Bộ TN&MT gỡ vướng về quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Cà Mau

Thúy Nhi| 14/04/2023 16:10

Chiều 14/4, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân và lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau liên quan đến việc giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực quản lý đất đai.

Tham dự về phía lãnh đạo tỉnh Cà Mau có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử, lãnh đạo một số Sở, ngành, đơn vị liên quan.

img_9815.jpg
Thứ trưởng Lê Minh Ngân phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử cho biết, thời gian qua, Bộ TN&MT đã tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý TN&MT trên địa bàn tỉnh nói chung và lĩnh vực quản lý đất đai nói riêng. Qua đó, công tác quản lý TN&MT trên địa bàn đã cơ bản đáp ứng được các yêu cầu đặt ra, có tác động tích cực trong thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Báo cáo của UBND tỉnh Cà Mau, tỉnh còn gặp một số khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện chỉ tiêu phân bổ theo Quyết định 326/QĐ-TTg ngày 9/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phân bổ chỉ tiêu Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021-2025. Cụ thể về chỉ tiêu đất trồng lúa nước; đất rừng đặc dụng; đất rừng sản xuất; đất khu công nghiệp; đất phát triển hạ tầng cấp quốc gia, cấp tỉnh.

Trong đó, chỉ tiêu đất chuyên trồng lúa nước giảm do tác động của biến đổi khí hậu, tình trạng xâm nhập mặn diễn biến phức tạp. Hạ tầng thủy lợi nhiều nơi trên địa bàn tỉnh chưa được đầu tư hoàn chỉnh nên một số nơi người dân đã phải chuyển đổi sản xuất từ chuyên trồng lúa sang nuôi trồng thủy sản, do đó rất khó khăn thực hiện chỉ tiêu tăng đất chuyên trồng lúa.

img_9818.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Bên cạnh đó, tỉnh Cà Mau còn gặp một số khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý đất đai đối với một số công trình, dự án phát sinh sau khi quy hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; việc góp quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư…

Tại cuộc họp, đại diện Cục Quy hoạch và phát triển tài nguyên đất và một số đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT đã trả lời kiến nghị của UBND tỉnh Cà Mau theo quy định của pháp luật đất đai và các pháp luật liên quan.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho biết, Bộ TN&MT luôn sẵn sàng hỗ trợ, cùng các địa phương tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên môi trường, trong đó có công tác quản lý đất đai trên tinh thần đảm bảo quy định của pháp luật, giúp các địa phương phát triển kinh tế - xã hội.

Về vướng mắc của địa phương, Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho rằng, cần bám sát các quy định của pháp luật đất đai, quy hoạch, nông nghiệp... để đảm bảo việc thực hiện các chỉ tiêu sử dụng đất đã được Chính phủ phân bổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT gỡ vướng về quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Cà Mau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO