Bộ TN&MT: Hội nghị quán triệt và triển khai Nghị quyết 24 - NQ/TW và Nghị quyết 19 – NQ/TW

16/08/2013 00:00

Sáng 16/8, Bộ TN&MT đã tổ chức Hội nghị quán triêt và triển khai Nghị quyết 24 – NQ/TW, Nghị quyết 19 – NQ/TW.

Sáng 16/8, Bộ TN&MT đã tổ chức Hội nghị quán triêt và triển khai Nghị quyết 24 – NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường và Nghị quyết 19 - NQ/ TW về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại của Ban Chấp hành Trung ương Đảng  Khóa XI, tại Hà Nội. Tới dự có các Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển, Nguyễn Thái Lai, Bùi Cách Tuyến, Trần Hồng Hà cùng đông đảo các lãnh đạo đơn vị thuộc Bộ và một số tỉnh, thành trong cả nước.
   
  Hội nghị đã được nghe chuyên đề quán triệt và triển khai Nghị quyết 19 - NQ/TW do Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển trình bày, theo đó Thứ trưởng đã chỉ ra những thành tự đổi mới trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, những tồn tại và khó khăn trong công tác quản lý cũng như phương hướng tiếp tục đổi mới trong thời gian tới. Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển cũng nêu 6 quan điểm chỉ đạo mang tính then chốt trong Nghị quyết số 19-NQ/TW, đó là tiếp tục khẳng định đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý, quyền sử dụng đất là một loại tài sản và hàng hóa đặc biệt, nhưng không phải là quyền sở hữu.
   
  Đặc biệt, Nghị quyết 19 lần này bổ sung và nhấn mạnh 11 nội dung định hướng tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về đất đai về các vấn đề quy hoạch sử dụng đất; giao đất, cho thuê đất; thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; đăng ký đất đai và cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, hộ gia đình và cá nhân được giao quyền sử dụng đất; phát triển thị trường bất động sản; chính sách tài chính về đất đai; giá đất; cải cách hành chính; thanh tra, giải quyết các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai; nâng cao năng lực quản lý đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.
   
Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển phát biểu Thứ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu
    
   
  Với chuyên đề quán triệt Nghị quyết 24, Thứ trưởng Trần Hồng Hà đã đề cập đến vấn đề nhận thức về Biến đổi khí hậu của xã hội hiện nay vẫn còn chưa cao. Cần thay đổi tư duy, nhận thức của đại bộ phận xã hội về vấn đề này để giữ gìn môi trường trong sạch, giữ tài nguyên thiên nhiên cho con cháu mai sau. Biến đổi khí hậu phải được nhìn nhận là thách thức, song cũng là cơ hội của nhiều quốc gia trong việc phát triển kinh tế xã hội. Ví như vì có ảnh hưởng của BĐKH mà nhiều nước đã phát triển nền công nghiệp ứng dụng năng lượng tự nhiên như pin mặt trời, lợi dụng sức gió, tận dụng nguyên liệu tái chế, tái sử dụng…để giảm khí thải nhà kính, giảm phát thải cácbon. Thứ trưởng đặc biệt lưu tâm tới vấn đề điều tra cơ bản về tài nguyên thiên nhiên và ảnh hưởng của Biến đổi khí hậu lên hệ thống này. Đây là vấn đề rất cần ưu tiên xây dựng một cách hệ thống, bài bản nhằm định hướng chủ trương, chính sách khai thác tài nguyên thiên nhiên của đất nước.Thứ trưởng cũng mong muốn các Bộ, ngành góp ý một cách sâu sắc và đầy trách nhiệm vào Chương trình hành động của Chính phủ để chương trình này thực sự đi vào cuộc sống và giải quyết được nhiều vấn đề đang còn “vướng” ở các Bộ, ngành, địa phương.
   
  Để sớm đưa các chủ trương của Nghị quyết vào thực tiễn cuộc sống việc quán triệt, thể chế hóa và tổ chức thực hiện các nội dung là đặc biệt quan trọng nhằm tạo sự thống nhất cả về nhận thức và hành động trong việc triển khai thực hiện. Vì vậy, trách nhiệm của ngành Tài nguyên môi trường hết sức nặng nề, trước hết trong việc sửa đổi, bổ sung các luật, xây dựng mới các bộ luật, các văn bản dưới luật; kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ Nhà nước từ Trung ương đến cơ sở; xây dựng và thực hiện các kế hoạch, chương trình đặt ra; thực tế đó đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực, quyết tâm lớn và sáng tạo trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ giải pháp.
   
           
Toàn cảnh Hội nghị
                
  Tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển cũng đề nghị các đại biểu tập trung nghiên cứu, quán triệt, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, nắm bắt, hiểu sâu những tư tưởng, nội dung cơ bản, nội dung mới của các Nghị quyết, từ đó tham mưu cho Ủy ban nhân dân xây dựng Kế hoạch, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết phù hợp với điều kiện của địa phương. Hội thảo cũng được nghe dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ cũng như những gợi ý, hướng dẫn để các địa phương xây dựng và tổ chức thực hiện các Nghị quyết quan trọng này.
   
Bài:  Kim Liên
  Ảnh: Hoàng Minh
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT: Hội nghị quán triệt và triển khai Nghị quyết 24 - NQ/TW và Nghị quyết 19 – NQ/TW
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO