Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế nói về tuyến đường kinh tế - quốc phòng nối huyện Nam Đông và A Lưới

03/12/2018, 13:08

(TN&MT) - Theo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế, tuyến đường kinh tế - quốc phòng nối 2 huyện Nam Đông và A Lưới thi công chậm là do nhiều nguyên nhân từ địa hình, địa chất, thời tiết… đến việc khảo sát chưa kĩ càng và trong thời gian tới sẽ tái thi công.

Tuyến đường quốc phòng kinh tế Nam Đông - A Lưới thi công chậm tiến độ, việc đi lại dường như là điều không thể
Tuyến đường quốc phòng kinh tế Nam Đông - A Lưới thi công chậm tiến độ, việc đi lại dường như là điều không thể

Đường kinh tế - quốc phòng Nam Đông - A Lưới (còn được gọi là đường 74) giai đoạn 2 có chiều dài khoảng 50 km nối liền hai huyện miền núi Nam Đông và A Lưới của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong chiến tranh, đường 74 là con đường quan trọng trong liên lạc, vận chuyển quân giới của bộ đội ta. Đường này sau đó do chịu ảnh hưởng của lũ lụt nên bị lấp, không đi lại được. Thế nên, vào năm 2011, Bộ Quốc phòng đầu tư xây dựng lại con đường này.

Tuyến đường dự kiến sẽ được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 5 miền núi với kết cấu mặt đường bê tông xi măng và bê tông nhựa. Toàn bộ dự án xây dựng mới gồm 12 cầu, trong đó 2 cầu lớn và 10 cầu trung với tổng mức đầu tư 537,3 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Thời gian thi công từ năm 2011 đến 2015.

Sau khi hoàn thành, đây được xem là một trong những công trình giao thông huyết mạch, quan trọng nhất nối liền giữa hai huyện Nam Đông và A Lưới, có ý nghĩa chiến lược cho phát triển giao thông nông thôn, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội và phục vụ quốc phòng, an ninh tại địa bàn và trong khu vực. Thế nhưng, thi công được một thời gian thì dự án bỗng dừng lại.

Những bao xi măng nằm từng đống, cỏ dại phủ đầy tuyến đường
Những bao xi măng nằm từng đống, cỏ dại phủ đầy tuyến đường

Liên quan đến con đường đang “đắp chiếu” này, PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường vừa có cuộc trao đổi với đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế, là chủ đầu tư của dự án ở thời điểm triển khai đến khi tạm dừng.

Đại tá Nguyễn Ngọc Lâm- Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, dự án sau một thời gian thi công thì dừng lại vào tháng 12/2015 bởi nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan.

Về khách quan, trước hết là do địa hình toàn là rừng núi chia cắt, núi cao vực sâu. Hai là địa chất bởi núi đá, đất đai phong hóa. Ba là thời tiết ở hai huyện miền núi Nam Đông và A Lưới hết sức khắc nghiệt, mưa lũ và sạt lở rất nhiều; môi trường không ổn định.

Về chủ quan, trong quá trình khảo sát thiết kế chưa kĩ càng, chưa phù hợp với địa hình, địa chất… dẫn đến một số vấn đề phát sinh nhất định khi thi công.

Nhiều đống cát sạn “khổng lồ” bỏ phí, nằm án ngữ bên đường
Nhiều đống cát sạn “khổng lồ” bỏ phí, nằm án ngữ bên đường

“Vì những nguyên nhân trên nên Bộ Quốc phòng cho dừng dự án để điều chỉnh, tổ chức khảo sát, thiết kế đánh giá xem xét lại kết quả khối lượng thi công, chất lượng thi công, hoàn chỉnh các nội dung liên quan…”- Đại tá Lâm nói.

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế, hiện tại vẫn chưa rõ ai sẽ là chủ đầu tư tiếp theo của dự án trên dù trước đây Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã đảm nhiệm đầu tư (từ 2015 trở về trước). Cũng có thể tiếp tục là Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hoặc là Quân khu 4 hoặc là đơn vị khác, vấn đề này phải chờ quyết định chính thức. Còn đối với các nhà thầu thi công thì nay vẫn phải củng cố hoàn thiện hồ sơ, báo cáo những phát sinh; sau khi có chủ đầu tư mới thì họ mới biết được mình sẽ tiếp tục thi công nữa hay không hay phải bị thay thế…

Cũng theo Đại tá Lâm, hiện nay Quân khu 4 đã thuê các đơn vị tư vấn đủ năng lực để khảo sát đánh giá, thiết kế xong dự án và đang chờ Bộ Quốc phòng phê duyệt, thời gian thi công lại vẫn chưa rõ… Còn kinh phí làm đường đã hết bao nhiêu, số liệu thì chúng tôi không cung cấp cụ thể được.

“Chúng tôi mong muốn con đường vẫn sẽ tiếp tục thi công để tạo ra mạng lưới giao thông miền núi, giúp phát triển kinh tế xã hội của địa phương, bảo đảm an ninh quốc phòng, và tránh thất thoát tài sản, lãng phí tiền bạc của nhà nước…”- Đại tá Lâm chia sẻ thêm.

Tuyến đường cũng là nơi dành cho lâm tặc vận chuyển gỗ lậu, trong ảnh là gỗ do lâm tặc để lại
Tuyến đường cũng là nơi dành cho lâm tặc vận chuyển gỗ lậu, trong ảnh là gỗ do lâm tặc để lại

Như Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã thông tin, hiện tại theo ghi nhận của PV thì hầu như cả đoạn đường hiếm có đoạn bằng phẳng, nhiều tảng đá to nhỏ nằm trên đường khiến việc đi lại cực kỳ khó khăn. Hai bên đường, hàng loạt vách núi sau khi đơn vị thi công bạt taluy đã bị sạt lở, sụt lún.  Nhiều cây cầu với thiết kế 2-3 dầm trụ đã được xây dựng. Máy móc bị núi lở vùi lấp; vật liệu như xi măng, sắt thép nằm từng đống, rỉ rét...

Nhiều đống cát sạn “khổng lồ” nằm án ngữ bên đường, cỏ dại mọc xung quanh. Trâu bò phóng uế bừa bãi. Khung cảnh đìu hìu hoang vắng, chỉ có tiếng nước chảy và chim kêu. Thi thoảng chỉ có một số người dân đi bộ hoặc dắt xe máy để đi thăm rừng trồng hay nương rẫy.

“Hồi đó thấy nhiều công nhân làm đường lắm, thi thoảng ngồi nói chuyện với họ cũng vui. Rồi dự án bỗng dừng, không còn ai làm và đoạn đường này cũng đìu hiu. Đặc biệt khi mưa to thì không đi được luôn. Nếu con đường mà làm xong thì tuyệt biết mấy vì nơi đây vốn đã vùng núi nên đi lại cực khổ rồi...”, một thanh niên địa phương chia sẻ.

Theo người dân, kể từ khi dự án ngừng thì việc khai thác gỗ lậu qua đoạn đường 74 trở nên khó lường hơn. Ở một số điểm hai bên đường, PV nhận thấy có các khúc gỗ mà “lâm tặc” khai thác đã bỏ lại do bị lực lượng kiểm lâm phát hiện. Xa xa vẫn có nghe tiếng cưa máy...

Nhiều điểm sạt lở rất nguy hiểm. Hiện chưa biết khi nào con đường mới được thi công lại...
Nhiều điểm sạt lở rất nguy hiểm. Hiện chưa biết khi nào con đường mới được thi công lại...

Trao đổi với PV, ông Văn Thân- Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ A Lưới cho biết, tuyến đường 74 chỉ tính riêng đi qua huyện A Lưới dài khoảng 22km. Ban quản lý có bố trí ở khu vực này hai đội bảo vệ rừng chuyên trách là đội A Roàng và đội 74.

“Cơ bản tình hình phá rừng ở đây giữ ở mức ổn định, chỉ có người dân ở xung quanh khai thác nhỏ lẻ ở A Roàng. Đơn vị đã và đang vận động các đội bảo vệ rừng tăng cường tuần tra, lập kế hoạch truy quét; tuyên truyền vận động chính quyền xã phối hợp với hạt kiểm lâm tích cực bảo vệ rừng ở tuyến đường này...”- ông Thân cho hay.

Cũng liên quan đến con đường, ông Nguyễn Mạnh Hùng- Chủ tịch UBND huyện A Lưới và ông Trần Quốc Phụng- Chủ tịch UBND huyện Nam Đông đều chung quan điểm rằng chính quyền mong muốn con đường sẽ được thi công trở lại để sớm hoàn thiện, qua đó giúp phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng cho hai địa phương.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đình làng An Cựu “kêu cứu”
Là di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh, thế nhưng, hiện nay đình làng An Cựu (TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đang xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.
Đừng bỏ lỡ
  • Việc đổ đất, đá bừa bãi vào Dự án KĐT Bách Lẫm A (Yên Bái): Trách nhiệm thuộc về ai?
    (TN&MT) - Gần đây, Báo TN&MT đã nhận được phản ánh về tình trạng có nhiều đối tượng đổ đất, đá bừa bãi vào Dự án Khu đô thị Bách Lẫm A (Dự án) thuộc xã Giới Phiên, TP. Yên Bái (tỉnh Yên Bái) gây ảnh hưởng đến môi trường, mất mỹ quan đô thị.
  • Quảng Nam: “Nghịch lý” sống cạnh 2 công trình nước sạch, dân vẫn phải sử dụng nước bẩn
    (TN&MT) - 2 công trình nước sạch tiền tỷ ở thôn Bồng Miêu, xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam dù đã được nghiệm thu, bàn giao nhưng lại bỏ hoang. Hàng trăm người dân ở đây vẫn phải sử dụng nguồn nước giếng bị nhiễm phèn, không đảm bảo vệ sinh để sinh hoạt.
  • Văn Chấn – Yên Bái: Nạn khai thác đá bán quý ở Minh An chính quyền có làm ngơ?
    (TN&MT) - Lập biên bản kiểm tra, quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng chính quyền xã Minh An, huyện Văn Chấn lại “quên xác định khối lượng tang vật”, liệu đây có phải cách làm “chiếu lệ” để cho qua?!
  • Thông tin tiếp “Nhà máy xử lý nước thải Vinh xả thải đục ngầu ra môi trường”: Do hệ thống vận hành gặp sự cố?
    Sáng ngày 10/02/2023, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo Công ty CP quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh (đơn vị vận hành Nhà máy xử lý nước thải tập trung TP Vinh) liên quan đến hiện tượng nước thải được xả ra môi trường chiều ngày 09/02/2023 có màu đục.
  • Nghệ An: Nhà máy xử lý nước thải Vinh xả thải đục ngầu ra môi trường?
    Theo người dân phản ánh, Nhà máy xử lý nước thải thành phố Vinh, đặt tại xã Hưng Hoà (TP Vinh, Nghệ An) đã tiến hành xử nước thải có màu đục ra ngoài mương đi ra môi trường. Sự việc nói trên phóng viên đã trực tiếp ghi nhận được hình ảnh vào khoảng hơn 15h25, ngày 09/02/2023.
  • Thanh Hóa: Cần kiểm tra lại chất lượng công trình hồ Khe Than
    Mặc dù công trình nâng cấp, sửa chữa hồ Khe Than, thuộc xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng gần 2 năm nay, thời gian bảo hành (12 tháng) cũng đã hết. Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng thì chất lượng công trình không được đảm bảo, thân đập bị dò rỉ thẩm thấu nước ra ngoài, buộc nhà thầu thi công phải lắp đặt đường ống phụ để chảy ra ngoài mương dẫn. Chính điều này đã làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, mà cụ thể là đập tràn.
  • Quảng Bình: Băn khoăn về tính thuyết phục từ một bản án tranh chấp đất đai
    (TN&MT) -Mặc dù phán quyết giữ nguyên bản án sơ thẩm trong vụ việc tranh chấp đất đai giữa nguyên đơn là ông Lê Chiêu Khánh với bị đơn là ông Lưu Trọng Nghĩa, tuy nhiên bản án phúc thẩm do Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Bình tuyên lại chỉ trả lại 229,7m2 so với 293m2 của bản án sơ thẩm khiến vụ việc vẫn chưa có hồi kết.
  • Bá Thước - Thanh Hoá: Cần kiểm tra việc chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở
    Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử ngày 23/12/2033 có đăng bài: “Bá Thước (Thanh Hóa): Chuyển đổi hàng trăm mét vuông đất trồng lúa sang đất ở có đúng luật?” phản ánh việc UBND huyện Bá Thước chuyển đổi hàng trăm mét vuông đất nông nghiệp sang cấp đất ở cho 2 hộ gia đình đã có nhà ở, trong khi nhiều nhà cùng hoàn cảnh, ở trên đất đó đã lâu nhưng lại không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Để rộng đường công luận, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đi sâu tìm hiểu về vấn đề này.
  • Nghệ An: Xe chở cát “khủng” đại náo các cung đường ở huyện Nam Đàn
    Thời gian qua, hàng loạt xe tải chở cát từ một số bến cát tại huyện Nam Đàn sau đó ngược xuôi các tuyến đường Quốc lộ 46A, Quốc lộ 46C, đường Tỉnh lộ 539B…rồi tỏa đi khắp các hướng. Điều đáng nói, đây là những xe tải trọng “khủng” nhưng khi chúng tôi có mặt tại các tuyến đường nêu trên lại không hề thấy bóng dáng lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.  
  • Quảng Xương (Thanh Hóa): Lợi dụng hạ thấp độ cao để khai thác đất trái phép?
    Tình trạng lợi dụng hạ thấp độ cao, cải tạo đồng ruộng, một số đối tượng đưa máy móc, xe cộ vào khai thác đất trái phép trở đi bán làm hư hỏng đường giao thông, gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc đang xảy ra tại thôn Lộc Xá, xã Quảng Long, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa).
  • Bá Thước (Thanh Hóa): Chuyển đổi hàng trăm mét vuông đất trồng lúa sang đất ở có đúng luật?
    Thời gian gần đây cử tri khu 1, Lâm Xa, thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước (Thanh Hóa) đã nhiều lần phản ánh lên HĐND Thị trấn và HĐND huyện Bá Thước việc năm 2018, UBND huyện chuyển đổi 2 thửa đất với tổng diện tích 532 m2 nông nghiệp sang đất ở cho 2 hộ gia đình, trong khi cũng khu đất đó nhiều người dân có nhu cầu chuyển đổi sang đất ở lại không được. Chính vì thế đã gây bức xúc cho người dân nơi đây.
  • Bình Định: Nhếch nhác tại công trình thi công 8 năm chưa hoàn thành
    Công trình Khách sạn - Trung tâm tiệc cưới của Công ty Cổ phần Kim Triều thi công 8 năm vẫn chưa hoàn thành. Công ty đã từng bị xử phạt về hành vi xây dựng công trình sai nội dung giấy phép và vi phạm lĩnh vực môi trường. Hiện công trình này đang là bãi tập kết rác thải luôn bốc mùi hôi thối gây mất mỹ quan đô thị.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO