Bộ Tài nguyên và Môi trường lấy ý kiến 8 tỉnh miền Trung về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Văn Dinh| 08/04/2022 15:12

Ngày 8/4, tại TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế), Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo trực tiếp lấy ý kiến về các nội dung của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đối với 8 tỉnh, thành Bắc miền Trung. Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân chủ trì hội thảo.

Tham gia hội thảo có đại diện Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo UBND và Sở TN&MT các tỉnh, thành phố gồm Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam.

a1.jpg

Quang cảnh hội thảo

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho biết, Luật Đất đai là đạo luật rất quan trọng, tác động trực tiếp đến mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh của đất nước nói chung, của từng địa phương nói riêng. Để đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong tình hình hình mới, Quốc hội đã đưa Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội.

Thứ trưởng đề nghị, các đại biểu tập trung cho ý kiến làm sâu sắc hơn những vấn đề như: Về thu hồi đất; Về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; Về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; Về chính sách kinh tế, tài chính đất đai, giá đất; Những khó khăn, bất cập sau thanh tra; Các nội dung mang tính đặc thù của từng địa phương như đất tôn giáo, tín ngưỡng, vấn đề tập trung, tích tụ đất nông nghiệp, hạn mức sử dụng đất...

a2.jpg

Thứ trưởng Lê Minh Ngân phát biểu khai mạc hội thảo

Thứ trưởng cho rằng, song song với quá trình xây dựng dự án Luật Đất đai sửa đổi, thực hiện chủ trương chung của Chính phủ về tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các địa phương, người dân và doanh nghiệp, Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục chỉ đạo các cơ quan có liên quan rà soát các quy định của pháp luật đất đai để ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về đất đai để tiếp tục tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành trong khi chờ sửa đổi toàn diện Luật Đất đai.

“Bộ cũng mong muốn các đại biểu cho ý kiến các nội dung của dự thảo Nghị định mà Bộ đã gửi xin ý kiến các tỉnh, bên cạnh những nội dung đã có trong dự thảo Nghị định, đề nghị các đồng chí có thêm các ý kiến xem nội dung sửa đổi lần này đã cơ bản tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các địa phương chưa, còn những nội dung nào thuộc thẩm quyền của Chính phủ mà cần tiếp tục tháo gỡ nữa hay không...”, Thứ trưởng Lê Minh Ngân nhấn mạnh.

a3.jpg

Phó Giám đốc Sở TN&MT Thừa Thiên – Huế Hồ Đắc Trường tham gia góp ý kiến

Tại hội thảo, đại biểu các tỉnh, thành cơ bản nhất trí với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) do Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng cũng như cho rằng các quy định của dự thảo sẽ tháo gỡ, xử lý được các bất cập trong thực tiễn, giải quyết được các xung đột giữa Luật Đất đai với các Luật liên quan.

a4.jpg

Các đại biểu 8, tỉnh thành đã đóng góp rất nhiều nội dung, trong ảnh là Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng – Tô Văn Hùng

Các đại biểu đã cho ý kiến về bố cục mới của dự thảo Luật; tập trung thảo luận về những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai về các nội dung như quy hoạch sử dụng đất; thu hồi đất, bồi thường; chế độ sử dụng đất nông nghiệp; hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp; thu tiền sử dụng đất; xác định giá đất; xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai; công tác giải phóng mặt bằng...; đồng thời góp ý về những nội dung khác chưa được đề cập đến trong dự thảo nhưng đã phát sinh trên thực tiễn hoặc những chính sách cần phải tính đến để Luật Đất đai có được tầm nhìn dài hạn.

a5.jpg

Thứ trưởng Lê Minh Ngân chỉ đạo tại hội thảo

Kết luận hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân ghi nhận các ý kiến tâm huyết của các tỉnh, thành phố để đóng góp vào “công trình” lớn của ngành. Hôm nay có rất nhiều ý kiến hay và sâu sắc, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ nghiêm túc tiếp thu, tổng hợp cụ thể trên tinh thần cầu thị, qua đó bổ sung, hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai; đồng thời đề nghị các địa phương thời gian tới tiếp tục có những ý kiến trong quá trình xây dựng Luật Đất đai...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài nguyên và Môi trường lấy ý kiến 8 tỉnh miền Trung về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO