Bình Thuận cấm khai thác một số loài hải sản

30/03/2017 00:00

(TN&MT) - Nhằm bảo vệ nguồn lợi hải đặc sản và các loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ tại vùng biển Bình Thuận, Sở NN&PTNT tỉnh Bình Thuận vừa có thông báo, từ ngày 1/4 - 31/7, cấm tổ chức khai thác các loài hải đặc sản gồm: Sò lông, điệp, dòm nâu, bàn mai, nghêu lụa trên toàn vùng biển Bình Thuận.

Theo đó, trong thời gian cấm khai thác, nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân, tổ chức thu mua, vận chuyển, chế biến và kinh doanh các loài hải đặc sản cấm nêu trên.

Sở NN&PTNT giao trách nhiệm cho Chi cục Thủy sản phối hợp chặt chẽ với Phòng NN&PTNT các huyện, Phòng Kinh tế thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến ngư dân, các chủ phương tiện khai thác, các tụ điểm tập kết, thu mua, vận chuyển, chế biến và kinh doanh các loài hải đặc sản trong danh mục cấm khai thác. Đồng thời, ngành nông nghiệp phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng, Công an và UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển kiểm tra chặt chẽ việc chấp hành chỉ đạo trên, kiên quyết xử lý nghiêm khắc các trường hợp cố tình vi phạm.

Bình Thuận được xem là một trong những ngư trường lớn của cả nước, là nơi tập trung các loại hải đặc sản nhuyễn thể 2 mảnh vỏ có giá trị cao như điệp, sò lông, bàn mai, nghêu lụa, sò giấy… Nguồn lợi tự nhiên này từ lâu được coi là nguồn thu nhập chính của lao động biển địa phương. Tuy vậy, những năm gần đây, nguồn lợi hải sản này đang có xu hướng giảm mạnh bởi kiểu đánh bắt tận diệt, tình trạng khai thác hải sản non và hải sản đang trong thời gian sinh sản, giã cào bay hoạt động sai tuyến, sử dụng chất nổ…

Nhằm bảo vệ nguồn lợi của các loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ trong mùa sinh sản, hàng năm tỉnh Bình Thuận đều ban hành văn bản cấm tất cả hoạt động khai thác các loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ và các loại ốc trên toàn vùng biển Bình Thuận trong thời gian từ ngày 1/4 - 31/7.

Đồng thời, để quản lý hiệu quả việc khai thác thủy sản cũng như tăng cường tái tạo nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, nhất là 2 loại sò lông, điệp quạt, trong thời gian qua, Bình Thuận đã triển khai 2 Dự án xây dựng mô hình quản lý cộng đồng về bảo vệ, tái tạo và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lợi điệp quạt tại vùng biển ven bờ xã Phước Thể, huyện Tuy Phong và bảo vệ nguồn lợi sò lông tại xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam.

Kỳ Thư

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận cấm khai thác một số loài hải sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO