Bình Thuận: Tăng cường bảo vệ môi trường để phát triển du lịch bền vững

Linh Nga| 20/09/2019 23:42

(TN&MT) - Hoạt động du lịch ở tỉnh Bình Thuận có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả đáng mừng. Song, về tổng thể hoạt động du lịch chưa đáp ứng với tiềm năng phát triển. Đáng nói là ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường ở một số khu vực về du lịch chưa được người dân chấp hành nghiêm.

dl
Bình Thuận đã quy hoạch du lịch gắn với ưu tiên bảo vệ môi trường

Bình Thuận được thiên nhiên ưu đãi với bờ biển dài và đẹp, đặc biệt còn được mệnh danh là “thủ đô resort” của Việt Nam. Theo số liệu thống kê, trong 8 tháng năm 2019, toàn tỉnh ước đón được khoảng 3.993.487 lượt khách, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2018 đạt 62,4% kế hoạch năm. Doanh thu từ khách du lịch ước đạt 9.967 tỷ đồng, tăng 18,08% so với cùng kỳ năm 2018 chiếm 66% kế hoạch năm.

Cũng theo đánh giá của cơ quan chức năng Bình Thuận, du lịch phát triển nhanh, mạnh trong những năm gần đây đã tạo sức ép rất lớn đến môi trường tự nhiên, đặc biệt là những khu du lịch ven biển. Cùng với sự gia tăng về lượng khách, các chất thải từ hoạt động du lịch ngày một tăng nhanh, nhất là ở các vùng trọng điểm phát triển du lịch; đa dạng sinh học, cảnh quan nhiều khu vực bị xâm hại nghiêm trọng.

Mặc dù, thời gian qua, Bình Thuận đã có nhiều giải pháp bảo vệ môi trường để phát triển du lịch nhưng ở một số điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, hiện nay, việc bảo vệ cảnh quan môi trường chưa được đi vào nền nếp. Sự gia tăng ngày càng nhanh lượng khách du lịch kéo theo việc xuất hiện tràn lan các cơ sở dịch vụ đã dẫn đến việc sử dụng quá mức tài nguyên, gây tác động xấu đến môi trường xung quanh.

Bên cạnh đó, tại các khu vực biển, việc đầu tư xây dựng hàng loạt những khu resort nghỉ dưỡng sang trọng đã góp phần làm “thay da đổi thịt” bộ mặt vùng kinh tế ven biển. Song, điều đáng lo ngại là sự phát triển ồ ạt của các dự án đã và đang khiến quy hoạch du lịch biển bị phá vỡ, ảnh hưởng đến môi trường biển. Sự bùng nổ những khu nghỉ dưỡng ven biển còn làm gia tăng áp lực lên môi trường ven biển, tăng nguy cơ xói mòn đường bờ biển và làm suy thoái hệ sinh thái biển đảo.

Mới đây, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Bình Thuận, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết: Xác định môi trường đóng vai trò quyết định trong việc định hướng phát triển du lịch theo hướng bền vững, trong những năm qua, tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo các địa phương, ngành chức năng có định hướng quy hoạch du lịch gắn với ưu tiên bảo vệ môi trường, góp phần tạo cảnh quan và hướng đến một nền du lịch xanh - bền vững.

Theo đó, tỉnh Bình Thuận ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch thân thiện với môi trường. Đồng thời, tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ môi trường để phòng ngừa, ngăn chặn các nguồn gây ô nhiễm mới; kiểm soát nguồn ô nhiễm, suy thoái môi trường từ các hoạt động phát triển kinh tế có ảnh hưởng đến môi trường tại các khu, điểm du lịch… Tuy nhiên, vấn đề bảo vệ môi trường để phát triển du lịch vẫn là một thách thức không nhỏ trong giai đoạn hiện nay.

Để du lịch phát triển bền vững, phát triển thành ngành kinh tế chủ lực của tỉnh, UBND tỉnh Bình Thuận giao cho Sở TN&MT xem xét, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các dự án du lịch trong các thủ tục về giao đất, cho thuê đất, đền bù giải phóng mặt bằng; tăng cường việc phổ biến, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ và người dân thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

UBND tỉnh Bình Thuận cũng giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp UBND TP Phan Thiết xem xét về đề xuất của các đơn vị liên quan đến việc chọn thí điểm triển khai các giải pháp bảo vệ môi trường, quản lý, xử lý rác thải và báo cáo UBND tỉnh trong tháng 10/2019 để tỉnh Bình Thuận có chỉ đạo tiếp theo nhằm góp phần phát triển du lịch vì chất lượng cuộc sống và mang lại lợi ích tốt nhất cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận: Tăng cường bảo vệ môi trường để phát triển du lịch bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO