện số 360/CĐ-TTg ngày 2/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ của 14 tỉnh và dự kiến các phương án điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các địa phương đã cho ý kiến về các phương án điều chỉnh điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050, kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021 -2025 đồng thời tập trung thảo luận, làm rõ căn cứ của việc đề xuất điều chỉnh các chỉ tiêu sử dụng đất đã được phân bổ, đề xuất tăng, giảm các chỉ tiêu để làm cơ sở tính toán, cân đối và báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét theo thẩm quyền đảm bảo bố trí quỹ đất kịp thời nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng đất để thực hiện các công trình, dự án trọng điểm quốc gia và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, phát huy có hiệu quả nguồn lực đất đai.

img_0826.jpg
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn Đinh Quang Tuyên phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến của lãnh đạo địa phương và cho rằng những ý kiến đều có trách nhiệm, chất lượng. Thứ trưởng cũng cho biết, những ý kiến của các đại biểu sẽ được nghiên cứu, tiếp thu để hoàn thiện Báo cáo điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ - 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050, kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021 -2025 theo Quyết định 326/QĐ-TTg để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

img_0814.jpg
Quang cảnh buổi làm việc
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT làm việc với các tỉnh khu vực Trung du và Miền núi phía Bắc về điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO