Bộ GD&ĐT vinh danh 33 học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế

Mai Đan| 26/12/2022 13:53

(TN&MT) - Sáng 26/12, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức gặp mặt, khen thưởng học sinh đoạt giải các kỳ Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022.

img_5548.jpg
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại buổi lễ

Theo Bộ GD&ĐT, năm 2022, với 7 đoàn học sinh giỏi (38 lượt thí sinh) tham gia các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế, học sinh Việt Nam đã giành kết quả xuất sắc, tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất với nhiều học sinh đạt điểm số cao nhất. Theo đó, tất cả thí sinh dự thi đều đoạt giải, gồm 13 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc, 8 Huy chương Đồng và 5 Bằng khen (giải Khuyến khích).

Cụ thể, Kỳ thi Olympic Tin học Châu Á Thái Bình Dương có 7 học sinh tham gia đều đoạt Huy chương (3 Huy chương Vàng và 4 Huy chương Bạc). Theo cách xếp hạng huy chương Vàng, Việt Nam đứng thứ 3 sau Trung Quốc, Nga.

Kỳ thi Olympic Vật lí Châu Á có 100% học sinh đoạt giải (gồm 1 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng và 5 Bằng khen). Đoàn Việt Nam đứng thứ 8 sau Trung Quốc, Nga, Úc, Đài Loan, Kazakhstan, Ấn Độ, Thái Lan.

Tại Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế, cả 6/6 thí sinh dự thi đều đoạt giải với 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng. Với kết quả đạt được, đội tuyển quốc gia Việt Nam xếp thứ 4/104 quốc gia.

Tại Kỳ thi Olympic Vật lí quốc tế, cả 5 thí sinh dự thi đều đoạt Huy chương (3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng). Theo cách xếp hạng huy chương, Việt Nam đứng thứ 5 toàn đoàn.

Đối với Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế, với thành tích 4 Huy chương Vàng, đội tuyển quốc gia Việt Nam xếp thứ 2 sau Trung Quốc và được Ban Tổ chức đánh giá rất cao. Đây là lần thứ 2 tất cả học sinh dự thi trong đội tuyển đều đạt Huy chương Vàng (sau năm 2020).

Kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế có 4 thành viên tham dự đều đoạt giải với 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng.

Kỳ thi Olympic Tin học quốc tế có 100% học sinh tham gia đoạt huy chương với 1 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc. Đội tuyển quốc gia Việt Nam đứng trong top 9 nước và vùng lãnh thổ theo bảng tổng sắp Huy chương, sau các đoàn: Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Iran, Ukraine, Croatia, Đài Loan.

Tại Hội thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022, Việt Nam có 7 dự án tham dự Hội thi ISEF 2022 và có 2 dự án đoạt giải đặc biệt do các tổ chức khoa học – công nghệ và doanh nghiệp trao tặng, gồm: Dự án “Ngân hàng máu di động” của Trần Phong và Trần Mỹ Chi, học sinh lớp 11, Trường THPT Chuyên Lào Cai - đoạt giải ba hạng mục Working in Crisis and Conflict của USAID; Dự án “Nghiên cứu về hành vi tiêu dùng có trách nhiệm bảo vệ môi trường của thanh niên” của Phạm Nguyễn Quang Huy và Phạm Nguyễn Gia Bảo, học sinh Trường THPT Phan Huy Chú, Đống Đa, Hà Nội được trao học bổng Arizona State University ISEF Scholarship. Đây là dự án nước ngoài duy nhất được trao học bổng trên tổng số 10 dự án được trao (9 dự án còn lại là dự án của USA).

Trong số các kết quả trên, dấu ấn đặc biệt có thể kể đến thành tích 4 Huy chương vàng của đội tuyển Olympic Toán học quốc tế, trong đó em Ngô Quý Đăng, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội đạt điểm tuyệt đối 42/42. Olympic Vật lí Quốc tế năm 2022, lần đầu tiên đoàn Việt Nam có học sinh lớp 10 là em Võ Hoàng Hải tham dự và đoạt Huy chương Vàng.

img_5604(1).jpg
img_5570.jpg
img_5569.jpg
Bộ GD&ĐT vinh danh 33 học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đánh giá, thành tích của học sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế, Hội thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 là thành quả của chính sách đúng đắn, chiến lược phù hợp của Bộ GD&ĐT trong nhiều năm qua; sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Lãnh đạo Bộ đối với công tác phát triển, bồi dưỡng đội ngũ học sinh giỏi các cấp.

Thành tích của các em cũng cho thấy những đổi mới căn bản, đồng bộ trong công tác tổ chức thi chọn học sinh giỏi quốc gia và tập huấn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, cũng như tuyển chọn dự án dự thi Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế của Bộ GD&ĐT.

img_5538.jpg
Quang cảnh buổi lễ

Đây là những nỗ lực, cố gắng vượt qua nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đặc biệt là niềm đam mê khoa học và sự sáng tạo trong học tập, rèn luyện của các học sinh trong các đội tuyển quốc gia; công lao của các nhà trường THPT, sự tận tụy của các thầy cô giáo ở các trường THPT chuyên, các thầy cô giáo, các nhà khoa học tham gia tập huấn đội tuyển, đưa đội tuyển tham gia dự thi.

Đây cũng là sự ủng hộ của các cơ quan truyền thông, báo chí đã kịp thời đưa tin, cổ vũ, động viên các em học sinh đoạt giải, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, và động lực phấn đấu học tập, rèn luyện cho không chỉ các học sinh dự thi Olympic mà cả đối với đông đảo học sinh, sinh viên trên cả nước.

Chiều cùng ngày, đoàn sẽ diện kiến Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Trước đó, trong ngày 25/12, Bộ GD&ĐT đã tổ chức cho đoàn học sinh tham dự lễ báo công trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám; buổi tối tham gia giao lưu tại Trường Đại học Anh Quốc - Việt Nam (BUV).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ GD&ĐT vinh danh 33 học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO