Bình Thuận: Tăng cường bảo vệ khoáng sản chưa khai thác

29/03/2019 16:10

Cùng với đó, khi nhận được thông tin từ UBND xã, phường về khai thác, chế biến, tàng trữ, vận chuyển khoáng sản trái phép, UBND huyện phải chỉ đạo và cử lực lượng chức năng phối hợp với UBND xã, phường, thực hiện các biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời theo đúng thẩm quyền, trách nhiệm được giao; báo cáo kết quả thực hiện về Sở TN&MT, UBND tỉnh. Trường hợp các hành vi vi phạm có tính chất phức tạp, xảy ra trên quy mô rộng, vượt quá thẩm quyền giải quyết, UBND huyện phải kịp thời báo cáo UBND tỉnh, các Sở, ngành liên quan.

(TN&MT) - UBND tỉnh Bình Thuận vừa ra Quyết định số 03 ban hành Quy định quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở TN&MT cung cấp thông tin, số liệu về tiềm năng các loại khoáng sản chưa khai thác cho UBND quận, huyện, thị xã; phối hợp với Sở, ngành liên quan tham mưu để giải quyết đối với đề xuất, kiến nghị của UBND quận, huyện, thị xã…

sbt
Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn còn diễn biến phức tạp (Ảnh MH)
Các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị khi phát hiện có hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trong khu vực được giao quản lý bảo vệ, phải kịp thời ngăn chặn, xử lý giải tỏa theo quy định của pháp luật, UBND cấp xã phải chỉ đạo lực lượng chức năng đến hiện trường kiểm tra cụ thể, ngăn chăn kịp thời các hành vi trái phép, đồng thời thông báo kịp thời về UBND cấp huyện và Sở TN&MT; tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm. Nếu vụ việc xảy ra vượt quá thẩm quyền giải quyết thì phải có đề xuất, kiến nghị ngay.

Các tổ chức, cá nhân được phép hoạt động khai thác khoáng sản phải cắm mốc tại thực địa các điểm khép góc khu vực thăm dò, khai thác khoáng sản theo tọa độ đã ghi trong giấy phép trước khi hoạt động. Vật liệu và kích thước mốc điểm góc khu vực khai thác theo tiêu chuẩn, quy chuẩn; đối với trường hợp khai thác cát, sỏi lòng sông, việc cắm mốc thực hiện theo tiêu chuẩn, quy chuẩn; sau khi hoàn thành việc cắm mốc, tổ chức, cá nhân được phép hoạt động khoáng sản thông báo bằng văn bản để Sở TN&MT phối hợp với UBND cấp huyện, cấp xã nơi có khoáng sản được khai thác bàn giao mốc tại thực địa theo quy định.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu khi phát hiện có hoạt động khai thác khoáng sản trái phép ở ngoài ranh giới khu vực được phép hoạt động khoáng sản phải báo báo ngay cho UBND cấp huyện, cấp xã để kịp thời xử lý; có trách nhiệm lưu giữ, bảo vệ khoáng sản đã khai thác nhưng chưa sử dụng, khoáng sản tại bãi thải hoặc khoáng sản đi kèm nhưng chưa thu hồi trong quá trình khai thác. Trường hợp muốn khai thác khoáng sản đi kèm trong quá trình khai thác mà loại khoáng sản đó chưa ghi trong Giấy phép khai thác khoáng sản thì phải gửi văn bản đề nghị đến cơ quan có thẩm quyền cấp phép loại khoáng sản đó để quyết định…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận: Tăng cường bảo vệ khoáng sản chưa khai thác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO