Thứ Tư, 6/8/2025 5:48 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Bộ Giao thông vận tải đề xuất quy chuẩn khí thải ô tô mức cao nhất

Thứ Tư 15/07/2020 , 10:13 (GMT+7)

(TN&MT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến rộng rãi góp ý dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Theo Vụ Môi trường (Bộ GTVT), xe ô tô sản xuất trong nước, nhập khẩu mới hiện phải đạt tiêu chuẩn mức Euro 4, sắp tới phải đạt tiêu chuẩn mức tương ứng Euro 5.

Mức 5, theo dự thảo là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 5 được Ủy ban kinh tế châu Âu của Liên Hợp quốc quy định.

Bộ GTVT đề xuất quy chuẩn khí thải ô tô mức cao nhất. Ảnh minh họa

Các loại xe ô tô được áp dụng trong quy chuẩn bao gồm các xe ô tô có ít nhất bốn bánh, được phân loại vào nhóm xe ô tô khối lượng chuẩn thấp (cao nhất bằng 2.610 kg) hoặc nhóm xe ô tô khối lượng chuẩn cao (lớn hơn 2.610 kg và một số loại có đặc điểm khác).

Dự thảo quy chuẩn đưa ra hai mức tiêu chuẩn khí thải gồm mức 5a và 5b (tiêu chuẩn cao hơn), đồng thời quy định chi tiết về các mức giới hạn khí thải, các phép thử và phương pháp thử, các yêu cầu về quản lý và tổ chức thực hiện việc kiểm tra khí thải.

Về lộ trình thực hiện, Vụ Môi trường (Bộ GTVT) cho biết, dự kiến áp dụng mức 5a từ 1/1/2022 đối với xe khối lượng chuẩn thấp (đối với phép thử để kiểm tra khối lượng trung bình của khí thải ở đuôi ống xả) và mức 5b từ năm 2025; từ 1/1/2025 đối với phép thử kiểm tra chức năng của hệ thống chuẩn đoán trên xe. Xe có khối lượng chuẩn cao cũng được áp dụng mức 5a từ 1/1/2022, nhưng phép thử kiểm tra chức năng của hệ thống chuẩn đoán xe được áp dựng từ 1/1/2027.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ năm 2017 xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4 mới được cấp chứng nhận chất lượng và bán ra thị trường. Tiêu chuẩn Euro 5 có yêu cầu chất gây ô nhiễm trong khí thải xe ô tô ít hơn so mức Euro 4 và được quy định lộ trình áp dụng từ năm 2022.

Cụ thể, Quyết định số 49/2011 của Thủ tướng Chính phủ (về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô, xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới) quy định áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 từ 1/1/2022 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Nội dung quyết định cũng giao Bộ GTVT xây dựng, ban hành, công bố quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe cơ giới mức 5 bảo đảm có hiệu lực theo đúng lộ trình trên.

Xem thêm
TP.HCM vận hành 35 tuyến xe buýt xanh

Từ ngày 1/8, TP.HCM đưa vào khai thác 35 tuyến xe buýt mới, trong đó 27 tuyến dùng xe điện, nâng tỷ lệ phương tiện sạch toàn thành phố lên 48%.

Hành trình xanh của doanh nghiệp Việt

Nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đã và đang từng bước thể hiện vai trò tiên phong, hành động cụ thể, bền bỉ để lan tỏa hành trình xanh.

Giảm rác để du lịch phát triển xứng tầm: [Bài 1] Du lịch mắc kẹt trong vòng vây rác thải

TP.HCM Những bãi biển sôi động nhất miền Nam tại TP.HCM đang bị rác thải bao vây, khiến ngành du lịch bị ảnh hưởng và chịu tổn thất đáng kể.

Xin đừng chủ quan với mưa lũ

Trận lũ lịch sử vừa xảy ra ở hàng loạt xã miền Tây Nghệ An đã gây nên thiệt hại rất lớn cho người dân, nhất là về tài sản.

INDEVCO và Cẩm Thạch Xanh thiết lập Trung tâm Điện - Rác vùng Đông Bắc

QUẢNG NINH Tập đoàn INDEVCO và Công ty CP Cẩm Thạch Xanh đã ký kết thỏa thuận hợp tác tái phát triển Khu xử lý rác Vũ Oai thành trung tâm điện rác hiện đại.

Đọc nhiều nhất

Bình luận mới nhất