Bộ GD&ĐT sẽ quan tâm nghiên cứu đến đào tạo từ xa ở bậc phổ thông

Mai Đan | 26/02/2020 10:09

(TN&MT) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Hữu Độ, với điều kiện của Việt Nam hiện nay thì việc học từ xa chưa thực hiện được, tuy nhiên, Bộ sẽ quan tâm nghiên cứu đến đào tạo từ xa ở bậc phổ thông để có phương pháp, kế hoạch cụ thể.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 5/2/2020. Ảnh: baotainguyenmoitruong.vn

Như Báo TN&MT đã đưa tin, ngày 20/2, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam có công văn số 04/HH-VP gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc kiến nghị giải pháp cho HS-SV được chuyển sang học đại trà qua các kênh truyền hình trên cả nước trong mùa dịch Covid-19.

Trong công văn này, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam kiến nghị Thủ tướng ủng hộ và chỉ thị cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin Truyền thông, Truyền hình Việt Nam và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố cùng phối hợp khẩn trương triển khai chuyển sang áp dụng đại trà phương thức dạy học trên truyền hình ở quy mô toàn quốc mà không dùng giải pháp nghỉ học dài ngày trong mùa dịch Covid - 19 này (cũng như trong các đợt thiên tai dịch họa khác nếu có).

Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT về kiến nghị trên, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Trưởng ban Hỗ trợ chất lượng giáo dục, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết: Việc học sinh, sinh viên nghỉ học trong mùa dịch Covid-19 là cần thiết, nhưng nếu kéo dài, hơn 20 triệu học sinh, sinh viên nghỉ học quá lâu sẽ tác động xấu nhiều mặt đến giáo dục và xã hội.

Trong thời gian cho học sinh, sinh viên nghỉ tránh dịch virus Covid-19 vừa qua, một số trường phổ thông và đại học đã chủ động thực hiện đào tạo trực tuyến, như vậy là tốt. Chỉ có điều, điều kiện để áp dụng việc học trực tuyến bằng công nghệ cao không dễ, bởi đối tượng người học có hoàn cảnh kinh tế khác nhau. Không phải học sinh, sinh viên nào cũng có máy tính, điện thoại thông minh, Ipad… để học, như thế sẽ rất bất tiện khi áp dụng đại trà. Vậy tại sao chúng ta không khôi phục việc dạy học trên truyền hình cho học sinh phổ thông và sinh viên đại học?

Về vấn đề trên, ngày 25/2, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết: Việc học từ xa đã được triển khai và công nhận kết quả đối với trình độ trên phổ thông (trung cấp, cao đẳng, đại học). Bậc học này triển khai thuận lợi phương pháp học từ xa do người học đã trưởng thành.

Tuy nhiên, với giáo dục phổ thông, bên cạnh việc học kiến thức, học sinh còn được học làm người, do đó việc dạy và học cần phải trực tiếp, tương tác tại chỗ.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, với điều kiện của Việt Nam hiện nay, phương pháp học từ xa chưa thể triển khai được, song Bộ GD&ĐT sẽ quan tâm nghiên cứu đến đào tạo từ xa ở bậc phổ thông để có phương pháp, kế hoạch cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ GD&ĐT sẽ quan tâm nghiên cứu đến đào tạo từ xa ở bậc phổ thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO