Thời sự

Bộ Tài nguyên và Môi trường – Standard Chartered: Thúc đẩy hợp tác phát triển thị trường các-bon

Trung Duy 08/12/2023 13:24

Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ hợp tác với Ngân hàng Standard Chartered về phát triển thị trường các-bon trong thời gian tới cùng hướng đến mục tiêu cam kết đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050

Tại cuộc gặp trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 28 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và ông Chris Leeds, Giám đốc toàn cầu về phát triển thị trường các-bon, Ngân hàng Standard Chartered đã có buổi gặp gỡ, làm việc và thống nhất nhiều nội dung hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.

small_bt-tiep-khach-cuoc-7_5.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và ông Chris Leeds, Giám đốc toàn cầu về phát triển thị trường các-bon, Ngân hàng Standard Chartered đã có buổi gặp gỡ, làm việc và thống nhất nhiều nội dung hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, là một trong những quốc gia bị tác động nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu, Việt Nam luôn nỗ lực cố gắng làm hết sức mình để phát triển xanh, ứng phó biến đổi khí hậu một cách hiệu quả và bền vững. Là một cơ quan có tiềm lực cũng như kinh nghiệm, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị ông Chris Leeds và Ngân hàng Standard Chartered hợp tác phát triển thị trường các-bon tại Việt Nam.

Bộ trưởng nhấn mạnh, ứng phó với biến đổi khí hậu, triển khai các cam kết tại COP26, đặc biệt là cam kết đưa mức phát thải ròng về “0” hiện đang được Chính phủ Việt Nam xác định là ưu tiên hàng đầu. Hiện nay Việt Nam đang tích cực, chủ động tham gia cùng cộng đồng quốc tế trong giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu hướng tới phát triển kinh tế tuần hoàn, các-bon thấp. Để có thể thúc đẩy khối tư nhân tham gia đầu tư vào các lĩnh vực kinh tế giảm phát thải khí nhà kính, Việt Nam đang trong quá trình chuẩn bị thành lập thị trường các-bon. Theo đó, việc thí điểm hoạt động trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà kính, tín chỉ các-bon sẽ bắt đầu từ năm 2025. Thị trường sẽ chính thức đi vào hoạt động vào năm 2028. Trong đó, một số lĩnh vực ưu tiên thí điểm bao gồm nhiệt điện, sản xuất xi măng, thép và quản lý chất thải.

Ghi nhận những ý kiến chia sẻ của Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, ông Chris Leeds cho biết, Việt Nam cần sớm tham gia thị trường các-bon quốc tế, tận dụng các lợi thế để hợp tác và Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ là cơ quan đầu mối để tham mưu cho Chính phủ các chương trình hành động.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, Việt Nam cũng dự kiến sẽ có các hoạt động kết nối, trao đổi tín chỉ các-bon trong nước với thị trường các-bon khu vực và thế giới. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng cảm ơn Ngân hàng Standard Chartered đã kết nối Bộ Tài nguyên và Môi trường và Sàn giao dịch các-bon tự nguyện CIX để tìm hiểu việc xây dựng về nền tảng giao dịch các-bon phù hợp cho Việt Nam và chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong việc xây dựng khung thị trường các-bon.

small_bt-tiep-khach-cuoc-7_3.jpg
Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc của Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và ông Chris Leeds và đoàn Ngân hàng Standard Chartered

Bộ trưởng tin rằng, các sàn giao dịch các-bon như CIX sẽ mang lại lợi ích to lớn cho các nước đang phát triển như Việt Nam. Bộ trưởng đề nghị trong thời gian tới cá nhân ông Chris Leeds và Ngân hàng Standard Chartered sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường trong xây dựng và quản lý sàn giao dịch tín chỉ các-bon; đồng thời đầu tư kết nối sàn giao dịch tín chỉ các-bon với sàn giao dịch tín chỉ các-bon trong khu vực và trên thế giới.

Bộ trưởng cũng đề nghị Ngân hàng thường xuyên chia sẻ, cập nhật kinh nghiệm và chuyên môn hỗ trợ cho Bộ trong lĩnh vực này.

small_bt-tiep-khach-cuoc-7_1.jpg
Ông Chris Leeds cho biết, cá nhân ông và Ngân hàng Standard Chartered sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Bộ Tài nguyên và Môi trường phát triển thị trường các-bon trong nước, kết nối với quốc tế nhằm huy động nguồn lực cho các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ông Chris Leeds cho biết, cá nhân ông và Ngân hàng Standard Chartered sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Bộ Tài nguyên và Môi trường phát triển thị trường các-bon trong nước, kết nối với quốc tế nhằm huy động nguồn lực cho các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nhân dịp này, Bộ trưởng trân trọng mời ông đến thăm và làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong thời gian sớm nhất để tiếp tục trao đổi về các vấn đề hợp tác liên quan đến thị trường các-bon.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài nguyên và Môi trường – Standard Chartered: Thúc đẩy hợp tác phát triển thị trường các-bon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO