Bộ GD&ĐT sẽ sớm công bố phương án thi và tuyển sinh giai đoạn 2021 – 2025

Mai Đan| 30/09/2020 18:58

(TN&MT) - Tối 30/9, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Họp báo thường kỳ quý III năm 2020.

Ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật có tính “bước ngoặt”

Tại cuộc họp, Chánh văn phòng Bộ GD&ĐT – ông Trần Quang Nam cho biết: Trong quý III năm 2020, Bộ GDĐT đã tập trung chỉ đạo các Sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục hoàn thành kế hoạch năm học 2019 – 2020 trong điều kiện dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp; chỉ đạo, phối hợp với các địa phương tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (2 đợt) đảm bảo mục tiêu kép là vừa an toàn phòng chống dịch, vừa đảm bảo nghiêm túc, khách quan, công bằng. Bộ GD&ĐT cũng đã kịp thời chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học thay đổi phương án, kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020 phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo công bằng và quyền lợi cao nhất cho thí sinh, nhất là trong điều kiện thí sinh phải thi làm 2 đợt.

Bộ GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo các địa phương tích cực chuẩn bị các điều kiện (như cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, sách giáo khoa) để triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1 năm học 2020 – 2021 và chuẩn bị triển khai với lớp 2 và lớp 6 vào năm học 2021 – 2022. Bộ đã kịp thời chỉ đạo các địa phương, cơ sở giáo dục tổ chức khai giảng năm học mới gọn nhẹ, phù hợp với tình hình dịch bệnh ở từng địa phương, trên tinh thần tất cả vì học sinh thân yêu.

Chánh văn phòng Bộ GDĐT – ông Trần Quang Nam phát biểu tại họp báo

Trong quý III, Bộ GD&ĐT đã ban hành 11 văn bản quy phạm pháp luật trong thẩm quyền; công bố 17 dự thảo văn bản để lấy ý kiến góp ý Nhân dân. Trong đó, nhiều văn bản quan trọng, có tính “bước ngoặt” như: Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT; Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học; Thông tư ban hành điều lệ trường tiểu học; Thông tư ban hành điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông nhiều cấp học; dự thảo Thông tư khen thưởng, kỷ luật học sinh trong các trường phổ thông thay thế thông tư đã ban hành cách đây 32 năm…

Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2021 – 2025 cơ bản giữ ổn định như năm 2020

Nhìn nhận 6 năm đổi mới kỳ thi THPT (2015 – 2020), ông Trần Quang Nam cho biết: Việc đổi mới kỳ thi THPT quốc gia và tốt nghiệt THPT đã khắc phục rõ rệt tình trạng học tủ, học lệch diễn ra trong nhiều năm, thực hiện đúng phương châm “học gì thi nấy”, yêu cầu học sinh phải học toàn diện. Đồng thời, công tác tổ chức thi gọn nhẹ hơn, thí sinh chỉ phải dự thi một lần, ngay tại địa phương, giúp giảm áp lực, giảm tốn kém cho gia đình, học sinh và xã hội.

Các hình thức tuyển sinh đại học, cao đẳng được đa dạng hóa. Các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng có sự chuyển biến tích cực trong tự chủ tuyển sinh, trong đó ngày càng sử dụng các chứng chỉ chuẩn quốc tế, kết quả bài thi đánh giá năng lực… Tỷ lệ tuyển sinh dựa vào kết quả thi THPT giảm đi.

Theo ông Trần Quang Nam, từ kết quả của giai đoạn 2015 – 2020, định hướng kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2021 – 2025 được xác định cơ bản sẽ giữ ổn định như năm 2020, chỉ tập trung nghiên cứu áp dụng công nghệ và chú trọng xây dựng, phát triển ngân hàng câu hỏi thi cho phù hợp với lộ trình đổi mới giáo dục phổ thông.

“Hiện nay, Bộ GDĐT đang xây dựng để sớm công bố phương án thi và tuyển sinh giai đoạn 2021 – 2025, trên quan điểm phân định rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ GD&ĐT và trách nhiệm triển khai cụ thể của địa phương, cơ sở giáo dục đối với các kỳ thi và tuyển sinh. Trong đó, tăng cường tự chủ, trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học trong tuyển sinh; đảm bảo sự công bằng giữa các thí sinh; có sự giám sát mạnh mẽ của xã hội; từng bước tiếp cận xu hướng tuyển sinh của các nước tiên tiến về giáo dục trên thế giới. Vừa qua Bộ đã báo cáo Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực, nhận được sự đồng thuận rất cao của các thành viên Hội đồng. Bộ đang hoàn thiện để báo cáo Chính phủ thông qua”, Chánh văn phòng Bộ GD&ĐT thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ GD&ĐT sẽ sớm công bố phương án thi và tuyển sinh giai đoạn 2021 – 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO