Bộ TN&MT làm việc với 7 Bộ, ngành về chấp thuận đầu tư đối với các dự án có chuyển mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng

Thúy Nhi| 27/10/2022 14:06

(TN&MT) - Sáng 27/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân đã chủ trì buổi làm việc với các Bộ, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Tư pháp, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương và Văn phòng Chính phủ về việc chấp thuận đầu tư đối với các dự án có chuyển mục đích sử dụng đất thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ quy định tại điều 58, Luật Đất đai 2013.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cho biết, trong thời gian qua, Bộ TN&MT và Bộ NN&PTNT đã phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang mục đích khác để thực hiện các dự án đầu tư theo đúng quy định của pháp luật đất đai, qua đó đã góp phần tạo quỹ đất cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Ngày 13/10/2022, Văn phòng Chính phủ Công văn 6870/VPCP-NN về ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp với các Bộ nghiên cứu cơ sở xem xét, chấp thuận việc chuyển mục đích sử dụng đất thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ theo quy định tại điều 58, Luật Đất đai 2013.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ TN&MT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về quy trình, thẩm quyền, trách nhiệm của các cơ quan liên quan đến dự án đầu tư có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng.

Đồng thời, đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định (nếu cần) trình cấp có thẩm quyền quyết định để đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, xác định rõ trách nhiệm của cơ quan liên quan trong quá trình thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng.

img_9834.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân đề nghị các Bộ, ngành cho ý kiến liên quan tới việc chấp thuận đầu tư đối với các Dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa. Cụ thể là đánh giá kết quả lựa chọn nhà đầu tư mà hồ sơ nêu chỉ có một nhà đầu tư tham gia theo quy định Nghị định số 25/2020/NĐ-CP nhưng vẫn được chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời lựa chọn nhà đầu tư; đánh giá văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư so với quy định của pháp luật đất đai đối với trường hợp Nhà nước giao đất, cho thuê đất không thông qua hình thức đầu giá quyền sử dụng đất, trường hợp Nhà nước giao đất, cho thuê đất thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất; đánh giá chủ trương đầu tư, thành lập cụm công nghiệp đối với dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp…

Tại buổi làm việc, đại diện các Bộ, ngành đã tập trung cho ý kiến vào việc trình tự, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật đầu tư, đấu thầu; lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án khu đô thị, nhà ở thương mại, cụm công nghiệp… nhằm thống nhất các nội dung để báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng.

Đơn cử, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Vụ Pháp luật Dân sự (Bộ Tư pháp) cho rằng, theo quy định, về thành phần hồ sơ chuyển mục đích do UBND cấp tỉnh thực hiện và yêu cầu khi gửi hồ sơ các thành phần đi kèm phải thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật có liên quan như: đầu tư, đấu thầu, xây dựng… do đó, UBND tỉnh phải chịu trách nhiệm về các hồ sơ này.

Đại diện Bộ Tư pháp đề xuất cần bổ sung nội dung về trách nhiệm các của Bộ TN&MT và UBND cấp tỉnh vào Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 43. Trong đó quy định cụ thể trách nhiệm về việc lập hồ sơ của UBND tỉnh và trách nhiệm thẩm định của các Bộ ngành, liên quan.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Minh Ngân trân trọng cảm ơn ý kiến góp ý của các Bộ, ngành về việc chấp thuận đầu tư đối với các dự án có chuyển mục đích sử dụng đất thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ quy định tại điều 58, Luật Đất đai 2013.

Thứ trưởng cho rằng, Bộ TN&MT gặp nhiều khó khăn trong việc xác định trách nhiệm của các cơ quan liên quan đến dự án đầu tư có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng bởi theo quy định pháp luật đầu tư đã phân cấp cho địa phương, pháp luật đất đai chỉ giao Bộ TN&MT phối hợp với Bộ NN&PTNT trong việc thẩm định hồ sơ, trình Thủ tướng. Đồng thời, nếu các Bộ ngành phối hợp thực hiện xác định trách nhiệm sẽ gây kéo dài thời gian thực hiện, dẫn tới ách tắc nguồn lực đầu tư…

Thứ trưởng yêu cầu Tổng cục Quản lý đất đai tiếp thu đầy đủ để hoàn thiện Báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, báo cáo đầy đủ các khó khăn, trách nhiệm của các cơ quan, địa phương trong việc cấp phép đầu tư việc chấp thuận đầu tư đối với các dự án có chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

“Để làm rõ trách nhiệm của các ngành, địa phương, Bộ TN&MT sẽ phối hợp với Bộ Tư pháp và các Bộ ngành nghiên cứu quy định tiêu chí chuyển mục đích sử dụng đất về trách nhiệm Bộ, ngành, địa phương trong quá trình quyết định chủ trương đầu tư, nhà đầu tư phải hoàn toàn chịu trách nhiệm để đảm bảo trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc thực hiện việc này”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT làm việc với 7 Bộ, ngành về chấp thuận đầu tư đối với các dự án có chuyển mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO