Bộ TN&MT gỡ vướng trong quản lý tài nguyên và môi trường tại Yên Bái

Khương Trung | 13/10/2021 14:48

(TN&MT) - Ngày 13/10, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và Thứ trưởng Lê Minh Ngân đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Yên Bái về một số vấn đề liên quan đến công tác quản lý tài nguyên và môi trường.

Quang cảnh buổi làm việc

Về phía tỉnh Yên Bái có Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước, cùng lãnh đạo các cơ quan chuyên môn.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Nguyễn Thế Phước cho biết, thời gian qua, công tác quản lý tài nguyên đất đai, môi trường, khoáng sản trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua đó, bước đầu khai thác, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Tỉnh Yên Bái đã tập trung hoàn thiện, ban hành đồng bộ các quy hoạch, kế hoạch, quy định quản lý đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường; cơ bản hoàn thành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu trên toàn tỉnh; công tác thẩm định, cấp phép, quản lý hoạt động khoáng sản cơ bản được thực hiện nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Để giúp tỉnh Yên Bái tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra, tỉnh Yên Bái mong muốn nhận được sự quan tâm, ủng hộ, tháo gỡ của Bộ Tài nguyên và Môi trường một số vấn đề liên quan đến công tác quản lý tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể là về phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai trong quy hoạch tỉnh; Dự án xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai tỉnh Yên Bái; liên quan đến tiến độ và việc chấp hành pháp luật trong khai thác khoáng sản của các đơn vị được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép; công tác bảo vệ môi trường, xử lý chất thải rắn, đánh giá tác động môi trường…

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy (thứ hai từ trái sang) phát biểu tại cuộc họp

Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy cho biết, hiện nay, chủ trương mới của tỉnh phát triển theo hướng Xanh - Hài hòa - Bản sắc - Đột phá. Từ những mục tiêu phát triển đó, tỉnh Yên Bái mong muốn Bộ TN&MT tháo gỡ cho địa phương những vướng mắc về pháp luật quản lý đất đai; hỗ trợ tăng cường quản lý khai thác tài nguyên khoáng sản; hỗ trợ xử lý môi trường ở các khu dân cư đông, xây dựng các trạm quan trắc môi trường trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ và đưa ra các quy hoạch, mô hình quản lý chất thải rắn ở nông thôn; bảo vệ các khu bảo tồn thiên nhiên; nâng cao năng lực cho các trung tâm khí tượng thủy văn trên địa bàn để cảnh báo thiên tai, bão lũ… 

Trước những đề xuất của tỉnh, các cơ quan chuyên môn của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đưa ra các ý kiến tháo gỡ, hướng dẫn trong giải quyết các vấn đề TN&MT của tỉnh.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà ghi nhận những đóng góp của các đại biểu để cùng tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến công tác quản lý TN&MT, giúp Yên Bái thực hiện được nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.

Đối với lĩnh vực đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường ghi nhận đề xuất của tỉnh và sẽ cân đối, tham mưu Thủ tướng Chính phủ phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất cấp quốc gia cho tỉnh Yên Bái trên cơ sở đảm bảo các chỉ tiêu sử dụng đất quốc gia nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đảm bảo đảm bảo yêu cầu an ninh lương thực quốc gia, tỷ lệ che phủ rừng của vùng và của cả nước.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà kết luận cuộc họp

Đối với những nội dung trong lĩnh vực quản lý, khai thác khoáng sản, Bộ trưởng giao Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam sẽ chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái rà soát cụ thể. Đối với những doanh nghiệp gặp vướng mắc, đề nghị UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo các cơ quan liên quan hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để sớm hoàn thiện thủ tục đưa mỏ vào khai thác. Đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định của Luật Khoáng sản, Tổng cục sẽ báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường xử lý theo quy định.

Về lĩnh vực môi trường, Bộ trưởng đề nghị, địa phương tăng cường công tác bảo vệ môi trường luôn được kiểm soát một cách tốt nhất. Đối với những dự án cần đánh giá tác động môi trường phải được kiểm tra một cách chặt chẽ, gắn trách nhiệm đối với những chủ đầu tư không thực hiện đúng pháp luật…

Bộ trưởng cũng tán thành với ý kiến của Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái cần tăng cường năng lực trong công tác khí tượng thủy văn, lập các bản đồ trượt lở, cảnh báo lũ ống, lũ quét, đo mưa… đặc biệt, phải xây dựng kế hoạch về ứng phó với biến đổi khí hậu cho các tỉnh miền núi phía Bắc và Yên Bái sẽ là địa phương trọng điểm…         

Ghi nhận những ý kiến đóng góp tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy cho biết, sẽ chỉ đạo các cơ quan của tỉnh phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện các nhiệm vụ đã được các bên thảo luận để Yên Bái có thể tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT gỡ vướng trong quản lý tài nguyên và môi trường tại Yên Bái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO