Bình Thuận: Chú trọng bảo vệ môi trường gắn với giảm nghèo bền vững

Linh Nga| 13/04/2023 10:42

(TN&MT) - Thời gian qua, ngoài việc triển khai các giải pháp hữu hiệu để giúp người dân thoát nghèo, tỉnh Bình Thuận còn chú trọng thực hiện các phong trào, mô hình hay về bảo vệ môi trường (BVMT), góp phần nâng cao chất lượng môi trường sống, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững của địa phương.

a1-lam-sach-bien.jpg
Các lực lượng cùng chung tay làm sạch môi trường một bờ biển


Chủ động triển khai nhiều mô hình hay

Nhận thấy công tác BVMT là một trong những vấn đề sống còn, là nhân tố quan trọng hàng đầu để bảo đảm sức khỏe và nâng cao chất lượng môi trường sống của người dân địa phương, phục vụ mục tiêu giảm nghèo bền vững; các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể và người dân đã chung tay thực hiện nhiều giải pháp BVMT trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Ông Đỗ Văn Thái, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận cho biết: Thời gian qua, để góp phần tạo diện mạo mới, nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân; các Sở ngành chức năng và các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp BVMT, nhất là đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tập trung xử lý dứt điểm các khu vực ô nhiễm môi trường; tăng cường thanh tra, kiểm tra và thực hiện các biện pháp BVMT đối với các trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm nói chung cũng như xử lý, xử phạt nghiêm các trang trại vi phạm pháp luật về môi trường, gây ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận, các Sở ngành có liên quan và các địa phương cũng đã tích cực hỗ trợ, hướng dẫn các hộ gia đình chăn nuôi nhỏ lẻ xây dựng hệ thống xử lý chất thải, nước thải, nhất là những hộ gia đình có hoàn cảnh kinh tế còn khó khăn tại các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh; thực hiện di dời những cơ sở sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư.

Ngoài ra, Sở TN&MT Bình Thuận, các Sở ngành và các địa phương còn thường xuyên tổ chức tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức của người dân những kiến thức, quy định pháp luật về BVMT; triển khai các phong trào, mô hình về BVMT. Điển hình như phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” và các mô hình: “Phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình”, “Tổ thuyền nghề không xả rác thải nhựa trên sông, trên biển”... Qua đó, phát huy trách nhiệm trong phối hợp và tổ chức thực hiện của các tổ chức, cá nhân, hướng đến một môi trường sạch, đẹp, an toàn.

a2.-moi-truong-nong-thon.jpg
Cảnh quang môi trường nông thông ngày càng xanh - sạch - đẹp

Hướng đến cuộc sống an toàn, bền vững

Theo ông Đỗ Văn Thái, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận, để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý BVMT, hướng đến cuộc sống an toàn và bền vững của người dân địa phương, cả hệ thống chính trị của tỉnh Bình Thuận đã và đang vào cuộc với nhiều giải pháp thực hiện rất cụ thể và thiết thực. Theo đó, đến nay, một số khu vực ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở địa phương đã được kiểm soát, tiến tới xử lý dứt điểm và không để phát sinh mới các khu vực ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn. Tình hình vệ sinh môi trường ở các khu dân cư nông thôn đã được cải thiện rõ rệt, đường làng, ngõ xóm ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Để hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững, tỉnh Bình Thuận xác định giải pháp trước mắt là phải BVMT trong lành và bảo vệ hệ sinh thái ổn định. Theo đó, thời gian tới, Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận, các Sở, ngành và các địa phương tiếp tục tăng cường bảo vệ hệ sinh thái, duy trì giá trị dịch vụ của hệ sinh thái và cảnh quan tự nhiên ở vùng bờ; phát triển mở rộng hệ sinh thái rừng ngập mặn. Đồng thời, thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển nhằm giảm thiểu sạt lở bờ biển, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, bảo đảm quyền tiếp cận của người dân với biển.

Song song đó, Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận, các Sở, ngành, các địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ môi trường 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân. Cạnh đó, khuyến khích người dân địa phương tham gia phân loại rác sinh hoạt tại nguồn, hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy, không đổ rác bừa bãi ra môi trường, phân loại rác thải kết hợp với xử lý rác hữu cơ để làm phân vi sinh tại hộ gia đình.

Ngoài ra, các Sở ngành chức năng, các địa phương tiếp tục ứng dụng các mô hình về BVMT tiêu biểu; đẩy mạnh thực hiện phong trào “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đi vào chiều sâu; hướng dẫn người dân ở các địa bàn dân cư giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật BVMT trong hoạt động sản xuất kinh doanh, hướng đến cuộc sống an toàn, bền vững của mỗi địa bàn dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận: Chú trọng bảo vệ môi trường gắn với giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO