Bình Thuận: Tăng cường quản lý, kiểm soát việc buôn bán, tiêu thụ động vật hoang dã

Linh Nga| 26/02/2020 16:52

(TN&MT) - Nhằm tăng cường thực thi pháp luật, khuyến khích cộng đồng cùng tham gia bảo vệ động vật hoang dã để hạn chế nguy cơ lây lan các mầm bệnh từ động vật sang người, UBND tỉnh Bình Thuận vừa có Văn bản số 638 chỉ đạo các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường quản lý động vật hoang dã và kiểm soát vật nuôi nhốt, buôn bán, tiêu thụ trái phép trên địa bàn tỉnh.

Một cá thể Hải cẩu bị giết hại tại một bờ biển ở Bình Thuận (Ảnh minh họa)

Theo đó, UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu các Sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy mạnh kiểm soát việc buôn bán, tiêu thụ các loại động vệt hoang dã nguy cấp và phóng sinh các loài ngoại lai xâm hại. Bởi, theo đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường, hiện nay, việc nuôi nhốt, buôn bán, tiêu thụ trái phép động vật hoang dã vẫn còn diễn ra ở nhiều địa phương. Tình trạng này không chỉ ảnh hướng đến công tác bảo tồn sinh học mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Nhiều loại động vật hoang dã mang mầm bệnh có thể lay sang người.

Các nghiên cứu trên thế giới đã cảnh báo, khoảng 70% bệnh truyền nhiễm từ động vật  lây sang con người hiện nay đều có nguồn gốc từ động vật hoang dã và điều này thấy rõ qua các đại dịch xảy ra trên thế giới như: HIV,Ebola, H5N1, SARS, vi rút đậu mùa, bệnh dại từ dơi. Đặc biệt, bệnh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút Corona (Covid-19) đang được xác định có nguồn gốc phát sinh từ động vật hoang dã, hiện đang lan rộng đe dọa đến sức khỏe con người.

Do đó, để chủ động phòng ngừa dịch bệnh, đồng thời tăng cường bảo vệ đa dạng sinh học, UBND tỉnh Bình Thuận tập trung quán triệt sâu rộng đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh không săn bắt, buôn bán, nuôi nhốt, tiêu thụ trái phép các loài động vật hoang dã; chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ động vật hoang dã.  

Cụ thể, UBND tỉnh Bình Thuận giao cho Sở NN&PTNT chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác tuyên truyền và có kế hoạch, phương án phối hợp với Sở, ngành chức năng và UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên kiểm tra, kiểm soát các hoạt động xuất khẩu, vận chuyển, nuôi nhốt, sơ chế, chế biến, quảng cáo, kinh doanh, tiêu thụ động vật hoang dã.

Đồng thời, UBND tỉnh cũng giao cho Sở TN&MT phối hợp với Sở NN&PTNT hướng dẫn các cơ sở gây nuôi động vật hoang dã tăng cường công tác kiểm dịch, khử trùng, hạn chế việc tiếp xúc động vật hoang dã và thường xuyên liên lạc, báo cáo với cơ quan quản lý của tỉnh về tình hình hoạt động để quản lý và ngăn chặn kịp thời phát sinh dịch bệnh từ động vật hoang dã.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận: Tăng cường quản lý, kiểm soát việc buôn bán, tiêu thụ động vật hoang dã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO