Bộ TN&MT: Bàn giao 3 cụm giếng khoan khai thác tại tỉnh Cao Bằng

Xuân Phương| 09/12/2022 00:17

(TN&MT) - Ngày 9/12/2022, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia đã tiến hành bàn giao 03 cụm giếng khoan khai thác tại tỉnh Cao Bằng cho Sở Tài nguyên và Môi trường.

Tham dự lễ bàn giao, về phía đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường (bên bàn giao) có Ông Luyện Đức Thuận - Phó Liên đoàn trưởng, Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Bắc; Ông Nguyễn Đình Thông - Cán bộ Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Bắc, Chủ nhiệm dự án thành phần.

1(6).jpg
Ông Đàm Văn Riểm, Phó Giám đốc Sở TN&MT Cao Bằng chủ trì lễ bàn giao

Về phía đại diện Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng (bên nhận bàn giao và tiếp nhận) có Ông Đàm Văn Riểm - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Ông Đỗ Mạnh Hùng - Chuyên viên phòng tài nguyên nước và khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường.

Tham dự Lễ bàn giao chòn có đại diện huyện Hòa An; huyện Nguyên Bình và huyện Thạch An; đại diện UBND các xã: Minh Tâm (huyện Nguyên Bình); Nam Tuấn (huyện Hòa An) và thị trấn Đông Khê (huyện Thạch An).

2(6).jpg
Ông Nguyễn Đình Thông và Ông Nguyễn Văn Tuyến -  Phó Đoàn trưởng Đoàn TNN Bắc bộ kiểm tra mực nước tại LKCB51

Tại Lễ bàn giao, Ông Luyện Đức Thuận thay mặt Lãnh đạo Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia cho biết: Công tác điều tra, tìm kiếm nguồn nước dưới đất tại xã Đông Khê, huyện Thạch An; Xã Nam Tuấn, huyện Hòa An; Xã Minh Tâm huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng đã được thực hiện từ tháng 3 đến tháng 11 năm 2021 do Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia thực hiện đáp ứng các điều kiện theo quy định kỹ thuật của Dự án số 1: Điều tra, tìm kiếm nguồn nước dưới đất tại các vùng núi cao,vùng khan hiếm nước” thuộc Chương trình: “Điều tra, tìm kiếm nguồn nước dưới đất để cung cấp nước sinh hoạt ở các vùng núi cao, vùng khan hiếm nước” và các quy trình, quy phạm hiện hành.

3(4).jpg
Ông Đàm Văn Riểm, Phó GĐ Sở TN&MT Cao Bằng và Ông Mạc Văn Cần, Chủ tịch xã Minh Tâm kiểm tra tại LKCB51

Ông Luyện Đức Thuận khẳng định, việc bàn giao 5 giếng khoan cho tỉnh Cao Bằng trong đợt này nhằm giải quyết nhu cầu về nguồn nước trên địa bàn tỉnh.

Chính vì vậy, đại diện Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia đề nghị UBND tỉnh Cao Bằng cần có kế hoạch chỉ đạo các Sở, ban, ngành và huy động được các nguồn lực xã hội sớm tổ chức khai dẫn các nguồn nước này cung cấp cho nhân dân. Bên cạnh đó, chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường để triển khai các vùng còn lại đạt hiệu quả cao đáp ứng nhu cầu bức xúc về nguồn nước sinh hoạt cho nhân dân, ổn định dân cư và an sinh kinh tế.

4(1).jpg
Đại diện lãnh đạo đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm.

Ông Đàm Văn Riểm - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Cao Bằng vui mừng cho biết, việc Trung tâm QHĐTTNN bàn giao 05 giếng khoan cho tỉnh sẽ giúp giải quyết “cơn khát” trên địa bàn. Sau khi nhận bàn giao, tỉnh sẽ phối hợp với các xã, huyện nơi có công trình để phát huy hiệu quả việc khai thác nguồn nước và đảm bảo vệ sinh khu vực khai thác nước.

Ông Mạc Văn Cần, Chủ tịch UBND xã Minh Tâm tiếp nhận 2 giếng khoan khai thác, việc triển khai các trình tự, thủ tục bảo quản, sử dụng, đưa các giếng khoan vào khai thác phục vụ cấp nước sinh hoạt cho bà con nhân dân trong vùng.

Tại buổi Lễ, hai bên tiến hành bàn giao và ký kết biên bản bàn giao. Ông Luyện Đức Thuận thay mặt đoàn (bên bàn giao) cùng với ông Đàm Văn Riểm thay mặt bên tiếp nhận tiến hành ký hồ sơ và tiến hành bàn giao, các đại biểu tham dự cùng chứng kiến hai bên ký kết và giao nhận.

5(1).jpg
Ông Đàm Văn Riểm - Phó GĐ Sở TN&MT Cao Bằng và Ông  Luyện Đức Thuận - Phó Liên đoàn trưởng Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra TNN miền Bắc, Ông Mạc Văn Cần - Chủ tịch xã Minh Tâm kiểm tra LKCB50

Hồ sơ bàn giao gồm có: báo cáo điều tra tìm kiếm nguồn nước dưới đất tại 3 vùng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng (thuộc các xã: Minh Tâm huyện Nguyên Bình, Nam Tuấn huyện Hòa An và thị trấn Đông Khê huyện Thạch An); quy trình vận hành giếng khoan khai thác nước dưới đất cho 3 vùng bàn giao; bộ biên bản tiếp nhận công trình; bộ biên bản bàn giao toàn bộ hồ sơ cho Sở Tài nguyên môi trường Cao Bằng.

Cũng trong sáng 9/12, tại xóm Gòi Gã, xã Minh Tâm, huyện Nguyên Bình, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia đã xem xét thực tế đối với giếng khoan khai thác có số hiệu VCCB51.

Xã Minh Tâm, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng là một trong các vùng khan hiếm nước và được lựa chọn để thi công tìm kiếm nguồn nước năm 2021. Nhu cầu sử dụng dự kiến đến năm 2030 là 277 m3/ngày. Kết quả khảo sát thi công năm 2021 đã xác định được đặc điểm tài nguyên nước của khu vực và một số kết quả chính như sau: Xác định được vị trí và thi công hoàn thành 2 lỗ khoan thăm dò kết hợp khai thác (VCCB50 và VCCB51) với tổng lưu lượng là 565 m3/ngày.

Liên Đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Bắc đã bố trí máy bơm và tổ đội cán bộ tiến hành bơm nước khai thác thực tế.

Hai bên cùng thống nhất tiến hành bàn giao và tiếp nhận vị trí công trình giếng khoan và ký biên bản bàn giao đối với công trình này. Đối với 4 giếng khoan khai thác còn lại, trong buổi sáng và chiều từ 13 giờ - 17 giờ, thay mặt hai bên, Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Bắc đã cùng với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cao Bằng tiến hành bàn giao và tiếp nhận tại thực địa, ký các biên bản bàn giao tại mỗi công trình giếng khoan này.

Xã Đông Khê, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng là một trong các vùng khan hiếm nước và được lựa chọn để thi công tìm kiếm nguồn nước năm 2021. Nhu cầu sử dụng nước dự kiến đến năm 2030 là 104 m3/ngày. Kết quả khảo sát thi công năm 2021 đã xác định được đặc điểm tài nguyên nước của khu vực và một số kết quả chính như sau: Xác định được vị trí và thi công hoàn thành 1 lỗ khoan thăm dò kết hợp khai thác VCCB52 với lưu lượng là 173 m3/ngày; Hoàn thành xây dựng hệ thống bảo vệ, biển báo công trình bảo đảm điều kiện để bàn giao cho địa phương khai thác lâu dài.

Trao đổi với phóng viên, Ông Luyện Đức Thuận - Phó Liên đoàn trưởng, Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Bắc chia sẻ, các hạng mục điều tra, tìm kiếm nguồn nước dưới đất vùng Minh Tâm, Đông Khê và Nam Tuấn, tỉnh Cao Bằng đã hoàn thành toàn bộ nội dung, khối lượng đã được phê duyệt, và đạt được mục tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra. Khối lượng các hạng mục công tác đã thực hiện về cơ bản phù hợp với khối lượng được phê duyệt và các văn bản điều chỉnh được cấp thẩm quyền phê duyệt; các phương pháp kỹ thuật đã thực hiện tuân thủ đúng trình tự, phù hợp với điều kiện thực tế của vùng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của dự án và đạt hiệu quả.

Kết quả của các dạng công tác đã đánh giá đầy đủ nhất về nguồn nước dưới đất ở vùng nghiên cứu. Các lỗ khoan đảm bảo mục tiêu xây dựng công trình cấp nước sạch phục vụ phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Xã Nam Tuấn, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng là một trong các vùng khan hiếm nước và được lựa chọn để thi công tìm kiếm nguồn nước năm 2021. Nhu cầu sử dụng dự kiến đến năm 2030 là 194 m3/ngày. Kết quả khảo sát thi công năm 2021 đã xác định được đặc điểm tài nguyên nước của khu vực và một số kết quả chính như sau: Xác định được vị trí và thi công hoàn thành 2 lỗ khoan thăm dò kết hợp khai thác (VCCB53 và VCCB54) với tổng lưu lượng là 423 m3/ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT: Bàn giao 3 cụm giếng khoan khai thác tại tỉnh Cao Bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO