Bộ GD&ĐT công bố sửa đổi quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Thuỵ Khanh | 29/03/2023 17:11

(TN&MT) - Theo Thông tư số 06/ 2023/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có sửa đổi, bổ sung một số quy định trong phòng thi và làm đề thi nhằm tránh gian lận thi cử và tránh lọt đề trong kỳ thi tốt nghiệp 2023.

Cụ thể, trong điểm sửa đổi, bổ sung điểm m khoản 4 Điều 14, thí sinh chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, copa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lý.

Điều chỉnh trên đã bãi bỏ quy định áp dụng nhiều năm cho phép thí sinh mang các loại máy ghi âm, ghi hình có chức năng ghi thông tin nhưng không thể nghe, xem, không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị khác hỗ trợ (quy định này trước đây được đưa vào quy chế với mục đích giúp thí sinh tố cáo những gian lận trong phòng thi).

giao-duc-dh.jpeg
Bộ GD&ĐT công bố sửa đổi quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Đồng thời , Thông tư cũng sửa đổi, bổ sung điểm c, điểm d khoản 2 Điều 17 về việc làm đề : “Uỷ viên, thư ký, người làm nhiệm vụ về tin học - kỹ thuật là công chức, viên chức của các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT; trong đó, ủy viên thường trực là công chức thuộc Cục Quản lý chất lượng; Người soạn thảo đề thi và phản biện đề thi là công chức, viên chức ngành Giáo dục hoặc các Viện nghiên cứu; giảng viên cơ hữu, giáo viên cơ hữu đang công tác tại các cơ sở giáo dục. Mỗi bài thi/ môn thi có một Tổ ra đề thi gồm Tổ trưởng và người soạn thảo đề thi, phản biện đề thi” nhằm tránh tình trạng để lọt đề.

Ngoài ra, tại điểm a khoản 2 Điều 13 được sửa đổi bổ sung về quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023 mang tính kỹ thuật trong những quy định liên quan tới tổ chức đăng ký dự thi, coi thi, chấm thi. Trong đó, về quy định đăng ký dự thi với thí sinh là người đã học xong chương trình THPT trong năm tổ chức kỳ thi: Hồ sơ đăng ký dự thi gồm 2 phiếu đăng ký dự thi giống nhau; bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao kèm bản gốc để đối chiếu học bạ THPT hoặc học bạ GDTX cấp THPT hoặc phiếu kiểm tra của người học theo hình thức tự học đối với GDTX do hiệu trưởng trường phổ thông cấp; các loại chứng nhận hợp lệ để được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích; file ảnh (hoặc 2 ảnh 4x6 nếu đăng ký dự thi trực tiếp) kiểu căn cước công dân, được chụp trước thời gian nộp hồ sơ không quá 6 tháng.

Tại kỳ thi năm 2023, thí sinh sẽ đăng ký dự thi trực tuyến. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tổ chức kỳ thi cũng được chú trọng. Qua những sửa đổi, bổ sung thêm, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 vẫn giữ ổn định như năm 2022 thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp THPT vẫn phải thi 4/5 bài thi, gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ và một trong hai bài thi tổ hợp: Khoa học tự nhiên, khoa học xã hội. Trong đó, bài thi ngữ văn theo hình thức tự luận. Các bài thi còn lại theo hình thức trắc nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ GD&ĐT công bố sửa đổi quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO