Bộ TN&MT gỡ vướng về quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp

Mai Đan| 29/03/2023 19:16

(TN&MT) - Chiều 29/3, tại Hà Nội, Bộ TN&MT làm việc với UBND tỉnh Đồng Tháp để giải quyết một số nội dung khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực quản lý và khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, ông Huỳnh Minh Tuấn chủ trì buổi làm việc.

_mg_0327.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu tại cuộc họp

Tại buổi làm việc, ông Hồ Thanh Phương - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đồng Tháp cho biết: Đối với việc tạm ứng kinh phí ngân sách nhà nước để thực hiện thủ tục thăm dò, đánh giá trữ lượng, UBND tỉnh kiến nghị Bộ TN&MT xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương cho UBND tỉnh Đồng Tháp tạm ứng ngân sách tỉnh để tiến hành thăm dò, đánh giá trữ lượng, lập ĐTM... đối với các mỏ mới (dự kiến khoảng 12 khu mỏ mới), để rút ngắn thời gian trong khi chờ Quy hoạch tỉnh được duyệt.

Sau khi Quy hoạch tỉnh được duyệt sẽ tổ chức đấu giá hay lựa chọn đơn vị khai thác phục vụ công trình đầu tư công, nhằm kịp thời đáp ứng nguồn vật liệu cho nhu cầu rất lớn của các công trình hiện nay. Đơn vị trúng đấu giá hay được lựa chọn thực hiện khai thác sẽ hoàn trả lại toàn bộ chi phí mà UBND tỉnh Đồng Tháp đã tạm ứng ngân sách tỉnh để tiến hành thăm dò, đánh giá trữ lượng, lập ĐTM…như đã nêu trên, đảm bảo không thất thoát nguồn ngân sách nhà nước.

Về việc xử lý các mỏ cát đang hoạt động khai thác, vẫn còn trữ lượng được phê duyệt ngay thời điểm Quy hoạch tỉnh được duyệt, UBND tỉnh kiến nghị Bộ TN&MT có văn bản hướng dẫn về hướng xử lý (trường hợp tiếp tục gia hạn khai thác đến hết trữ lượng hoặc dừng để tiến hành đấu giá quyền khai thác) đối với các mỏ cát đang hoạt động khai thác, vẫn còn trữ lượng được phê duyệt ngay thời điểm Quy hoạch tỉnh được duyệt.

Về công tác nạo vét các bãi bồi, cồn nổi nhằm chỉnh trị dòng chảy, kết hợp thu hồi sản phẩm nạo vét, UBND tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Bộ TN&MT có hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục thực hiện đấu giá, hoặc lựa chọn đơn vị (nhà thầu) thực hiện dự án; thành phần hồ sơ và các bước triển khai thực hiện,… nhằm đảm bảo tính pháp lý và đáp ứng yêu cầu cấp bách của địa phương.

Đối với việc áp dụng cơ chế đặc thù cho cao tốc Cao Lãnh - An Hữu và cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp, UBND tỉnh kiến nghị Bộ TN&MT trình Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế đặc thù cho cao tốc Cao Lãnh - An Hữu và cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh tương tự như các cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (áp dụng theo Nghị quyết số 18/NQ-CP của Chính phủ, Nghị quyết số 43/2022/QH15 và Nghị quyết số 44/2022/QH15 của Quốc hội).

_mg_0279.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, ông Huỳnh Minh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc

Về hướng dẫn thực hiện các thủ tục mỏ theo cơ chế đặc thù, UBND tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Bộ TN&MT hướng dẫn cụ thể hơn về trình tự thực hiện, các nội dung cần thực hiện trước khi đăng ký xác nhận khối lượng, công suất, thiết bị,… trong việc thực hiện cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 18/NQ-CP của Chính phủ, Nghị quyết số 43/2022/QH15 và Nghị quyết số 44/2022/QH15 của Quốc hội, để đảm bảo thực hiện đúng chính sách của Nhà nước và các quy định của pháp luật.

Về trữ lượng khảo sát tích hợp vào Quy hoạch tỉnh, để có thêm trữ lượng xem xét cấp phép khai thác trong giai đoạn hiện nay, trong khi Quy hoạch tỉnh chưa được phê duyệt, UBND tỉnh kiến nghị Bộ TN&MT trình Chính phủ có ý kiến cho phép sử dụng phần trữ lượng đã khảo sát nêu trên để xem xét cấp phép khai thác phục vụ các công trình cấp bách, trọng điểm của khu vực và địa phương (ứng trước trữ lượng khảo sát trong quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050).

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Cục Khoáng sản Việt Nam, đại diện lãnh đạo Cục Quản lý tài nguyên nước và Vụ Pháp chế đã trả lời các kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Tháp theo quy định của Luật Khoáng sản và các pháp luật liên quan.

Thông qua báo cáo của các đơn vị chuyên môn của UBND tỉnh Đồng Tháp và ý kiến của các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT, Thứ trưởng Trần Quý Kiên và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Huỳnh Minh Tuấn đã trao đổi và giải đáp những vấn đề vướng mắc, khó khăn trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

_mg_0342(1).jpg
Quang cảnh cuộc họp

Để tháo gỡ những vướng mắc trên, Thứ trưởng Trần Quý Kiên cho rằng UBND tỉnh cần tuân thủ triệt để các quy định của Luật Khoáng sản và các Nghị định liên quan.

Thứ trưởng yêu cầu Cục Khoáng sản Việt Nam phối hợp với Văn phòng Bộ và các đơn vị liên quan ra thông báo kết luận các nội dung tại cuộc họp hôm nay trình Bộ để Bộ gửi UBND tỉnh.

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cảm ơn sự quan tâm và tiếp thu ý kiến của Thứ trưởng Trần Quý Kiên cũng như lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các đơn vị: Cục Khoáng sản Việt Nam, Cục Quản lý tài nguyên nước và Vụ Pháp chế.

Phó Chủ tịch mong muốn trong thời gian tới, tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, phối hợp của Bộ để tỉnh làm tốt công tác quản lý khoáng sản, góp phần thúc đẩy hơn nữa quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT gỡ vướng về quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO