Bộ Tài chính thông tin về đề nghị giảm 50% tiền thuê đất cho doanh nghiệp

Lưu Nguyên Sơn| 08/09/2021 16:58

(TN&MT) - Bộ Tài chính sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định kiến nghị của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về tăng mức giảm tiền thuê đất năm nay lên ít nhất 50%, nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp thay vì mức 30% như Bộ đã trình Thủ tướng.

Giảm tiền thuê đất nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn của dịch Covid-19. Ảnh minh họa

Mới đây, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có văn bản góp ý dự thảo quyết định về việc giảm tiền thuê đất của năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Theo đó, VCCI cho rằng, để thực sự hỗ trợ doanh nghiệp, mức giảm nên tăng lên ít nhất là 50% số tiền thuê đất phải nộp năm 2021, thay vì mức giảm 30% như đề xuất của Bộ Tài chính.

Trả lời vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, sẽ tổng hợp trong quá trình tiếp tục đánh giá tình hình và sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định trên tinh thần hỗ trợ giảm bớt khó khăn, nhưng cũng phải đảm bảo tình hình thu ngân sách Nhà nước và công bằng với các đối tượng bị ảnh hưởng trên toàn quốc.

Trước đó, để góp phần giải quyết khó khăn cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định giảm 30% tiền thuê đất trả tiền hàng năm của năm 2021 cho các tổ chức, đơn vị, hộ gia đình, cá nhân đang thuê đất trực tiếp của Nhà nước theo Hợp đồng hoặc Quyết định thuê đất của Nhà nước (trong đó, có đối tượng là doanh nghiệp).

Cùng với đó, Bộ Tài chính cũng đã có Tờ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Quốc Hưng, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, nội dung dự thảo Nghị quyết đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, thông qua gồm 4 chính sách:

Cụ thể, tiếp tục giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2021 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác như đã áp dụng năm 2020.

Đặc biệt, có đến 3 nhóm chính sách lần đầu tiên được cơ quan quản lý đề xuất kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, gồm:

Giảm 50% số thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng và các loại thuế khác phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các tháng trong quý III và quý IV của năm 2021 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong mọi lĩnh vực, địa bàn, các hình thức, phương pháp khai thuế, nộp thuế;

Giảm 30% mức thuế suất, mức tỷ lệ % thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 như du lịch; vận tải; lưu trú; ăn uống; thể thao, vui chơi, giải trí; sáng tác, nghệ thuật; báo chí, truyền hình; thư viện, lưu trữ, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác...;

Miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 (2 năm ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19) đối với doanh nghiệp, tổ chức (bao gồm cả đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh) phát sinh lỗ liên tục trong các năm 2018, năm 2019, năm 2020.

Theo dự tính, việc thực hiện các chính sách đề xuất tại dự thảo Nghị quyết có thể làm giảm thu ngân sách khoảng 20 nghìn tỷ đồng. Như vậy, tính chung các chính sách đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính thực hiện từ đầu năm 2021 và các chính sách đề xuất bổ sung nêu trên thì số tiền thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân là trên 138.000 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài chính thông tin về đề nghị giảm 50% tiền thuê đất cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO