Bình Thuận: Tăng cường quản lý tài nguyên khoáng sản vùng dân tộc thiểu số

Linh Nga | 12/09/2021, 07:58

(TN&MT) - Bình Thuận có 7/10 huyện, thị thuộc khu vực vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi. Trong thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản ở vùng đồng bào DTTS và miền núi luôn được các ngành chức năng trong tỉnh chú trọng, quan tâm.

Nhiều vụ khai thác khoáng sản trái phép

Theo Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận, thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản được UBND tỉnh Bình Thuận đặc biệt quan tâm. Ngoài việc, thường xuyên chỉ đạo Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và các địa phương công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản; tăng cường thanh, kiểm tra để kịp thời phát hiện những thiếu sót, sai phạm trong khai thác khoáng sản; triển khai các giải pháp để chấn chỉnh, xử lý, UBND tỉnh còn quy định trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu của các địa phương trong tỉnh phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn mà không xử lý hoặc xử lý không dứt điểm để diễn ra kéo dài…

Một vụ khai thác đất trái phép tại huyện Bắc Bình.

Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép (chủ yếu là đất, đá, cát phụ vụ san lấp, xây dựng) vẫn còn xảy ra, đặc biệt tại các vùng miền núi có đông đồng bào dân tộc sinh sống. Do nhu cầu về liệu xây dựng và san lấp ở tỉnh tăng cao, nên đã có nhiều tổ chức, cá nhân cố tình khai thác và vận chuyển khoáng sản trái phép để hưởng lợi. Trong đó, các khu vực vùng DTTS và miền núi  như xã Hàm Liêm, Hàm Chính (huyện Hàm Thuận Bắc);  xã Tân Thắng, Thắng Hải, Tân Đức, Tân Phúc (huyện Hàm Tân); xã Bình Tân,  Sông Bình, Sông Lũy (huyện Bắc Bình); xã Tân Lập (huyện Hàm Thuận Nam)…tình trạng khai thác khoáng sản trái phép diễn biến hết sức phức tạp.

Điển hình, tình trạng khai thác sỏi đá trái phép tại khu vực núi Ếch, xã Bình Tân (huyện Bắc Bình) giáp ranh với huyện Hàm Thuận Bắc diễn ra rất phức tạp trong suốt một thời gian dài. Những quả đồi bị khai thác kiểu hàm ếch, đào khoét sâu vào chân đồi tạo bức vách thẳng đứng, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm sạt lở khi trời mưa trong khi những hộ dân sống bên dưới chỉ cách điểm đồi vài chục mét. Các đối tượng khai thác trái phép có tổ chức với quy mô lớn, công khai, rất manh động, sẵn sàng chống đối người thi hành công vụ khi bị phát hiện. Phải mất nhiều thời gian, các ngành chức năng tỉnh Bình Thuận mới xử lý được tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực này.

Theo Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận, các khu vực vùng DTTS và miền núi luôn là “điểm nóng” về  tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, bởi công tác quản lý tài nguyên trên địa bàn luôn gặp khó khăn do các địa phương này có diện tích đất lớn, đi lại khó  khăn. Trong khi tài nguyên khoáng sản nằm rải rác ở nhiều xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa, nơi có nhiều bà con đồng bào DTTS sinh sống. Do nguồn lợi trước mắt, cũng như nhận thức về pháp luật còn hạn chế, nên đã xảy ra tình trạng người dân khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng trái phép.

Ngoài ra, một số người DTTS đã bị các đối tượng kinh doanh khoáng sản trái phép dụ dỗ để bán đất đang canh tác để các đối tượng này khai thác đất, đá để mang đi tiêu thụ, gây ra nhiều hệ lụy về môi trường sinh thái và sinh kế lâu dài của người dân.

Xử lý dứt điểm tình trạng khai thác khoáng sản trái phép

Nhằm làm tốt công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực khoáng sản, ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển, tàng trữ và tiêu thụ khoáng sản trái phép. Đồng thời, không để phát sinh điểm nóng về khai thác khoáng sản tại các khu vực vùng DTTS và miền núi, UBND tỉnh Bình Thuận đã giao cho Sở TN&MT tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp quyết liệt, đồng bộ xử lý dứt điểm tình trạng khai thác khoáng sản trái phép.

Bình Thuận sẽ tăng cường công tác quản lý khoáng sản, đặc biệt là các xã miền núi, vùng đồng bào DTTS.

Ông Phan Văn Đăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu UBND các huyện, thị xã và thành phố chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chuyên môn và UBND các xã tổng kiểm tra, rà soát các vị trí khai thác khoáng sản trái phép hoặc có dấu hiệu khai thác khoáng sản trái phép. Cần  lập danh sách theo dõi và có kế hoạch cụ thể giám sát để kiểm tra thường xuyên, đảm bảo phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm tất cả các hành vi vi phạm. Trường hợp nào xác định được đối tượng thì mời làm việc, cho ký cam kết (kể cả chủ đất). Nếu trên địa bàn nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép diễn ra nghiêm trọng, kéo dài, có cán bộ dưới quyền tiêu cực thì phải tổ chức kiểm điểm người đứng đầu theo quy định.

Trong 6 đầu năm 2021, UBND tỉnh đã ban hành 19 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác khoáng sản trái phép với tổng số tiền phạt là 2,4 tỷ đồng. Ngoài ra, các địa phương đã phát hiện và xử phạt 182 vụ khai thác trái phép khoáng sản vật liệu xây dựng với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch Phan Văn Đăng đã giao cho các huyện, thị xã, thành phố huy động nguồn lực và phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức trong hệ thống chính trị - xã hội tham gia vào công tác thông tin, tuyên truyền cho người dân nông thôn và đồng bào DTTS về tầm quan trọng của tài nguyên khoáng sản. Trong đó, cần tạo sinh kế cho người dân vùng núi, đồng bào DTTS nhằm chấm dứt tình trạng người dân tiếp tay cho các  đối tượng khai thác, mua bán khoáng sản trái phép.

Bài liên quan
  • Bình Định: Đa dạng hình thức tuyên truyền vùng đồng bào DTTS và miền núi
    (TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu tăng cường tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19 bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với tình hình thực tế tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, không để đồng bào bị thiếu đói do bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
  • Nghề làm hương cổ truyền ở Phia Thắp
    (TN&MT) - Thôn Phia Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng nép dưới chân núi Phà Hùng (núi lớn) và được bao quanh bởi những cánh đồng ngô, chuối.
  • [Infographic] - Chương trình bố trí dân cư các vùng khó khăn
    (TN&MT) - Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai Chương trình bố trí dân cư tại các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng (Theo Quyết định số 590/QĐ-TTg). Chương trình nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, di cư tự do; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.
  • Thêm chính sách an cư cho đồng bào vùng thiên tai
    (TN&MT) - Thực hiện Chương trình Bố trí dân cư các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030” (Chương trình 590), Hội đồng nhân dân tại nhiều địa phương như An Giang, Cà Mau, Quảng Trị, Kon Tum đã ra Nghị quyết thực hiện.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO