Bổ sung đối tượng vùng đồng bào dân tộc thiểu số được cấp bảo hiểm y tế miễn phí

Ngọc Châu | 11/06/2021, 18:17

(TN&MT) - Từ ngày 1/7/2021, theo Nghị định 20/2021/NĐ-CP của Chính phủ, sẽ có thêm một số đối tượng hưởng trợ cấp xã hội thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí.

Nghị định 20/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/7/2021. Theo đó, nhóm đối tượng hưởng trợ cấp xã hội thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí mới bổ sung là:

Người cao tuổi từ đủ 75 tuổi đến 80 tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo, không thuộc trường hợp không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có nhưng người này đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; Đang sống tại địa bàn các xã, thôn ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn.

Người cao tuổi 75 - 80 tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo ở vùng đồng bào DTTS&MN được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Ảnh: thuvienphamngocthach

Nhóm đối tượng thứ hai là trẻ em dưới 3 tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo đang sống tại các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đặc biệt khó khăn, nhưng không thuộc các trường hợp: Trẻ em dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng do bị bỏ rơi mà chưa có người nhận làm con nuôi; mồ côi cả cha và mẹ hoặc cả cha, mẹ đều bị tuyên bố mất tịch…; Trẻ em nhiễm HIV/AIDS thuộc hộ nghèo; Người khuyết tật nặng, người khuyết tật đặc biệt nặng.

Ngoài ra, còn 1 nhóm đối tượng được bổ sung thêm trong danh sách được cấp bảo hiểm y tế miễn phí là người nhiễm HIV/AIDS thuộc diện hộ nghèo không có nguồn thu nhập ổn định hàng tháng (tiền lương, tiền công, lương hưu, trợ cấp bảo bảo hiểm xã hội, trợ cấp xã hội hàng tháng).

Lưu ý, nếu các đối tượng bảo trợ xã hội được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí thuộc diện được cấp nhiều loại thẻ, thì mỗi trường hợp chỉ được cấp một thẻ bảo hiểm y tế có quyền lợi cao nhất.

Bài liên quan
  • Chính phủ phê duyệt 3.434 xã đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021 - 2025
    (TN&MT) - Chính phủ đã ban hành Quyết định 861/QĐ-TTg phê duyệt Danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025. Danh sách có 3.434 xã được phê duyệt thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn 51 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO