Bộ TN&MT bàn giao điểm cấp nước miễn phí cho người dân xã Hàm Giang, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh

Thúy Hằng| 18/04/2020 14:35

(TN&MT) - Sáng 18/4, tại xã Hàm Giang, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh, Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam, thuộc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia (Bộ TN&MT) đã bàn giao cho tỉnh Trà Vinh công trình cấp nước sinh hoạt với chất lượng nguồn nước đạt tiêu chuẩn nước ăn uống, sinh hoạt theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Ông Phan Chu Nam, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam bàn giao hồ sơ kỹ thuật, quy trình hướng dẫn vận hành trạm cấp nước và các bồn chứa cho lãnh đạo xã Hàm Giang, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh.

Tham dự Lễ bàn giao có đại diện Sở TN&MT tỉnh Trà Vinh, huyện Trà Cú và xã Hàm Giang.

Phát biểu tại Lễ bàn giao, ông Phan Chu Nam, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam cho biết:  Hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô 2020 đang gây nhiều thiệt hại tại ĐBSCL nói chung, tỉnh Trà Vinh nói riêng. 

Theo ông Phan Chu Nam, trong những năm vừa qua, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia đã và đang triển khai các nhiệm vụ về quy hoạch tài nguyên nước lưu vực sông Cửu Long; điều tra, đánh giá, bảo vệ tài nguyên nước dưới đất; quan trắc, giám sát tài nguyên nước dưới đất tại vùng ĐBSCL. 

Trạm cung cấp nước sạch miễn phí cho nhân dân xã Hàm Giang, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh.

Tại vùng Trà Cú, tỉnh Trà Vinh, theo kết quả điều tra, đánh giá đến nay của Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra Tài nguyên nước miền Nam hiện tồn tại 7 tầng chứa nước, phân bố ở các độ sâu khác nhau từ 60 đến 400m. Nguồn nước lựa chọn để triển khai lắp đặt điểm cấp nước ở xã Hàm Giang từ giếng khoan VCTV4 của tầng chứa nước (Pleistocen giữa – trên (qp2-3); ở độ sâu 127m, có chất lượng nước tốt đảm bảo đủ điều kiện cấp cho ăn uống sinh hoạt. Lưu lượng có khả năng khai thác của các giếng khoan hiện hữu đạt 1.000m3/ngày.

Ông Phan Chu Nam cho hay, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia, Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam đã cùng với địa phương rà soát và lựa chọn triển khai lắp đặt hệ thống khai dẫn nguồn nước ngọt phục vụ cho ăn uống sinh hoạt tại xã Hàm Giang, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh.

Người dân vui mừng đến lấy nước sạch miễn phí tại trạm cấp nước của Bộ TN&MT đầu tư

Việc lắp đặt trạm nước ngọt nhằm hỗ trợ khẩn cấp giải quyết nhu cầu cấp nước ăn uống sinh hoạt phục vụ chống hạn, xâm nhập mặn cho xã Hàm Giang và một số xã lân cận thuộc huyện Trà Cú.

Trong hai ngày 17 và 18 tháng 4 năm 2020, Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam đã tiến hành lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống khai dẫn có khả năng cung cấp với lưu lượng 400m3/ngày và đã cung cấp ngay cho người dân trong xã. Sau khi nước được khai thác từ giếng khoan ở độ sâu 127m từ tầng chứa nước dưới lòng đất, nguồn nước được đưa vào bồn lắng, qua hệ thống cột lọc xử lý ngược đảm bảo đáp ứng các chỉ tiêu chất lượng nước đạt tiêu chuẩn nước ăn uống, sinh hoạt theo tiêu chuẩn QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y Tế.

Tại buổi Lễ, ông Phan Chu Nam, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam đã bàn giao hồ sơ kỹ thuật và quy trình hướng dẫn sử dụng cho lãnh đạo xã Hàm Giang.

Người dân vui mừng đến lấy nước

Tại buổi lễ bàn giao, ông Lâm Quy – Chủ tịch UBND xã Hàm Giang chia sẻ, trên địa bàn xã Hàm Giang, hiện có rất nhiều người dân hiện đang gặp khó khăn về nguồn nước sạch. Trong xã hiện có 2224 hộ gia đình với với 9416 nhân khẩu trong đó khoảng 4000 người thiếu nước sạch.

Ông Lâm Quy rất vui mừng khi trạm cấp nước được bàn giao và đưa vào sử dụng. Theo ông Quy, hiện tại xã đang sử dụng xe để chuyên chở nước cho các hộ dân trong xã và đã thông báo hàng ngàn hộ dân ở các địa bàn lân cận. 

Theo kế hoạch riêng của xã Hàm Giang, mỗi ngày trung bình người dân trong xã cần khoảng 250 m3/ngày đêm từ nguồn nước này, cung cấp cho khoảng 4000 người dân trong xã.

Trong những ngày tới, Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền huyện Trà Cú và các đơn vị liên quan để thông báo cho các xã lân cận, lực lượng công an, quân đội, dân quân sử dụng các xe bồn lớn để chuyên chở nước phục vụ cho nhân dân, sử dụng hiệu quả nguồn nước quí giá này trong tình hình hạn hán, xâm nhập mặn nghiêm trọng trên địa bàn huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh.

Theo kế hoạch dự kiến, trong ngày 19/4, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục bàn giao trạm cấp nước ngọt miễn phí tại xã Hàm Giang, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh và tại hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT bàn giao điểm cấp nước miễn phí cho người dân xã Hàm Giang, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO