Bộ TN&MT chỉ đạo kiểm tra thông tin NM Giấy Lee&Man gây ô nhiễm

30/03/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 30/3, Văn phòng Bộ TN&MT đã có thông báo ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân về việc kiểm tra thông tin về tình hình ô nhiễm môi trường từ...

 

(TN&MT) - Ngày 30/3, Văn phòng Bộ TN&MT đã có thông báo ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân về việc kiểm tra thông tin về tình hình ô nhiễm môi trường từ Nhà máy Giấy Lee & Man, tỉnh Hậu Giang.        

Một góc Nhà máy Giấy Lee&Man
Một góc Nhà máy Giấy Lee&Man         


Thông báo của Văn phòng Bộ TN&MT nêu rõ: Ngay sau khi nhận được thông tin do Báo Tuổi Trẻ đưa tin ngày 30/3 về tình hình ô nhiễm môi trường từ Nhà máy Giấy Lee & Man, tỉnh Hậu Giang, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đã có buổi làm việc với các đơn vị có liên quan của Bộ TN&MT và có ý kiến chỉ đạo về vấn đề này. Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chỉ đạo Tổng cục Môi trường khẩn trương phối hợp với UBND tỉnh Hậu Giang và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra thông tin Báo Tuổi Trẻ nêu, báo cáo Lãnh đạo Bộ trước ngày 31/3/2017.

Bộ TN&MT đề nghị UBND tỉnh Hậu Giang tiếp tục chỉ đạo Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang và các cơ quan có liên quan của tỉnh phối hợp với Tổ giám sát đã được thành lập theo Quyết định số 369/QĐ-BTNMT ngày 10/3/2017 của Bộ trưởng Bộ TN&MT (Tổ giám sát) giám sát chặt chẽ quá trình vận hành thử nghiệm của Nhà máy Giấy Lee & Man; yêu cầu Nhà máy phải công khai các thông tin có liên quan trong quá trình hoạt động thử nghiệm để các tổ chức và người dân theo dõi, giám sát.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân yêu cầu Tổ trưởng Tổ giám sát chỉ đạo các thành viên Tổ giám sát tiếp tục giám sát nghiêm ngặt toàn bộ quá trình vận hành thử nghiệm theo đúng ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TN&MT tại Thông báo số 61/TB-BTNMT ngày 08/8/2016 và Quyết định số 128/QĐ-BTNMT ngày 25/01/2017 của Bộ trưởng Bộ TN&MT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án Nhà máy giấy Lee & Man Việt Nam, Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước số 404/GP-BTNMT ngày 16/3/2017 của Bộ trưởng Bộ TN&MT cấp cho Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam (Điều chỉnh lần thứ hai). Tổ giám sát báo cáo Lãnh đạo Bộ về kết quả giám sát hoạt động thử nghiệm của Nhà máy Giấy Lee & Man từ ngày 07/3/2017 đến nay trước ngày 31/3/2017.

Đồng thời, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cũng đề nghị Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hậu Giang công khai các thông tin có liên quan trong quá trình hoạt động thử nghiệm của Nhà máy Giấy Lee & Man để các tổ chức và người dân theo dõi, giám sát.

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, ông Tống Hoàng Khôi trao đổi với phóng viên Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sáng 30/3/2017
Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, ông Tống Hoàng Khôi trao đổi với phóng viên Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sáng 30/3/2017

Sáng 30/3, Phóng viên Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã làm việc với ông Tống Hoàng Khôi, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang về thông tin trong những ngày gần đây, hàng chục người dân ở ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang gửi đơn khiếu nại đến chính quyền địa phương phản ánh về việc hoạt động của Nhà máy giấy Lee&Man Việt Nam đã gây tiếng ồn, phát tán mùi hôi thối... ảnh hưởng đến sức khỏe, sản xuất của người dân.

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, ông Tống Hoàng Khôi  xác nhận trong thời gian gần đây, nhiều hộ dân sinh sống lân cận Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam có phản ánh về việc Nhà máy giấy của công ty này hoạt động gây ra tiếng ồn và bốc mùi hôi thối làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, sức khỏe của người dân. Nhiều người dân bức xúc đã đến UBND thị trấn Mái Dầm phản ảnh trong các ngày 22 và 23/3/2017. 

Trên cơ sở đó, UBND huyện Châu Thành đã cử cán bộ xuống khảo sát và đúng là có mùi hôi tại khu vực người dân phản ánh. Tuy nhiên, do không có thẩm quyền giải quyết, nên UBND huyện Châu Thành đã báo cáo vụ việc với Tổ giám sát quá trình vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải của Nhà máy Giấy Lee&Man  để Tổ giám sát làm việc với đơn vị quản lý nhà máy này có biện pháp khắc phục . "Trong thời gian tới, có thể sẽ xảy ra tình trạng người dân tụ tập khiếu nại, khiếu kiện đông người đến cơ quan có thẩm quyền liên quan đến môi trường trong quá trình hoạt động của Nhà máy giấy Lee&Man, nên UBND huyện Châu Thành báo cáo với UBND tỉnh Hậu Giang để xem xét chỉ đạo"- ông Tống Hoàng Khôi, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành nhấn mạnh.

UBND huyện Châu Thành đã gửi báo cáo đến UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường Hậu Giang về những khiếu nại liên quan đến hoạt động của Nhà máy Giấy Lee&Man gây tiếng ồn, mùi hôi thối.
UBND huyện Châu Thành đã gửi báo cáo đến UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường Hậu Giang về những khiếu nại liên quan đến hoạt động của Nhà máy Giấy Lee&Man gây tiếng ồn, mùi hôi thối.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường, ông Ngô Mộng Thu, ở ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm cho biết, nhà của ông ở đối diện với ống khói của Nhà máy giấy Lee&Man, nên gia đình ông lãnh đủ khói, bụi, mùi hôi, tiếng ồn khi nhà máy này hoạt động. Người dân ở đây đã nhiều lần gửi đơn phản ánh tình trạng nhà máy giấy hoạt động gây ô nhiễm, nhưng việc xử lý của cơ quan chức năng và các biện pháp khắc phục của công ty này chưa được triệt để, mùi hôi, khói bụi vẫn phát tán ra khu vực dân cư xung quanh ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. "Người dân ở đây yêu cầu đến các cơ quan chức năng cũng như Nhà máy Giấy Lee&Man phải khắc phục triệt để mùi hôi thối, tiếng ồn phát tán ra khu vực xung quanh, trong trường hợp không làm được thì bồi thường thu hồi đất hết phần đất đối diện với nhà máy để người dân đến nơi khác sinh sống, làm ăn"- ông Ngô Mộng Thu kiến nghị.

Phản ánh với Phóng viên Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường, bà Nguyễn Thị Yến Tuyết, ở ấp  Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm cho biết, từ ngày 10/3/2017 đến nay gia đình bà phải khổ sở vì mùi hôi thối phát ra từ nhà máy giấy Lee&Man, đặc biệt là vào thời gian ban đêm, để đối phó với mùi hôi thối phải bịt khẩu trang khi ngủ, nhưng thối quá ngủ cũng không được. "Nay tôi đã gần 70 tuổi rồi lại có bệnh lý rối loạn tuần hoàn não, tim mạch, lên máu...nếu cứ phải sống với không khí bị ô nhiễm, ồn ào như thế này không biết tôi còn sống được bao lâu nữa"- bà Nguyễn Thị Yến Tuyết nói.

Còn gia đình ông Huỳnh Minh Thành, ở ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành sinh sống chủ yếu bằng nghề nuôi cá điêu hồng trên sông cặp với Nhà máy Giấy Lee&Man, với 10 bè nuôi cá, trừ đi các khoản chi phí thì lợi nhuận mỗi năm cũng được khoảng 200 triệu đồng. Tuy nhiên, từ đầu năm 2017 đến nay ông Thành không dám thả nuôi vì sợ nguồn nước thải từ Nhà máy giấy Lee&Man thải ra sẽ làm cho cá chết, gây thiệt hại. Cũng giống như các hộ dân khác ở đây, ông Huỳnh Minh Thành mong muốn các cơ quan chức năng có biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực này để người dân yên tâm, nếu như thực hiện không được thì di dời các hộ dân này đến nơi khác sinh sống.

Nhiều hộ dân ở ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm không dám nuôi cá ở lồng bè vì sợ nguồn nước thải của Nhà máy giấy Lee&Man gây ô nhiễm nguồn nước.
Nhiều hộ dân ở ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm không dám nuôi cá ở lồng bè vì sợ nguồn nước thải của Nhà máy giấy Lee&Man gây ô nhiễm nguồn nước.

Trao đổi với chúng tôi, một thành viên (xin được giấu tên) Tổ giám sát quá trình vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải của dự án Nhà máy giấy Lee&Man Việt Nam tỉnh Hậu Giang cho biết: Khi Nhà máy Giấy Lee&Man của Công ty THHH Giấy Lee&Man Việt Nam tại thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang đi vào vận hành thử nghiệm, người dân phải ánh là tạo ra tiếng ồn, Tổ giám sát đã xuống giám sát và xác định do máy móc còn mới tạo ra tiếng ồn, nên đã yêu cầu khắc phục và Công ty đã khắc phục. Hiện nay vào ban ngày thì tiếng ồn không đáng kể, nhưng vào ban đêm cũng có tiếng ồn vì trời tĩnh lặng. Đối với nước thải, tất cả nguồn nước thải của nhà máy chưa được thải ra các kênh rạch mà còn lưu chứa tại hệ thống xử lý của nhà máy để các cơ quan chức năng lấy mẫu phân tích khi đạt tiêu chuẩn theo quy định mới cấp phép xả thải, còn tro, xỉ cũng được lưu chứa tại khu vực của nhà máy.

Sáng ngày 30/3, Phóng viên Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần liên lạc với lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang, với vai trò là Tổ trưởng Tổ giám sát của tỉnh Hậu Giang để trao đổi xung quanh trách nhiệm trong việc phối hợp giám sát quá trình vận hành thử nghiệm của Nhà máy giấy Lee&Man, đồng thời tìm hiểu các biện pháp sẽ thực hiện để giải quyết đối với những phản ánh, kiến nghị của người dân, chính quyền huyện Châu Thành liên quan đến việc hoạt động tại Nhà máy giấy Lee& Man, nhưng đều không liên lạc được.

Bài & ảnh: Lê Hùng – Việt Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT chỉ đạo kiểm tra thông tin NM Giấy Lee&Man gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO