Bình Định: Xuân mới trên vùng cao Vĩnh Sơn

Mỹ Bình | 31/01/2022 07:16

Trong thời tiết se lạnh, vùng cao Vĩnh Sơn của huyện miền núi Vĩnh Thạnh khoác lên mình màu xanh mơn mởn của rau quả, mây trời, núi non hùng vĩ và màu xanh an toàn không có ca nhiễm Covid-19 nên bà con đồng bào Bana phấn khởi rộn ràng đón Tết tinh tươm.

Những ngày qua, người dân xã vùng cao Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh tất bật chuẩn bị ăn Tết. Người thì đon đả mua bán bánh mứt, đồ ăn thức uống trà bánh đãi khách, người thì tranh thủ thu hoạch các loại rau củ như bắp sú, súp lơ, cải thảo phục vụ thương lái bán vụ Tết và người lại lo sửa sang nhà cửa, thu hoạch vụ keo để kịp ăn Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022.

dsc05895.jpg
     Trụ sở UBND xã vùng cao Vĩnh Sơn huyện Vĩnh Thạnh 

Bởi vậy mà lần này chúng tôi lên Vĩnh Sơn những ngày giáp Tết mới tận hưởng không khí rộn ràng, tất bật và sự hân hoan của bà con đồng bào dân tộc Bana trước thời khắc giao thừa bước vào năm mới với bao niềm vui và ước nguyện cho một năm an lành, yên vui đến mọi nhà.

dsc05513.jpg
       Đoạn đường trung tâm xã Vĩnh Sơn nhộp nhịp hơn ngày thường 

Chúng tôi bắt gặp chị Đinh Thị Xuyn (32 tuổi) làng K3, xã Vĩnh Sơn đi thu hoạch bắp cải chia sẻ: Từ ngày tôi trồng rau ôn đới theo hướng dẫn của ngành nông nghiệp, kinh tế gia đình ổn định dần. Gia đình có thu nhập ổn định, con cái đi học đầy đủ. Nhiều chị em trong làng cũng học theo trồng rau, trồng keo nên vụ Tết năm nay gia đình cũng có đồng ra đồng vào lo Tết tinh tươm hơn năm trước.

dsc05507.jpg
       Người mua kẻ bán đon đả mời khách 
dsc05539.jpg
       Hàng quán đầy đủ kẹo, bánh, mứt phục vụ Tết 

Vài năm trước, với nhiều người Bana chuyện trồng rau để bán là điều hết sức xa lạ, thói quen cố hữu khai thác từ rừng đã thấm vào nếp nghĩ của từng người dân nơi đây. Tuy nhiên, xác định điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng cho phép vùng này trồng được nhiều giống rau ôn đới nên 5 năm trước, Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định phối hợp với huyện Vĩnh Thạnh triển khai dự án rau an toàn Bình Định tại xã Vĩnh Sơn, từng bước hình thành vùng rau ôn đới Vĩnh Sơn - nhãn hiệu Lá Lành ở xã vùng cao này

dsc05727.jpg
      Thu hoạch rau an toàn Vĩnh Sơn 

Trước đây, đời sống người dân xã Vĩnh Sơn gặp nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng vừa thiếu lại yếu, kinh tế chậm phát triển, số hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao. Ông Đinh Khánh - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Sơn cho biết: Sau khi được Nhà nước ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu như: điện - đường - trường - trạm, hồ đập, cứng hoá kênh mương, đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong xã, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số có sự thay đổi0 đáng kể. Năm 2021, tổng giá trị sản xuất tăng 13,5%, vượt kế hoạch đề ra, trong đó tổng thu ngân sách trên 7 tỷ đồng. Công tác phòng chống dịch Covid-19 đảm bảo khá tốt. Toàn dân hơn 2.000 người được tiêm mũi 2; 207 người tiêm mũi 3.

dsc05737.jpg
      Đồng bào Bana vui mừng thu hoạch rau sớm ăn Tết 

Hiện nay, xã vùng cao Vĩnh Sơn đang là vùng xanh nên người dân phấn khởi nhộn nhịp đi mua sắm quần áo, bánh mứt sửa soạn đón Tết Nguyên Đán. Anh Đinh Tu ở làng Suối Đá chở vợ con đi sắm Tết tại trung tâm xã chia sẻ: Gia đình tôi năm nay làm ăn khá giả từ thu hoạch keo, chăn nuôi. Cuối năm, tôi dẫn vợ con đi mua sắm chuẩn bị ăn Tết ấm no.

dsc05688.jpg
      Du khách thích thú khi tham quan vườn rau an toàn Vĩnh Sơn 

Không chỉ bà con đồng bào Bana hân hoan đón Tết mà những con đường trung tâm xã Vĩnh Sơn cũng được xây dựng khang trang hơn để đón chào năm mới Xuân Nhâm Dần 2022. Cùng đó, UBND xã Vĩnh Sơn tập trung xây dựng các mô hình làm kinh tế mới hứa hẹn một năm mới khởi sắc, ấm no góp phần xây dựng Vĩnh Sơn ngày càng giàu mạnh hướng đến phát triển du lịch xanh, du lịch cộng đồng trên vùng cao Vĩnh Sơn.

dsc05612.jpg
    Nhiều con đường mới ở Vĩnh Sơn được nâng cấp, xây dựng mới khang trang 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Xuân mới trên vùng cao Vĩnh Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO