Bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh COVID-19 gây lo ngại đến môi trường

Mai Đan| 06/01/2022 12:55

(TN&MT) - Bên cạnh việc tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 và thuốc men tốt hơn, sự sẵn có của các bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh (kit test) cũng giúp nhiều quốc gia trên thế giới có lợi thế hơn để chống lại đại dịch. Tuy vậy, các bộ dụng cụ này đang gây lo ngại do có thế tác động xấu đến môi trường.

Bộ dụng cụ tự test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2

Đây là bộ xét nghiệm tại nhà điển hình ở Anh, có sẵn và có thể yêu cầu cung cấp thông qua Dịch vụ Y tế Công cộng Anh (NHS) hoặc tại các nhà thuốc.

Theo các chuyên gia, sau khi cân từng món đồ có trong kit test, có tổng cộng 10g nhựa không thể tái chế. Chỉ riêng bộ dụng cụ thử nghiệm – thiết bị hiển thị 2 vạch cho kết quả dương tính - đã nặng 4g. Phần còn lại của tổng trọng lượng bộ test được tạo thành từ ống chiết, gạc, túi có khóa zip dùng 1 lần.

COVID-19 và phát thải là vấn đề toàn cầu

Sản xuất nhựa thải ra nhiều khí thải, đặc biệt là Carbon Dioxide (CO2). Cũng theo các chuyên gia, mức độ chính xác về lượng phát thải gây nên bởi nhựa cần phụ thuộc vào loại vật liệu dùng để sản xuất. Các loại nhựa nhẹ hơn và kém bền hơn được dùng trong bao bì và các sản phẩm đồ gia dụng thường thải ra khoảng 1,5g – 3,1g CO2/ mỗi gam nhựa. Lấy trung bình 2,25g, có thể suy ra mỗi bộ kit test tại nhà thải ra 22,5g CO2.

Theo thống kê hàng tuần từ NHS Test and Trace ở Anh từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 11/2021, 1.742.654 người đã thực hiện ít nhất 1 lần tự test COVID-19 tại nhà. Giả sử thí nghiệm được tiến hành với các bộ test tương tự thì mỗi tuần, riêng tại Anh, có 39 tấn CO2 bị thải ra chỉ riêng do việc sử dụng các bộ dụng cụ này.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, biến thể Omicron đã thúc đẩy nhu cầu chưa từng có đối với bộ tự test COVID-19, gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung sản phẩm. Tuy vậy, nhìn chung, COVID-19 và vấn đề phát thải không phải là vấn đề cục bộ, mà là vấn đề toàn cầu, cần góc nhìn và cách xử lý phù hợp.

Dữ liệu toàn cầu hiện nay rất khó xác nhận chính xác số lượng bộ kit test đã sử dụng bởi không phải quốc gia nào cũng báo cáo tổng số này. Tuy nhiên, tính đến ngày 15/12, thế giới đã dùng ít nhất hơn 3,6 tỷ bộ test cho toàn dân, nâng tổng lượng phát thải cho đến nay là hơn 81.000 tấn CO2. Con số này tương đương với lượng phát thải hằng năm của trung bình 17.000 dân.

Mặc dù con số trung bình này chỉ chiếm 0,0002% dân số thế giới, nhưng mọi hành động của chúng ta đều gây tác động đến khí hậu và đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng thậm chí có thể vượt xa những gì có thể tưởng tượng được.

Xử lý chất thải của các bộ xét nghiệm đã sử dụng

Những phân tích về lượng phát thải cơ bản trên vẫn chưa nghiên cứu đến việc xử lý chất thải của các bộ test đã qua sử dụng, hoặc chỉ rõ tác động cụ thể từ việc sử dụng rộng rãi các sản phẩm khử trùng, phế phẩm từ khẩu trang và nhiều thiết bị bảo hộ cá nhân khác.

Tại Anh, các dụng cụ xét nghiệm tại nhà nên được bỏ vào thùng rác thông thường. Giải pháp này được cho là lựa chọn tốt nhất để phế phẩm này được chuyển đến các nhà máy năng lượng và thông qua hành động đốt rác để chuyển thành điện.

Tuy nhiên, ở nhiều nơi trên thế giới, bộ test nhanh COVID-19 sau sử dụng lại được cho là rác thải y tế. Do vậy, chúng thường bị đốt trong lò đốt và không có cách nào khác để thu hồi năng lượng.

Theo Tổng hợp từ CNA
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh COVID-19 gây lo ngại đến môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO