Bộ Tài nguyên và Môi trường vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Khương Trung -Hoàng Minh | 05/08/2022 16:12

(TN&MT) - Sáng 5/8, Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Bộ Tài nguyên và Môi trường diễn ra trang trọng tại Hà Nội. Trong khuôn khổ sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Bộ TN&MT.

img_8360.jpeg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Bộ Tài nguyên và Môi trường, Huân chương Lao động hạng Nhất cho Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà.

Tham dự buổi Lễ, về phía Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội có đồng chí Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Trần Quốc Vượng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Hoàng Trung Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; đồng chí Nguyễn Đức Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Trịnh Đình Dũng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Uông Chu Lưu, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Phùng Quốc Hiển, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Nguyễn Đức Kiên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội. Cùng các đồng chí là Ủy viên, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành Trung ương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các Ủy ban của Quốc hội, các đoàn thể Trung ương, các cơ quan Thông tấn báo chí.

Về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường có đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; các đồng chí Bộ trưởng qua các thời kỳ: Mai Ái Trực, Phạm Khôi Nguyên, Nguyễn Minh Quang; các Thứ trưởng: Nguyễn Thị Phương Hoa, Võ Tuấn Nhân, Trần Quý Kiên, Lê Công Thành,  Lê Minh Ngân, cùng lãnh đạo các đơn vị của Bộ Tài nguyên qua các thời kỳ. Buổi Lễ còn có sự góp mặt của Lãnh đạo các Tổ chức quốc tế, các Đại sứ quán các nước tại Việt Nam.

img_8364.jpeg
Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Trần Quốc Vượng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư tham dự buổi Lễ

Tại Lễ kỷ niệm, Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường đọc Thư chúc mừng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động các thế hệ ngành Tài nguyên và Môi trường nhân dịp Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Trong niềm vui hân hoan và tự hào, thay mặt toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chào mừng và trân trọng cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đồng chí Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí lão thành Cách mạng, các Ban, Bộ, Ngành, Đoàn thể, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các tổ chức và bạn bè quốc tế đã dành sự quan tâm và những tình cảm nồng ấm, thắm thiết cho Bộ.

Đặc biệt, Lãnh đạo Bộ rất xúc động nhận được Thư chúc mừng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng với những lẵng hoa tươi thắm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Đây là những tình cảm thân ái, sự quan tâm đặc biệt, nguồn cổ vũ, động viên lớn của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dành cho Bộ TN&MT.

small_6l0a0002.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đọc Thư chúc mừng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động các thế hệ ngành Tài nguyên và Môi trường nhân dịp Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Hướng về địa phương cơ sở, người dân, doanh nghiệp, lắng nghe tiếng nói của thực tiễn

Diễn văn Kỷ niệm do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trình bày cho biết, ngày này cách đây đúng 20 năm, tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XI đã ban hành Nghị quyết số 02/2002/QH11, theo đó, thành lập Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, ngay từ khi mới thành lập, trong một thời gian ngắn, trên cơ sở kế thừa và phát huy bề dày truyền thống của những lĩnh vực tiền thân như: đất đai, khoáng sản, khí tượng thủy văn, Bộ đã phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, nhanh chóng kiện toàn tổ chức bộ máy; củng cố, phát triển nền tảng quản lý đa ngành từ Trung ương đến địa phương.

Với phương châm hướng về địa phương cơ sở, người dân, doanh nghiệp, lắng nghe tiếng nói của thực tiễn, Bộ đã tập trung hoàn thiện chủ trương, chính sách, pháp luật quan trọng về tài nguyên và môi trường.

small_6l0a0380(1).jpg
Bộ trưởng Trần Hồng Hà đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Bộ Tài nguyên và Môi trường (05/8/2002 - 05/8/2022) và Đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất

Trong giai đoạn đất nước phải đương đầu với khó khăn do tác động của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, Bộ đã thực hiện chủ trương đẩy mạnh kinh tế hóa để phát huy nguồn lực tài nguyên, từng bước nâng cao giá trị đóng góp cho ngân sách, tạo thêm xung lực cho đầu tư phát triển kinh tế-xã hội. Các chủ trương, chính sách, pháp luật, quy hoạch, chiến lược được hoàn thiện, đưa tài nguyên và môi trường trở thành một ngành kinh tế quan trọng của đất nước.

Trong thời điểm hiện nay, Bộ trưởng cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường luôn bám sát phương châm kỷ luật, kỷ cương. đổi mới, sáng tạo, hội nhập biến thách thức thành cơ hội, Bộ đã đổi mới tư duy làm chính sách chuyển từ thắt chặt quản lý bằng công cụ hành chính sang áp dụng các công cụ kinh tế, tạo lập môi trường thuận lợi, dẫn dắt và thúc đẩy doanh nghiệp và người dân thực hiện; đặc biệt, chú trọng phân tích dự báo các xu thế quốc tế trong điều kiện hội nhập, đánh giá các tác động để chính sách không chỉ giải đúng và trúng các vấn đề đặt ra từ quản lý mà còn tạo dư địa, động lực mới cho phát triển.

small_6l0a3433.jpg
Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Bộ Tài nguyên và Môi trường (05/8/2002 - 05/8/2022) và Đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất

Những nỗ lực cố gắng của Bộ đã được các tổ chức độc lập và người dân ghi nhận thông qua tỷ lệ đánh giá mức độ hài lòng tăng hàng năm đối với dịch vụ công về đất đai, môi trường.

Để ghi nhận những nỗ lực và đóng góp đối với sự phát triển đất nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường, từng lĩnh vực và nhiều cán bộ đã vinh dự và tự hào được Đảng, Nhà nước trao tặng những phần thưởng cao quý như: Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động, Giải thưởng Hồ Chí Minh....

Có được những thành tựu đó, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, là nhờ Bộ đã luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước; sự phối hợp chặt chẽ của các Ban, Bộ, ngành, địa phương, mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân, sự đồng hành của bạn bè và đối tác quốc tế.

Đặc biệt, kết quả đó “là nền tảng được tạo dựng từ tinh thần đoàn kết, tận tâm, trách nhiệm, lao động tâm huyết của các thế hệ lãnh đạo Bộ, lãnh đạo lĩnh vực; những nỗ lực phấn đấu, lao động sáng tạo, không ngừng vượt khó, thậm chí, hy sinh xương máu, của nhiều thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành trên khắp mọi miền Tổ quốc, từ vùng biên cương đến hải đảo xa xôi; là sự kết hợp hài hòa giữa bản lĩnh đổi mới, tinh thần sáng tạo với tri thức thời đại.” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Phát huy hào khí của truyền thống 20 năm của Bộ và truyền thống gần 100 năm của các lĩnh vực tiền thân, Bộ trưởng mong muốn, mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Bộ hôm nay trên từng cương vị công tác sẽ phát huy tinh thần nhiệt huyết của những người tiên phong, tạo lan tỏa trong toàn xã hội để mỗi người dân, doanh nghiệp cùng thống nhất hưởng ứng và tích cực tham gia. Chỉ có như vậy, ngành Tài nguyên và Môi trường mới có thể cùng cộng đồng quốc tế chuyển hóa thành công được những thách thức nghiêm trọng, vượt qua khủng hoảng kép, góp phần đưa đất nước tiến bước trên con đường phát triển bền vững.

Hoàn thành tốt công tác tham mưu cho Đảng, Nhà nước về chính sách quản lý tài nguyên môi trường, ứng phó với BĐKH

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định tài nguyên - môi trường là yếu tố không thể thiếu đối với sự sinh tồn và phát triển của con người cũng như sự phát triển bền vững của đất nước. Đây cũng là lĩnh vực quản lý rất quan trọng và rộng lớn, khó khăn.

img_8353.jpeg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Bộ Tài nguyên và Môi trường (05/8/2002 - 05/8/2022) và Đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất

Quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu là những vấn đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của cả hệ thống chính trị; là trách nhiệm và nghĩa vụ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư, trong đó, ngành Tài nguyên và Môi trường có sứ mệnh hết sức quan trọng, là nòng cốt, rường cột trong xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật trong lĩnh vực này.

Trên nền tảng được tạo dựng từ các vực lĩnh vực có bề dày truyền thống, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, 20 năm qua, ngành Tài nguyên và Môi trường đã vượt qua khó khăn, thách thức, không ngừng trưởng thành, phát triển, chủ động nắm bắt thuận lợi và thời cơ, bám sát thực tiễn phát triển của đất nước cũng như xu hướng quốc tế; qua đó, củng cố vững chắc nền tảng, khẳng định vị thế, vai trò đặc biệt quan trọng của ngành đối với sự phát triển bền vững của đất nước.

small_dsc_8617.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Bộ Tài nguyên và Môi trường (05/8/2002 - 05/8/2022) và Đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất

“Có thể nói, ở mỗi giai đoạn, căn cứ vào yêu cầu thực tiễn phát triển của đất nước, phân tích, dự báo xu thế của thời đại, Ngành đã làm tốt công tác tham mưu cho Đảng, Nhà nước về đổi mới chủ trương, chính sách, pháp luật về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.” – Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng ghi nhận, hệ thống chính sách, pháp luật, quy hoạch, chiến lược được cơ bản hoàn thiện đồng bộ trên tất cả 9 lĩnh vực, với tư duy chuyển từ thắt chặt quản lý sang kiến tạo môi trường thuận lợi, dẫn dắt và thúc đẩy phát triển, tạo dư địa, động lực mới để giải phóng các nguồn lực tài nguyên cho phát triển KT-XH.

Công tác điều tra cơ bản tài nguyên được tăng cường, góp phần nắm chắc số lượng, chất lượng, tiềm năng, nguồn lực tài nguyên để quản lý, bảo vệ, khai thác hiệu quả và hạch toán trong nền kinh tế.

Tiềm năng lợi thế về biển được phát huy, các địa phương có biển đã trở thành khu vực phát triển năng động, thu hút nhiều nguồn lực đầu tư. An ninh tài nguyên nước được chú trọng. Chuyển đổi số được đẩy mạnh trên nền tảng tài nguyên số, dữ liệu về thông tin địa lý, dữ liệu đất đai, dữ liệu viễn thám... hướng tới phát triển kinh tế số.

small_6l0a0331.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội thăm quan các gian Triển lãm thành tựu khoa học kỹ thuật Bộ Tài nguyên và Môi trường trong sự kiện Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Bộ Tài nguyên và Môi trường (05/8/2002 - 05/8/2022) và Đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất
small_6l0a0355.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội thăm quan các gian Triển lãm

Công tác bảo vệ môi trường đã tạo được chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của toàn xã hội, chuyển từ tư duy bị động ứng phó, khắc phục sang chủ động phòng ngừa, kiểm soát, phục hồi môi trường, các hệ sinh thái

Trong xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nhất là tác động mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Thủ tướng tuyên dương Bộ đã chủ động, đóng góp nhiều sáng kiến quy mô khu vực và toàn cầu liên quan đến giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa đại dương, ứng phó biến đổi khí hậu, phòng ngừa ô nhiễm môi trường xuyên biên giới, quản lý và sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên…

“Việc tham gia thỏa thuận lịch sử Paris về biến đổi khí hậu và cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 tại Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi khí hậu (COP26) mang lại lợi ích kép cho Việt Nam trong tiếp cận tri thức, công nghệ, tài chính để tái cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, cũng như chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. “ – Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Thủ tướng ghi nhận Các chỉ số về môi trường có sự chuyển biến, góp phần đưa chỉ số phát triển bền vững của Việt Nam năm 2021 lên vị trí 51/165 quốc gia, vùng lãnh thổ, tăng 37 bậc so với năm 2016. Chất lượng dự báo, cảnh báo thời tiết, thiên tai ngày càng được nâng lên với đủ độ chi tiết, tiệm cận với trình độ của các nước phát triển; đội ngũ cán bộ, công chức của Ngành được chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới; số lượng và chất lượng đã được nâng lên một bước.

Hướng đến hoàn thành mục tiêu Đại hội XIII của Đảng

Sau 20 năm xây dựng, phát triển, trưởng thành, Thủ tướng nhận định, ngành TN&MT đang đứng trước những thời cơ, thuận lợi mới nhưng cũng đầy khó khăn, thách thức.

Trên thế giới, các thách thức an ninh phi truyền thống, biến đổi khí hậu, đại dịch COVID-19, suy giảm hệ sinh thái, ô nhiễm môi trường… đang là những vấn đề lớn đối với nhân loại. Ở trong nước, quá trình đô thị hóa tạo sức ép lớn về nhu cầu tài nguyên và xử lý ô nhiễm môi trường; biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng nhanh, phức tạp, khó lường, khốc liệt, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và cuộc sống người dân. Các vấn đề liên quan tới quản lý đất đai, môi trường còn nhiều hạn chế, vướng mắc, tồn đọng, ảnh hưởng tới cuộc sống và sinh hoạt của nhân dân, cần sớm được khắc phục. Đặc biệt, yêu cầu chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, giảm phụ thuộc vào tài nguyên đòi hỏi ngành TN&MT phải đi đầu, tiên phong trong thực hiện các giải pháp, xu thế phát triển mới như phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế ít carbon để sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên.

img_8360(1).jpeg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Bộ Tài nguyên và Môi trường, Huân chương Lao động hạng Nhất cho Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà.
img_8359.jpeg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà.

Thủ tướng cho biết, Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã đề ra nhiệm vụ: "Quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên; tăng cường bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai" và xác định mục tiêu: "Đến năm 2030, cơ bản đạt các mục tiêu phát triển bền vững về tài nguyên, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu".

Để triển khai hiệu quả nhiệm vụ nêu trên, Thủ tướng đề nghị toàn ngành TN&MT tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp.

Trước hết, lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Tài nguyên và Môi trường phải tăng cường đoàn kết, phối hợp chặt chẽ; chấp hành và thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Xây dựng Đảng bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường thực sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, đảng viên. “Càng khó khăn bao nhiêu, càng phải đoàn kết, thống nhất; phát huy tinh thần dân chủ, sức mạnh và trí tuệ tập thể.” – Thủ tướng chỉ đạo.

Tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy trong nhiệm kỳ Chính phủ mới, đảm bảo tinh gọn, hiệu lực hiệu quả; xây dựng bộ máy tinh gọn phải gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trách nhiệm, chuyên nghiệp, trình độ chuyên môn cao, có bản lĩnh và tầm nhìn dài hạn.

Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát hoàn thiện hệ thống các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và các Hiệp định, thỏa thuận quốc tế có liên quan về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, đảm bảo đồng bộ, minh bạch phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, khơi thông, giải phóng tối đa các nguồn lực tài nguyên cho phát triển và bảo vệ môi trường sống an toàn cho Nhân dân. Trong đó, trọng tâm là sửa đổi Luật Đất đai năm 2013, thể chế hóa quan điểm, chủ trương, giải pháp của Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, khắc phục cho được những tồn tại, hạn chế trong quản lý sử dụng đất đai, giải phóng, phát huy nguồn lực quan trọng này cho phát triển đất nước.

Tập trung hoàn thành việc lập, phê duyệt các quy hoạch, chiến lược đảm bảo khả thi, định hình không gian phát triển của đất nước với tầm nhìn dài hạn để phân bổ, khai thác, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn lực tài nguyên đáp ứng yêu cầu thực hiện chiến lược phát triển nhanh và bền vững. Đưa các yêu cầu về bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên, ứng phó với biến đổi khí hậu thành một nội dung, nhiệm vụ trong các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng tài nguyên số trên nền tảng dữ liệu lớn. Chậm nhất trong năm 2025, phải hoàn thành đưa vào vận hành hệ thống thông tin cơ sơ sở dữ liệu về đất đai quốc gia tập trung, thống nhất, đa mục tiêu, tích hợp, liên thông. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính tiếp cận quản lý theo mục tiêu, đánh giá dựa trên kết quả, cải cách triệt để, rút gọn, lồng ghép, thực hiện đồng thời các thủ tục hành chính, khuyến khích đổi mới sáng tạo trong ngành tài nguyên và môi trường.

img_8358.jpeg
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cùng các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có thành tích xuất sắc trong công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam – Campuchia, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên, khắc phục các tồn tại, hạn chế nhất là trong lĩnh vực đất đai, khoáng sản. Có giải pháp ứng phó hiệu quả với nguy cơ suy giảm, suy thoái nguồn nước, đảm bảo an ninh nguồn nước quốc gia.

Thủ tướng cũng chỉ đạo cần triển khai đưa Luật Bảo vệ môi trường 2020 đi vào cuộc sống. Xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường, thực hiện di dời các cơ sở sản xuất kinh doanh có nguy cơ ô nhiễm ra khỏi đô thị, khu dân cư; cải thiện rõ rệt tình trạng ô nhiễm môi trường ở các cụm công nghiệp, làng nghề, lưu vực sông... Phát triển các ngành công nghiệp môi trường, tái chế, tái sử dụng tuần hoàn biến rác thải thành tài nguyên. Cải tạo, phục hồi chất lượng các nguồn nước sông, hồ đã bị ô nhiễm, suy thoái; cải thiện chất lượng không khí trong các đô thị, khu dân cư.

Tăng cường huy động các nguồn lực xã hội để hiện đại hóa hệ thống mạng lưới khí tượng thủy văn. Ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong dự báo, cảnh báo thiên tai, thời tiết và giám sát biến đổi khí hậu. Thể chế hóa, lồng ghép yêu cầu giảm phát thải vào các quy hoạch, chiến lược, chuyển dịch mô hình phát triển nhằm đạt mục tiêu phát thải bằng “0” vào năm 2050.

small_dsc_8765.jpg
Các vị đại biểu tham dự và chụp ảnh lưu niệm Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Bộ Tài nguyên và Môi trường (05/8/2002 - 05/8/2022) và Đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất

Đẩy mạnh hợp tác, hội nhập, phân tích dự báo, phân tích các xu thế, dòng chảy của thời đại để tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước các chủ trương, chính sách nhằm đi trước đón đầu, bắt kịp xu hướng phát triển chung của thế giới, nắm bắt và tận dụng các thời cơ, thúc đẩy chuyển dịch mô hình phát triển, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ.

Thủ tướng cũng đề nghị, ngành TN&MT cần đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác truyền thông nhất là đổi mới nội dung, phương thức nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen của người dân cũng như ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp.

Thủ tướng cho biết, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu là những vấn đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của cả hệ thống chính trị; là trách nhiệm và nghĩa vụ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư, trong đó, ngành Tài nguyên và Môi trường có sứ mệnh hết sức quan trọng.

“Các nhiệm vụ của ngành Tài nguyên và Môi trường trong giai đoạn tiếp theo là hết sức nặng nề với nhiều bài toán “hóc búa” cần lời giải. Với truyền thống vẻ vang của ngành; sự đồng lòng, đoàn kết, trí tuệ, tinh thần đổi mới và quyết tâm cao của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công chức, người lao động; phát huy những thành tích đạt được, tôi tin tưởng rằng, ngành Tài nguyên và Môi trường sẽ khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, đóng góp ngày càng nhiều hơn nữa cho sự phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững đất nước.” – Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Tại Lễ kỷ niệm, Ban Tổ chức công bố các Quyết định của Chủ tịch nước về trao tặng các phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước cho các tập thể và cá nhân.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Huân chương Lao động hạng Nhất tặng Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cùng các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có thành tích xuất sắc trong công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam – Campuchia, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài nguyên và Môi trường vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO