Bộ Tài chính đề xuất sửa mức phí môi trường một số loại khoáng sản

Lưu Nguyên Sơn | 24/04/2022, 15:33

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 164/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016 của Chính phủ về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản.

Thực hiện thu phí bảo vệ môi trường đối với khoáng sản theo quy định tại Nghị định số 164/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016 của Chính phủ đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản; tăng cường quản lý khai thác khoáng sản. Qua đó, khuyến khích đầu tư phát triển công nghệ, khai thác hiệu quả, tiết kiệm khoáng sản gắn liền với công tác bảo vệ môi trường; góp phần phòng ngừa, hạn chế các tác động xấu đối với môi trường; khắc phục suy thoái, ô nhiễm môi trường do hoạt động khai thác khoáng sản gây ra; bảo vệ, tái tạo cảnh quan môi trường nơi khai thác khoáng sản.

12.png
Bộ Tài chính đề xuất tăng Khung mức phí đối với khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường theo hướng mức phí tối thiểu bằng mức phí tối đa hiện hành; mức phí tối đa bằng 200% mức phí tối đa hiện hành. Ảnh minh họa

Nghị định số 164/2016/NĐ-CP được ban hành đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng để địa phương ban hành văn bản quy định chi tiết và tổ chức thực hiện thu phí đồng bộ, đúng quy định, góp phần hình thành hệ thống văn bản thu phí thống nhất trong cả nước.

Theo Bộ Tài chính, số thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản hàng năm đã góp phần tích cực để địa phương bổ sung nguồn đầu tư cho bảo vệ môi trường tại nơi khai thác. Số thu phí năm 2017 là 3.029 tỷ đồng; năm 2018 là 3.448 tỷ đồng; năm 2019 là 3.737 tỷ đồng; năm 2020 là 3.576 tỷ đồng.

Bên cạnh kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện Nghị định số 164/2016/NĐ-CP đã phát sinh một số vấn đề cần hoàn thiện nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong chính sách phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản; khắc phục những hạn chế của chính sách hiện hành về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản; từng bước hạn chế tác động xấu đến môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản. Ngoài ra, cần sửa đổi Nghị định 164/2016/NĐ-CP để bảo đảm thống nhất với quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý thuế và Luật Bảo vệ môi trường.

Do đó, Bộ Tài chính đã xây dựng Dự thảo Tờ trình Chính phủ và Nghị định thay thế Nghị định số 164/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016 của Chính phủ về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản.

Hiện nay, Nghị định số 164/2016/NĐ-CP quy định khung mức phí đối với sỏi, cuội, sạn, cát, đất sét, đá làm vật liệu xây dựng thông thường là 1.500 - 6.000 đồng/m3. Mức phí này còn thấp, chưa khuyến khích sử dụng vật liệu khác thay thế các khoáng sản này.

Để hạn chế khai thác manh mún, nhỏ lẻ, kém hiệu quả; khuyến khích sử dụng vật liệu khác thay khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, Bộ Tài chính trình Chính phủ điều chỉnh tăng Khung mức phí đối với khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường theo hướng mức phí tối thiểu bằng mức phí tối đa hiện hành; mức phí tối đa bằng 200% mức phí tối đa hiện hành.

Dự thảo Nghị định cũng bổ sung quy định người nộp phí để bảo đảm thống nhất với pháp luật khoáng sản. Theo đó, người nộp phí gồm, tổ chức, cá nhân đăng ký kinh doanh ngành nghề khai thác khoáng sản được khai thác khoáng sản bao gồm: Doanh nghiệp được thành lập theo Luật Doanh nghiệp; Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được thành lập theo Luật Hợp tác xã.

Hộ kinh doanh đăng ký kinh doanh ngành nghề khai thác khoáng sản được khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, khai thác tận thu khoáng sản; Tổ chức, cá nhân làm đầu mối thu mua khoáng sản mà không xuất trình được chứng từ chứng minh hàng hóa đã được nộp phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản thì tổ chức, cá nhân làm đầu mối thu mua khoáng sản là người nộp phí cũng là đối tượng nộp phí.

Bên cạnh đó, nhằm khuyến khích tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản sử dụng đất đá bốc xúc thải ra để cải tạo, phục hồi môi trường, Bộ Tài chính trình Chính phủ quy định miễn thu phí đối với việc sử dụng đất đá bốc xúc để cải tạo, phục hồi môi trường.

Tại dự thảo, Bộ Tài chính cũng đã sửa quy định thu phí đối với khai thác tận thu khoáng sản; thu phí đối với khai thác đá làm mỹ nghệ “khối lớn”; thu phí đối với đá hoa trắng để sản xuất bột carbonat. Dự thảo còn sửa phương pháp tính phí đối với đất đá bốc xúc, bỏ tỷ lệ quy đổi số lượng khoáng sản thành phẩm ra khoáng sản nguyên khai; quy định căn cứ tính phí khoáng sản chính và khoáng sản đi kèm.

Dự thảo nghị định cũng sửa đổi quy định tổ chức thực hiện. Hiện nay, UBND cấp tỉnh trình HĐND ban hành nghị quyết và thực hiện thu phí bảo vệ môi trường với khai thác khoáng sản. Cơ quan thuế địa phương hướng dẫn, đôn đốc thu nộp phí. Qua phản ánh một số địa phương, thông tin số lượng khoáng sản khai thác và số lượng đất đá bốc xúc có thể bị gian lận, làm thất thu ngân sách.

Do đó, để hạn chế tình trạng thông tin kê khai với cơ quan Thuế về số lượng khoáng sản nguyên khai và số lượng đất đá bốc xúc làm căn cứ tính phí không khớp với số lượng do cơ quan tài nguyên và môi trường quản lý, gây thất thu ngân sách, Bộ Tài chính trình Chính phủ bổ sung quy định phối hợp giữa cơ quan thuế và cơ quan tài nguyên và môi trường trong đối chiếu thông tin.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Vướng mắc đất đắp, điểm đổ thải Dự án sân bay Điện Biên
(TN&MT) - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên đang triển khai một số dự án trọng điểm, trong đó có Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên. Điểm vướng trong các dự án trong đó có Dự án Cảng hàng không Điện Biên đang thiếu đất đắp và bãi đổ thải.
Đừng bỏ lỡ
  • Phó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động khai thác cát
    Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu các bộ có liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản và thực hiện nghiêm chủ trương không xuất khẩu cát.
  • Điện Biên: Siết chặt công tác quản lý tài nguyên khoáng sản
    (TN&MT) - Nhằm tăng cường công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản và hoạt động khai thác khoáng sản theo đúng quy định của pháp luật, tỉnh Điện Biên từng bước siết chặt, triển khai nhiều giải pháp tăng cường quản lý khoáng sản. Qua đó, hoạt động khai thác khoáng sản từng bước đi vào nền nếp, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
  • Lai Châu: Quản lý hiệu quả tài nguyên khoáng sản
    (TN&MT) - Trong những năm qua, tỉnh Lai Châu đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tăng cường công tác quản lý và bảo vệ có hiệu quả tài nguyên khoáng sản, ngăn chặn, xử lý các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.
  • Đà Nẵng: Cấp thiết quy hoạch bãi tập kết cát, sỏi
    (TN&MT) - Thời gian qua, tại huyện Hoà Vang nói riêng và TP. Đà Nẵng nói chung tồn tại nhiều điểm tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) trái phép, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Thực trạng này cũng có nguyên nhân từ bất cập Đà Nẵng thiếu các bến, bãi tập kết VLXD theo quy hoạch.
  • Tập trung giải quyết nhóm chính sách lớn trong sửa đổi Luật Khoáng sản
    (TN&MT) - Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam vừa hoàn thành Dự thảo lần thứ nhất Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Khoáng sản (sửa đổi), trong đó, tập trung giải quyết 5 Chính sách lớn.
  • Thanh Hóa: Đưa vào kế hoạch đấu giá mỏ đá năm 2022
    UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 1670/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2022 mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại thị trấn Quý Lộc, huyện Yên Định, diện tích 15,6239 ha.
  • Đà Nẵng: Dai dẳng xử lý các bãi tập kết cát trái phép
    (TN&MT) - Mặc dù chính quyền huyện Hoà Vang (TP.Đà Nẵng) đã có nhiều văn bản rà soát và xử lý các bãi tập kết cát trái phép. Tuy nhiên, qua một thời gian dài các bãi tập kết cát trái phép vẫn có chiều hướng gia tăng, trong đó có những bãi chứa cát và vật liệu xây dựng trên đất nông nghiệp do UBND xã quản lý.
  • Lào Cai: Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật khoáng sản
    Ngày 10/5/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký văn bản số 05/CT-UBND Chỉ thị tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
  • Thái Bình: Khai thác tài nguyên khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Thời gian qua, công tác quản lý tài nguyên khoáng sản (TNKS) trên địa bàn tỉnh Thái Bình có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nền nếp. Việc sử dụng nguồn TNKS ngày càng hợp lý, hiệu quả, đã góp phần tích cực thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.
  • Điện Biên: Đẩy mạnh giám sát môi trường trong khai thác khoáng sản
    (TN&MT) - Hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh Điện Biên thời gian qua còn không ít tồn tại, hạn chế. Phần lớn các cơ sở khai thác, chế biến có quy mô vừa và nhỏ; khai thác bằng phương pháp thủ công nên trong quá trình khai thác thường có lượng chất thải lớn gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy, bảo vệ môi trường (BVMT) trong khai thác và chế biến khoáng sản phải được quan tâm đúng mức nhằm đạt được yêu cầu phát triển bền vững.
  • Thanh Hóa: Dừng hoạt động tận thu để đóng cửa mỏ đất của Công ty Trường Phát
    UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành văn bản yêu cầu Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng Trường Phát (Công ty Trường Phát) dừng hoạt động tận thu, vận chuyển đất trong quá trình thực hiện Đề án đóng cửa mỏ đất san lấp xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống.
  • Ninh Bình: Giải quyết vướng mắc về mỏ vật liệu đất đắp nền cho cao tốc Bắc – Nam
    (TN&MT) - UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản chỉ đạo xử lý những vướng mắc về mỏ vật liệu đất đắp nền của Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO