Bình Xuyên, Vĩnh Phúc: Xã quản lý yếu kém, dân đua nhau chiếm đất, dựng nhà

Phạm Thiệu - Anh Tú| 30/03/2021 13:03

(TN&MT) - Thực trạng người dân chiếm đất nông nghiệp, chiếm đất công ích để dựng xưởng, xây nhà đã trở thành vấn đề nóng bỏng, gây bức xúc dư luận trong nhiều năm qua tại xã Phú Xuân (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc).

Vi phạm tràn lan

Phản ánh tới báo TN&MT, đại diện hàng trăm hộ dân ở thôn Can Bi 2 (xã Phú Xuân, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) cho biết, công tác quản lý đất đai trên địa bàn xã những năm qua có nhiều yếu kém và để xảy ra hàng loạt vi phạm gây bức xúc dư luận nhân dân. 

Ông Nguyễn Thanh Sự, người dân thôn Can Bi 1 bức xúc cho biết: “Công tác quản lý đất công ích của xã Phú Xuân có rất nhiều vấn đề tiêu cực, gây bức xúc. Bản thân tôi đã nhiều lần gửi đơn lên huyện Bình Xuyên, tố cáo một số lãnh đạo xã Phú Xuân và Ban quản lý hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Can Bi lợi dụng chức vụ quyền hạn cho con em cán bộ đứng tên đấu thầu nhiều mảnh đất tại bãi vải Trũng È thôn Can Bi 1 để xây dựng nhà ở và làm xưởng kinh doanh. Mặc dù UBND xã Phú Xuân đã thừa nhận có hành vi chiếm đất công ích để dựng xưởng, xây nhà nhưng đến nay họ vẫn không xử lý”.

Tình trạng vi phạm đất đai diễn ra phức tạp tại xã Phú Xuân

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Tình, người dân thôn Can Bi 2 phản ánh: “Ngoài việc để một số hộ dân ngang nhiên chiếm đất công ích khu Trũng È thì lãnh đạo xã Phú Xuân cũng để cho nhiều hộ ngang nhiên chiếm dụng đất nông nghiệp để xây dựng công trình nhà ở và kinh doanh buôn bán. Điều lạ ở chỗ là chúng tôi càng phản ánh thì những công trình mới càng mọc lên. Những hộ vi phạm sẽ cho quây tôn kín khu đất, sau đó xây nhà ở bên trong để che mắt thiên hạ và đặt mọi người vào sự đã rồi”.

Ghi nhận thực tế của PV báo TN&MT tại trục đường liên xã chạy qua thôn Can Bi 1 thấy rằng, những phản ánh của người dân là có cơ sở. Tại khu bãi vải Trũng È, những nhà xưởng tôn mọc lên san sát. Một số hộ sử dụng để làm mặt tiền kinh doanh phế liệu và làm nhà ở.

Men theo trục đường liên xã qua khu Trũng È một đoạn là khu vực đất nông nghiệp bị lấn chiếm. Thực trạng khu vực này vốn là ruộng cấy của người dân. Nhưng phần giáp mặt đường đã bị san lấp để xây nhà một tầng và dựng nhà tôn để kinh doanh phế liệu.

Chị Nguyễn Thị Tình cho biết: “Làng chúng tôi những năm gần đây có nghề kinh doanh phế liệu nên nhu cầu mặt bằng lớn. Những ruộng lúa giáp mặt đường sẽ được san nền rồi xây dựng công trình lên đó. Vấn đề là một số hộ dân lấn chiếm đất nông nghiệp thuộc diện tích đất quy hoạch dồn thửa đổi ruộng nên ảnh hưởng tới nhiều hộ dân sinh sống bằng nghề nông như chúng tôi”.

Khu vực nhà xưởng xây trên đất công ích tại xã Phú Xuân

Xử lý thế nào?

Được biết, tình trạng vi phạm đất đai tại xã Phú Xuân cũng được nêu rõ tại Kết luận thanh tra của tỉnh Vĩnh Phúc ngày 14/7/2020. Theo đó, tổng số hộ vi phạm sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn xã là 66 trường hợp, diện tích đất vi phạm là 28.031 m2, trong đó đất nông nghiệp là 27.060 m2 và đất phi nông nghiệp là 971,6 m2. Diện tích xây dựng công trình trái phép là 6.708 m2. Riêng đối với đất thuộc quy hoạch dồn thửa đổi ruộng, xã Phú Xuân phát hiện 12 hộ vi phạm với diện tích 3.804 m2. Diện tích xây dựng công trình trên đất là 694 m2.

Trong tổng số những hộ vi phạm trên đất nông nghiệp, 13 trường hợp vi phạm trước ngày 01/7/2014 (ngày Luật Đất đai 2013 có hiệu lực – PV) với diện tích đất vi phạm là 11.199 m2 và công trình xây dựng trên đất là 2.451 m2; 34 trường hợp vi phạm sau ngày 01/7/2014 với tổng diện tích đất vi phạm là 8.560 m2 và công trình xây dựng trên đất là 3.343 m2.

Đối với những vi phạm liên quan tới đất công ích (đất 5% do UBND xã Phú Xuân quản lý), UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, UBND xã Phú Xuân giao thầu cho 37 hộ thuê đất (với diện tích 117.061 m2) đến nay đã hết thời hạn giao thầu nhưng các hộ này vẫn tiếp tục sử dụng đất; khoán thầu cho 07 hộ gia đình (diện tích 306 m2) sử dụng đất thủy lợi do Công ty TNHH MTV thủy lợi Liễn Sơn quản lý và để các hộ này xây dựng công trình trên đất nhằm kinh doanh dịch vụ …

Khu vực đất nông nghiệp bị san nền và dựng xưởng tôn

Kết quả kiểm tra, xác minh cho thấy, việc quản lý giao thầu đất công ích ở xã Phú Xuân có các sai phạm như: Giao thầu không đúng thẩm quyền, không theo hình thức đấu thầu theo quy định; một số hộ gia đình, cá nhân sau khi giao thầu đã sử dụng không đúng mục đích, xây dựng công trình trái phép trên đất được giao thầu.

Đối với những trường hợp vi phạm đất đai sau ngày 01/7/2014, UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu Chủ tịch UBND xã Phú Xuân củng cố hồ sơ, xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và buộc tháo dỡ; nếu tiếp tục vi phạm và có dấu hiệu hình sự, lập hồ sơ chuyển cơ quan công an để điều tra xử lý.

Đối với các trường hợp được giao thầu để thuê đất có vi phạm pháp luật về đất đai, tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo xã Phú Xuân thực hiện giải quyết, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Nhằm làm rõ hơn công tác xử lý vi phạm đất đai tại xã Phú Xuân, PV báo TN&MT đã liên hệ với ông Nguyễn Ngọc Bộ, Phó chủ tịch huyện Bình Xuyên – người được tăng cường về đảm trách công tác xử lý vi phạm đất đai tại đây. Ông Bộ cho biết: “Hiện chúng tôi đang quyết liệt thực hiện theo chỉ đạo của tỉnh là cưỡng chế những hộ vi phạm đất đai. Bản thân tôi đang trực tiếp chỉ đạo anh em củng cố hồ sơ để cưỡng chế những hộ không chấp hành. Thời gian tới, khi có kết quả cuối cùng chúng tôi sẽ thông tin tới cơ quan báo chí”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Xuyên, Vĩnh Phúc: Xã quản lý yếu kém, dân đua nhau chiếm đất, dựng nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO