Bình Thuận: Quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên nước giúp giảm nghèo bền vững

Linh Nga| 17/11/2022 07:26

(TN&MT) -Thời gian qua, thực hiện các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về giảm nghèo bền vững, tỉnh Bình Thuận không những tạo điều kiện cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo tham gia vay và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn để phát triển kinh tế, mà còn thực hiện nhiều giải pháp nhằm kịp thời ứng phó với tình hình hạn hán, giải quyết nhu cầu về nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho người dân địa phương.

a1.jpg
Cung cấp nước sinh hoạt miễn phí cho người dân do ảnh hưởng của hạn hán


Chủ động ứng phó

Tỉnh Bình Thuận nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt, khí hậu khô hạn nhất cả nước, nhiệt độ trung bình năm cao trên 27 độ C, lượng mưa trung bình từ 1.000 đến 1.600 mm/năm, chỉ bằng bằng 1/2 lượng mưa trung bình ở Nam bộ. Trong thời gian qua, Bình Thuận luôn phải hứng chịu những đợt thời tiết cực đoan, đối mặt với tình trạng hạn hán, thiếu nước sinh hoạt và nước tưới tiêu…

Trước tình trạng trên, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo cho các sở, ban, ngành chức năng và các địa phương khẩn trương nắm bắt tình hình, rà soát cụ thể để có sự hỗ trợ kịp thời cho các gia đình đang gặp khó khăn, nhất là các hộ có nguy cơ thiếu đói do hạn hán nhằm thực hiện tốt mục tiêu “Không để dân đói, dân khát”.

Đồng thời, tỉnh Bình Thuận cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo chống hạn, nạo vét kênh mương chống thất thoát, tiết kiệm nước để đảm bảo người dân địa phương được quyền tiếp cận sử dụng dịch vụ cấp nước công bằng, thuận lợi, an toàn với chi phí hợp lý; đảm bảo sức khỏe, giảm các bệnh liên quan đến nước và vệ sinh, nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân nông thôn.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về những tác động trước mắt cũng như lâu dài của BĐKH; tập trung vận động người dân từng bước chuyển dịch cây trồng, ưu tiên sử dụng các loại cây trồng có khả năng chịu hạn cao, thời gian sinh trưởng ngắn và mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu vật nuôi phù hợp địa hình, địa lý của từng vùng, từng xã để tăng hiệu quả cao...

Ngoài ra, tỉnh Bình Thuận còn chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với công ty thủy lợi tổ chức quản lý, bảo vệ chặt chẽ mọi nguồn tài nguyên nước, tránh thất thoát, lãng phí; xây dựng kế hoạch sử dụng nước từ các hệ thống công trình thủy lợi, ưu tiên nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho người dân; đặc biệt, nghiêm cấm người dân không tự ý sản xuất tại các khu vực không nằm trong trong kế hoạch sản xuất, khó bảo đảm được nguồn nước, tránh thiệt hại do thiếu nước gây ra.

a2.-chuyen-doi-cay-trong.jpg
Hỗ trợ người dân chuyển đổi sang loại cây trồng có khả năng chịu hạn cao

Giải pháp phù hợp

Theo đánh giá mới đây của cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận, trong thời gian qua, nhờ đẩy mạnh thực hiện các chủ trương, chính sách của Nhà nước về giảm nghèo bền vững, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo toàn tỉnh Bình Thuận đã giảm mạnh, bình quân giảm hàng năm trên 3.300 hộ nghèo, tương ứng tỷ lệ giảm 1,5%. Hiện tỉnh Bình Thuận còn khoảng 6,53%, với 21.496 hộ theo chuẩn nghèo đa chiều.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác xóa đói giảm nghèo của tỉnh Bình Thuận vẫn còn nhiều khó khăn thách thức. Bên cạnh đó, những năm gần đây, do tác động của BĐKH, thời tiết trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã có những biến đổi bất thường, hiện tượng nắng nóng kéo dài trong mùa khô, kèm theo đó là tình trạng hạn hán liên tục xảy ra đã làm ảnh hưởng đến phát triển sản xuất nông nghiệp, đời sống và sinh hoạt của người dân, nhất là người dân vùng nông thôn.

a3.-bao-ve-conng-trinh.jpg
Quản lý, bảo vệ nghiêm ngặt nguồn nước trong hệ thống công trình tập trung

Thời gian tới, để thực hiện có hiệu quả hơn chính sách giảm nghèo, hướng tới giảm nghèo bền vững, UBND tỉnh Bình Thuận đã yêu cầu các sở, ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp phù hợp, trong đó tập trung vào đa dạng hoá các nguồn lực và phương thức để bảo đảm giảm nghèo bền vững, nhất là tại các huyện nghèo nhất và các vùng đặc biệt khó khăn.

Cùng với đó, để kịp thời ứng phó với tình hình hạn hán, giải quyết nhu cầu về nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho người dân, nhất là người dân vùng nông thôn, UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu các Sở, ban, ngành chức năng và các địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm giảm thiểu thiệt hại do hạn hán, ổn định đời sống, sinh hoạt của người dân. Trong đó, xây dựng kế hoạch sản xuất từng mùa vụ cho phù hợp với khả năng nguồn nước; tổ chức quản lý, bảo vệ chặt chẽ nguồn nước trong các hệ thống công trình cấp nước tập trung khu vực nông thôn.

Đồng thời, Sở, ngành và các địa phương hướng dẫn người dân, nhất là người dân vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số chuyển đổi cơ cấu cây trồng, kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc và bảo vệ cây trồng phù hợp với nguồn nước hiện có; tăng cường nạo vét các cửa lấy nước, các hệ thống kênh nhằm giảm thất thoát và lãng phí nước; tăng cường kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy lợi, nước sạch nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước phục vụ giảm nghèo bền vững, Sở TN&MT Bình Thuận tiếp tục phối hợp với các sở, ngành và các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của người dân trong việc khai thác, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả và bền vững nguồn tài nguyên nước trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận: Quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên nước giúp giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO