Bình Thuận: Các tôn giáo Tánh Linh tích cực tham gia bảo vệ môi trường

Lan Chi | 14/12/2021, 10:02

(TN&MT) - Trong những năm qua, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận luôn tích cực tham gia bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH), góp phần quan trọng trong việc tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Tánh Linh hiện có 7 tổ chức tôn giáo chính gồm: Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Cao đài, Hồi giáo Bàni, Phật giáo Hoà hảo, Baha'i; có 41.013 tín đồ chiếm khoảng 39,4% dân số toàn huyện.

Thời gian qua, huyện Tánh Linh luôn xác định vai trò, tầm quan trọng của các tổ chức tôn giáo trong công tác BVMT, ứng phó với BĐKH. Theo đó, UBND huyện đã tăng cường phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận thực hiện chương trình ký kết với các tổ chức tôn giáo đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, giáo dục, nhân rộng mô hình tôn giáo tham gia BVMT, ứng phó với BĐKH thông qua các hoạt động thiết thực như: Tổ chức tuyên truyền hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch - vệ sinh môi trường; Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn; Ngày Môi trường thế giới; Phong trào Xanh – Sạch – Đẹp…

Huyện Tánh Linh đã thực hiện nhiều giải pháp bảo vệ nguồn nước mặt sông La Ngà, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao cho việc nuôi trồng thủy sản lồng bè trên sông.

Sự phối hợp còn được thể hiện qua việc xây dựng phong trào gia đình Phật tử, giáo dân 5 không, 3 sạch: Nhà hoa – Đường phố hoa – Nhà sạch – Đường không rác; vận động người dân không bán đất sản xuất, không phá rừng.

Đồng thời, UBND huyện Tánh Linh còn thường xuyên phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận tổ chức các chương trình tập huấn phổ biến, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về BVMT, ứng phó với BĐKH cho đại diện các tổ chức tôn giáo và người dân sinh hoạt tại các tổ chức tôn giáo trên địa bàn huyện.

Tại các lớp tập huấn, các báo cáo viên đã truyền đạt những nội dung cơ bản của Luật Bảo vệ môi trường, trong đó tập trung một số vấn đề về BVMT trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; BVMT phát triển cảnh quan thiên nhiên, sản phẩm thân thiện với môi trường; BVMT nơi công cộng, xây dựng thói quen tiêu dùng thân thiện với môi trường; thực trạng và những giải pháp công tác BVMT; tuyên truyền thực hiện phong trào chống rác thải nhựa trong các cơ quan, đơn vị...

Bài liên quan
  • Phật giáo Đắk Nông với công tác bảo vệ và tái tạo môi trường
    (TN&MT) - Trước “vấn nạn” môi trường sống và môi trường sinh hoạt ngày một bị ô nhiễm bởi nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Các tăng ni, phật tử ở các chùa trên địa bàn tỉnh Đắk Nông luôn chú trọng việc bảo vệ và tái tạo môi trường với nhiều hình thức và cách làm đa dạng mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt
Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO