Bộ TN&MT chỉ ra hàng loạt sai phạm của Công ty Á Cường

12/11/2016 00:00

(TN&MT) - Theo đó, trong quá trình khai thác và chế biến khoáng sản, Cty Á Cường chưa chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về bảo vệ môi...

(TN&MT) – Liên quan tới việc xả thải “bức tử” sông Cẩm Đàn như báo TN&MT phản ánh trước đó về Công ty cổ phần Tập đoàn Khoáng sản Á Cường (Cty Á Cường) có trụ sở tại thôn Gốc Gạo, xã Cẩm Đàn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang. Mới đây, ngày 21/10/2016, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đã ký ban hành kết luận số 4727/KLTT-BTNMT về bảo vệ môi trường và khoáng sản đối với doanh nghiệp này. Theo đó, một loạt các sai phạm của công ty đã được Bộ TN&MT chỉ rõ. 
 
Theo đó, trong quá trình khai thác và chế biến khoáng sản, Cty Á Cường chưa chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, về xử lý nước thải và các công trình áp dụng bảo vệ môi trường theo quy định. 
 
Đối với xử lý nước thải, mặc dù công ty đã có biện pháp xử lý nước thải sinh hoạt; xây lắp các hồ lắng quặng đuôi nhưng chưa đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường, chưa tiến hành lót đáy các hồ lắng đảm bảo nước thải không thấm vào môi trường đất, nước ngầm. Công ty chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải cục bộ trước khi xả ra các hồ lắng và hệ thống tuần hoàn nước thải sản xuất  
 
Theo kết quả phân tích mẫu nước thải trong bể tuyển nổi của công ty được tuần hoàn không thải ra môi trường thì nhiều thông số vẫn vượt giới hạn cho phép so với QCVN 40:20/BTNMT (cột B) như Cu = 12,508 mg/l vượt 6,8 lần, Mn = 9,97mg/l vượt 9,97 lần.
 
Riêng đối với kết quả phân tích mẫu nước mặt lấy tại sông Cẩm Đàn (điểm tiếp giáp khe Khính) thì các thông số đều vượt quy chuẩn như COD vượt 2,2 lần; TSS vượt 1,2 lần; Fe vượt 8,9 lần so với QCVN 08-MT:2015/BTNMT ( cột B1). 
 
Ngoài việc xử lý nước thải không đạt quy chuẩn khi thải ra môi trường, kết luận của Bộ TN&MT đã nêu rõ hàng loạt những sai phạm, tồn tại như không lập hồ sơ đề nghị kiểm tra, xác nhận việc đã thực hiện các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường, thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Không những vậy, Cty Á Cường còn nhiều lần thay đổi dây chuyển sản xuất, công nghệ, quy mô, công suất của dự án so với báo cáo ĐTM được phê duyệt. Cùng với đó là công ty chưa lập đề án cải tạo phục hồi môi trường bổ sung đối với dự án khai thác mỏ đồng Cẩm Đàn và xây dựng nhà máy luyện đồng 1000 tấn/năm theo quy định của pháp luật. 
 
Ngoài ra, đối với chất thải nguy hại phát sinh trong quá trình sản xuất, công ty chưa chuyển giao cho đơn vị xử lý, chưa có biện pháp quản lý chất thải nguy hại khi xảy ra sự cố rò rỉ, đổ tràn, không nộp tiền khai thác khoáng sản theo quy định.... 
 
Trước hàng loạt sai phạm của công ty, Bộ TN&MT yêu cầu công ty phải rà soát lại toàn bộ các báo cáo ĐTM đã được phê duyệt, nếu thay đổi về quy mô, công suất, dây chuyền yêu cầu công ty phải lập lại báo cáo ĐTM theo quy định. Khẩn trương xây dựng các công trình bảo vệ môi trường, lắp đặt hệ thống xử lý nước thải cục bộ trước khi thải ra các hồ lắng, thực hiện cứng hóa, đầm nén toàn bộ khu vực bờ bao xung quanh đảm bảo theo quy định, nước thải trước khi thải ra môi trường phải được xử lý đạt quy chuẩn. Đồng thời, công ty phải có kế hoạch chi tiết gửi Bộ TN&MT, UBND tỉnh Bắc Giang, Sở Tài nguyên và Môi trường để theo dõi, kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện khắc phục các vi phạm. Công ty chỉ được phép đi vào động khi trở lại khi đã thực hiện xong các công trình bảo vệ môi trường và các cơ quan chức năng xác nhận.  
 
Đây là bài học lớn cho bất cứ Doanh nghiệp nào hoạt động liên quan tới lĩnh vực khai thác và chế biến khoáng sản
Đây là bài học lớn cho bất cứ Doanh nghiệp nào hoạt động liên quan tới lĩnh vực khai thác và chế biến khoáng sản

Trao đổi với PV về việc này, bà Phạm Thị Thúy Hạnh - TGĐ Cty Á Cường cho biết: Đây là bài học lớn cho bất cứ Doanh nghiệp nào hoạt động liên quan tới lĩnh vực khai thác và chế biến khoáng sản chứ không chỉ riêng Cty Á Cường. Chúng tôi đang nỗ lực một cách cao nhất trong khả năng của mình để một ngày gần đây, sẽ hoàn thiện toàn bộ những gì mà Đoàn Thanh tra do Bộ TN&MT chủ trì đã nêu ra. Rất mong các cơ quan chức năng tạo điều kiện để chúng tôi có cơ hội làm lại và phát triển ngày một tốt hơn.

Trước đó, báo TN&MT phản ánh về việc Cty Á Cường có trụ sở tại xã cẩm Đàn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang nhiều lần bị các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang lập biên bản, ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính hàng trăm triệu đồng vì hành vi xả trực tiếp nước thải không qua xử lý ra sông Cẩm Đàn. Tuy nhiên, Cty Á Cường không những không chấp hành mà vẫn tiếp tục xả thải thẳng ra sông Cẩm Đàn, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
 
Sau khi báo phản ánh, Bộ TN&MT đã có Văn bản hỏa tốc số 2707/BTNMT-VP truyền đạt chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Hồng Hà như sau: Giao Tổng cục Môi trường chủ trì, phối hợp với Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, Cục Cảnh sát môi trường và Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang tổ chức kiểm tra toàn diện việc thực hiện, chấp hành pháp luật về BVMT và pháp luật về khoáng sản của Công ty CP Tập đoàn khoáng sản Á Cường; Căn cứ vào kết quả kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm, môi trường bị ô nhiễm, suy thoái nghiêm trọng, phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
 
Bích Động – Yên Thế
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT chỉ ra hàng loạt sai phạm của Công ty Á Cường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO