Bộ Công an phối hợp bắt giữ hơn 20 tàu hút cát lậu trên sông Văn Úc

Phạm Duy| 24/10/2021 20:55

(TN&MT) - Các lực lượng chức năng Bộ Công an ra quân phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ của Công an TP.Hải Phòng vừa phát hiện và bắt giữ hơn 20 tàu hút cát trái phép trên sông Văn Úc đoạn qua các huyện Tiên Lãng, An Lão, Kiến Thụy (Hải Phòng).

Cụ thể, rạng sáng 20/10, khi những chiếc tàu nói trên đang khai thác cát trái phép tại đoạn sông chảy qua địa phận các xã Toàn Thắng, Quang Phục (huyện Tiên Lãng), xã Ngũ Phúc, Minh Tân (huyện Kiến Thuỵ) và đoạn sông chảy qua địa bàn xã Quang Trung (huyện An Lão) thì bị lực lượng công an mật phục và bắt quả tang.

Phát hiện lực lượng chức năng, một số đối tượng đang làm việc trên các tàu hút cát đã nhảy xuống sông để tẩu thoát, sau đó, lực lượng công an đã huy động thêm nhiều phương tiện, nhân lực để tham gia bắt giữ.

Hơn 20 tàu khai thác cát lậu trên sông Văn Úc bị bắt giữ. Ảnh: MC

Thông tin từ Sở Tài nguyên Môi trường Hải Phòng cho biết, từ 1/1/2018 đến tháng 3/2021, chỉ tính riêng tại địa phận huyện Kiến Thụy và huyện Tiên Lãng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 21 vụ/31 phương tiện/177 trường hợp vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát.

Ngoài ra, trong khoảng thời gian từ 2017 đến năm 2020, riêng UBND huyện Kiến Thụy đã kiểm tra, xử lý, phát 29 trường hợp, 1 tổ chức vi phạm pháp luật trong khai thác cát đen.

Còn UBND huyện Tiên Lãng, trong thời gian trên cũng đã phát hiện, xử lý 4 trường hợp khai thác cát trái phép tại trên sông Văn Úc, 2 trường hợp có hành vi khai thác cát trái phép tại khu vực cửa sông Văn Úc và cửa sông Thái Bình.

Về việc cấp phép, UBND TP Hải Phòng đã cấp 22 giấy phép khai thác khoáng sản cát (không có khoáng sản sỏi) làm vật liệu san lấp cho 19 tổ chức, doanh nghiệp, nhưng năm 2020 đã tước giấy phép khai thác cát có thời hạn với 9 doanh nghiệp.

Được biết, hiện tại, UBND TP.Hải Phòng chưa cấp phép hoạt động tận thu, khai thác tài nguyên khoáng sản cát cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào tại khu vực sông Văn Úc, đoạn chảy qua địa phận các huyện An Lão, Kiến Thuỵ, Tiên Lãng và các gồ cát ven biển thuộc huyện Tiên Lãng.

Nhiều năm gần đây, tình trạng khai thác cát trái phép trên tuyến sông Văn Úc chảy qua các huyện An Lão, Tiên Lãng, Kiến Thụy và các gồ cát ven biển luôn là chủ đề “nóng”, được dư luận và cơ quan chức năng quan tâm. Nhiều đợt ra quân được chính quyền các địa phương và lực lượng chức năng tổ chức, đã phát hiện và xử lỳ nhiều trường hợp vi phạm thu ngân sách hàng tỷ đồng nhưng sau đó tình trạng tàu hút cát trái phép vẫn diễn ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công an phối hợp bắt giữ hơn 20 tàu hút cát lậu trên sông Văn Úc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO