Khoa học & Công nghệ

Bộ TN&MT đứng thứ 2 về Chỉ số ICT Index 2022

Thủy Nguyễn 03/10/2023 - 16:50

(TN&MT) - Tại Hội thảo Hợp tác phát triển Công nghệ thông tin - Truyền thông Việt Nam lần thứ 24 năm 2023 vừa được tổ chức, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT Index 2022). Bộ TN&MT đã bứt phá ngoạn mục, tăng hạng mạnh, vươn lên xếp thứ 2/17 Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có dịch vụ công về chỉ số ICT Index 2022.

Báo cáo ICT Index 2022 vừa được nhóm nghiên cứu của Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Hội Tin học Việt Nam đưa ra dựa trên các số liệu thu thập được từ các đối tượng điều tra, sau khi kiểm tra, cập nhật, đối chiếu, điều chỉnh..., đã tiến hành tính toán các chỉ số thành phần và sau đó là chỉ số ICT Index của từng nhóm đối tượng.

Báo cáo đưa ra những đánh giá, xếp hạng về mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin dựa trên cơ sở số liệu thu thập được từ các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty và Ngân hàng thương mại...

Theo đó, dẫn đầu xếp hạng chung báo cáo là Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch với số điểm ICT Index là 0,8838, . Năm 2019 và 2020, Bộ này xếp hạng 3.

Đứng ở vị trí thứ 2 là Bộ TN&MT với số điểm ICT index là 0,7739. Trong đó, chỉ số hạ tầng kỹ thuật là 0,7469; hạ tầng nhân lực là 0,6018, chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin là 0,9730. Bộ TN&MT đã có bước bứt phá ngoạn mục, tăng hạng mạnh trong những năm qua khi từ vị trí 17 năm 2019 vươn lên vị trí 12 năm 2020, tăng 10 bậc so với lần xếp hạng trước. Đặc biệt, Bộ TN&MT đứng ở vị trí số 1 trong xếp hạng ứng dụng công nghệ thông tin.

chi-so-ict-index-bo-jpg.png
Bộ TN&MT đứng thứ 2 về Chỉ số ICT Index 2022

Để đạt kết quả trên, theo ông Lê Phú Hà, Cục trưởng Cục Chuyển đổi số và Dữ liệu TNMT, thời gian qua, Bộ TN&MT đã tổ chức, thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai chuyển đổi số trong toàn ngành. Trong đó, nổi bật là triển khai các nền tảng chuyển đổi số, ứng dụng mạnh mẽ các hệ thống phần mềm dùng chung trong toàn ngành và nâng cao hiệu quả, chất lượng các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao; đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao phục vụ công tác chuyển đổi số.

bang-13.jpg
Bộ TN&MT đứng ở vị trí số 1 trong xếp hạng ứng dụng công nghệ thông tin

Trong 16 năm qua, Báo cáo chỉ số ICT index tiếp tục được các Bộ, ngành, địa phương, ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp đón nhận và đánh giá cao như một tài liệu tham khảo uy tín.

Báo cáo thể hiện các xếp hạng khá đầy đủ, phong phú về số liệu, về các chỉ số xếp hạng chi tiết với nhiều thành phần, có sự so sánh tương quan giữa chỉ số Vietnam ICT Index với các chỉ số kinh tế xã hội tiêu biểu như Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và Chỉ số Thương mại điện tử (EBI).

Việc nâng cao mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin của Việt Nam nói chung cũng như của các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp nói riêng là hết sức trọng yếu cho việc triển khai các đề án, chiến lược trọng tâm như Chương trình chuyển đổi số Quốc gia, Chương trình Phát triển công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử-viễn thông đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2030, Chiến lược phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam-Make in Viet Nam.

Điều này cũng giúp các bộ, ngành, địa phương nâng cao thứ hạng các chỉ số PCI, PAR, PAPI, và EBI, đồng thời góp phần giúp Việt Nam nâng cao thứ hạng về Chính phủ điện tử trong bảng xếp hạng chỉ số phát triển Chính phủ điện tử (EDGI) của Liên hợp quốc.

Trên cơ sở Báo cáo Vietnam ICT Index 2022, Bộ Thông tin và Truyền thông mong rằng các Bộ, ngành, địa phương và các tổ chức, doanh nghiệp cập nhật được thông tin về thực trạng, thứ hạng về phát triển và ứng dụng tại cơ quan, đơn vị mình, vận dụng sáng tạo các giải pháp công nghệ số đột phá nhằm triển khai thành công Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia, Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; đồng thời đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử-viễn thông tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT đứng thứ 2 về Chỉ số ICT Index 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO