Bộ TN&MT chỉ đạo kiểm tra thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản tại Hà Tĩnh

05/01/2016 00:00

(TN&MT)-Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc cử Đoàn công tác làm việc với UBND tỉnh và một số Sở, ngành liên quan để giải quyết những vướng mắc trong việc triển khai tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường số ra các ngày 25, 27/12/2015 đã đăng loạt bài: “Cung vượt cầu, nhiều mỏ đá ở Hà Tĩnh lao đao”, phản ánh về thực trạng bế tắc thị trường tiêu thụ trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn Hà Tĩnh. Cụ thể, nhiều doanh nghiệp khai thác khoáng sản đang lâm vào tình cảnh nợ nần chồng chất do sản phẩm không thể tiêu thụ, trong đó có hàng chục doanh nghiệp kinh doanh và khai thác đá xây dựng đứng trước nguy cơ đóng cửa, nhiều hệ lụy khó giải quyết. Nguyên nhân ban đầu được phản ánh do lượng cung vượt quá cầu, mặt khác cách tính phí cấp quyền khai thác khoáng sản tại Hà Tĩnh quá cao đã đẩy giá thành sản phẩm ra thị trường cao hơn so với mặt bằng chung nên không thể cạnh tranh.

Hàng triệu khối đá được sản xuất ra chất cao như núi nhưng không có khách hàng hỏi mua
Hàng triệu khối đá được sản xuất ra chất cao như núi nhưng không có khách hàng hỏi mua

Như nội dung phản ánh, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 4617/BTNMT-ĐCKS gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc cử Đoàn công tác làm việc với UBND tỉnh và một số Sở, ngành liên quan để xác minh nội dung phản ánh việc tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản tại Hà Tĩnh có nhiều vướng mắc, cao hơn so với quy định của Nhà nước.

Nội dung Công văn nêu rõ, Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của Sở TN&MT Hà Tĩnh về một số khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và đề nghị của Hội các mỏ đá xây dựng tỉnh Hà Tĩnh xem xét lại cách tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.

Các đại biểu tham gia lễ khởi công công trình
Nội dung công văn đề nghị của Bộ TN&MT

Để có đủ cơ sở đề xuất cấp có thẩm quyền quyết định, giải quyết các kiến nghị nêu trên, Bộ TN&MT cử Đoàn công tác do Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam chủ trì đến làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh và một số Sở, ngành liên quan để làm rõ.

Các nội dung được đề cập gồm cách tính, thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, trữ lượng khoáng sản huy động vào khai thác và giá tính thuế tài nguyên đối với tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trên địa bàn Hà Tĩnh.

Trước mắt, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh chưa áp dụng công văn số 651/ĐCKS-KTĐCKS ngày 13/3/2015 của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Tin & ảnh: Đức Cảnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT chỉ đạo kiểm tra thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản tại Hà Tĩnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO