Bộ TN&MT làm việc với Bộ Tài chính về hoàn thiện Dự án Luật Đất đai (sửa đổi)

Thúy Nhi| 28/07/2022 19:03

(TN&MT) - Chiều 28/7, tại trụ sở Bộ TN&MT, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và các Thứ trưởng: Trần Quý Kiên, Lê Minh Ngân đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và một số nội dung liên quan đến công tác kế hoạch - tài chính.

Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các đơn vị chuyên môn trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tài chính.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho rằng, những năm qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tài chính đã có sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả trong thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Bộ trưởng cho biết, Bộ TN&MT được giao xây dựng Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) trình Chính phủ, Bộ đã hoàn thành Dự thảo và đã lấy ý kiến công khai. Bộ TN&MT mong muốn Bộ Tài chính góp ý về các vấn đề liên quan tới tài chính đất đai, giá đất… để nghiên cứu, hoàn thiện, tránh chồng chéo với các pháp luật liên quan.

1(4).jpg
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Đào Trung Chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai cho biết, thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW về “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao”, trên cơ sở rà soát những bất cập và chồng chéo trong các Luật có liên quan đến tài chính đất đai, giá đất, cơ quan chủ trì soạn thảo đã cụ thể hóa 9 nhóm vấn đề liên quan gồm: giao đất, cho thuê đất; các khoản thu tài chính từ đất; các khoản thu dịch vụ công về đất đai; căn cứ, thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; miễn, giảm tiền sử dụng, tiền thuê đất; giá đất; phát triển quỹ đất; đất do các cơ quan, tổ chức của Nhà nước, quản lý sử dụng; quyền và nghĩa vụ của tổ chức kinh tế là doanh nghiệp Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập.

Cụ thể, trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) giá đất được quy định tại các điều 129, 130, 131. Trong các điều này, nguyên tắc về định giá đất đã được sửa đổi cho phù hợp với thực tế theo mục đích sử dụng đất định giá; theo thời hạn sử dụng đất; phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường trong điều kiện bình thường; tuân thủ đúng quy chuẩn, phương pháp, trình tự, thủ tục định giá đất theo quy định của pháp luật; bảm báo tính độc lập về chuyên môn, nghiệp vụ, trung thực, khách quan của kết quả định giá đất giữa cơ quan định giá, cơ quan thẩm định và cơ quan quyết định.

Bên cạnh đó, cơ quan chủ trì soạn thảo cũng đề xuất bổ sung quy định giao Chính phủ quy định cụ thể về quy chuẩn, phương pháp định giá đất, quy trình kiểm tra, giám sát việc xây dựng bảng giá đất và định giá đất cụ thể; bỏ khung giá đất theo yêu cầu Nghị quyết 18- NQ/TW; đổi mới phương pháp xây dựng bảng giá đất…

3(4).jpg
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các vướng mắc giữa Luật Đất đai 2013 với Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Giá; đồng thời cho ý kiến về Dự thảo Luật vào các nội dung tài chính đất đai, giá đất để hoàn thiện Dự thảo Luật như vấn đề: Bảng giá đất, các khoản thu tài chính từ đất, các khoản thu dịch vụ công về đất đai… Ngoài ra, góp ý về một số nội dung liên quan đến công tác kế hoạch - tài chính của Bộ TN&MT.

2(4).jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc thống nhất giao các cơ quan chuyên môn của hai đơn vị phối hợp rà soát các chính sách về tài chính đất đai, giá đất, làm rõ chức năng nhiệm vụ. Qua đó, thống nhất hoàn thiện về các chính sách trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), giải quyết các vướng mắc trong thực tế, đảm bảo phát huy nguồn lực về đất đai phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT làm việc với Bộ Tài chính về hoàn thiện Dự án Luật Đất đai (sửa đổi)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO