Bình Định: Xe chở đất náo loạn đường quê Cát Khánh trong mùa dịch COVID-19

Mỹ Bình | 21/07/2021 21:26

(TN&MT) - Thời gian này các cấp chính quyền tỉnh Bình Định tập trung cho công tác phòng chống dịch COVID-19. Đây cũng là cơ hội cho các đối tượng khai thác, vận chuyển đất có phép lẫn không phép tăng tốc hoạt động với tần suất cao. Hiện trên tuyến đường xã Cát Khánh, huyện Phù Cát xuất hiện nhiều đoàn xe chở đất gây náo loạn đường quê, mang nguy cơ gây tai nạn cho người giao thông.

Những ngày vừa qua, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được thông tin người dân phản ánh về hoạt động khai thác đất khá rầm rộ phía sau cụm công nghiệp Cát Khánh, huyện Phù Cát.

Hoạt động khai thác đất rầm rộ phía sau cụm công nghiệp Cát Khánh

Hoạt động khai thác đất kéo theo những đoàn xe chở đất gây náo loạn đường quê. Xe chở đất đi đến đâu bụi mang theo đến đó, vừa gây ô nhiễm môi trường vừa mang nguy cơ tai nạn giao thông cho người đi đường và làm ảnh hưởng cuộc sống người dân sinh sống hai bên tuyến đường xe chở đất chạy qua.

Chiếc xe mang logo Ánh Tuyền chở đất chạy len lỏi trong dòng xe giao thông đường quê Cát Khánh

Ngày 20/7, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã về địa phương và tiếp cận khu vực khai thác đất nằm phía sau cụm công nghiệp Cát Khánh theo hướng chỉ đường của người dân.

Từ con con đường bê tông cụm công nghiệp Cát Khánh chạy thẳng vào con đường đất khoảng hơn 1 km là tới bãi rác, bên phía trong bãi cát là Nghĩa trang nhân dân xã Cát Khánh.

Khai thác đất ở Hòn Sóc thuộc thôn Ngãi An, xã Cát Khánh

Nơi đây có hai điểm đang khai thác đất với quy mô lớn. Điểm nằm phía bên phải (tính từ ngoài đường cụm công nghiệp Cát Khánh đi vào) có quy mô khai thác lớn hơn. Điểm này người dân gọi là núi Hòn Sóc thuộc thôn Ngãi An, xã Cát Khánh. Điểm nằm bên phía tay trái (tính từ ngoài đường cụm công nghiệp Cát Khánh đi vào) có quy mô khai thác nhỏ hơn, người dân gọi là núi Hòn Yêu nằm ở thôn Phú Long, xã Cát Khánh.

Khai thác đất ở Hòn Yêu thuộc thôn Phú Long, xã Cát Khánh

Ở đây còn có một ao rác rất lớn, ao rác này là một trong những tác nhân gây nguồn nước bị ô nhiễm khiến cho người dân thôn Phú Long không thể dùng nước giếng để sinh hoạt hàng ngày. Thế nhưng, lãnh đạo xã Cát Khánh cho biết, hiện đã có nguồn nước sạch cho bà con sinh hoạt, không còn phải dùng nguồn nước giếng tự đào.

Bãi rác nhưng người dân gọi là ao rác

Điểm khai thác ở bên Hòn Sóc thuộc thôn Ngãi An có quy mô khai thác rất lớn với độ sâu vài mét và đang khai thác tiến về phía trong cánh rừng bạch đàn. Phóng viên liên hệ với lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phù Cát thì được biết điểm khai thác phía sau cụm công nghiệp Cát Khánh, UBND tỉnh Bình Định đã cấp phép khai thác khoáng sản cho Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại và Dịch vụ Tín Thành (gọi là Công ty Tín Thành) với diện tích 1ha để san lấp phục vụ thi công công trình đường bê tông xi măng giao thông nông thôn xã Cát Khánh và các công trình xây dựng khu dân cư trên địa bàn xã theo Giấy phép số 3 ngày 22/1/2020. Trên địa bàn xã Cát Khánh chỉ có mỏ đất của Công ty Tín Thành.

Một xe chở đất ra và một xe chở đất vào trong cụm công nghiệp Cát Khánh

Phóng viên đã làm việc với đại diện Công ty Tín Thành. Người đại diện Công ty cho biết vị trí mỏ đất được cấp phép nằm ở Hòn Sóc thuộc thôn Ngãi An, còn phía bên Hòn Yêu thuộc thôn Phú Long là của người khác khai thác. Ngoài ra, những xe chở đất phóng viên ghi hình lại thì vị đại diện Công ty Tín Thành đều phủ nhận không phải là xe của Công ty mình.

Như vậy, khu vực mỏ đất đang khai thác bên Hòn Yêu thuộc thôn Phú Long là của ai khi mà chỉ có Công ty Tín Thành được phép khai thác mỏ đất trong khu vực Hòn Sóc thuộc thôn Ngãi An?

Đất san lấp đắp bờ đìa trên đầm Đề Gi nằm trên địa phận thôn Ngãi An

Đất ở đây khai thác, ngoài để phục vụ san lấp các tuyến đường liên thôn và khu dân cư mới trên địa bàn xã Cát Khánh thì phần lớn phục vụ san lấp bờ đìa trên khu vực đầm Đề Gi nằm địa phận thôn Ngãi An. Đây chính là điều gây bức xúc cho người dân nơi đây. Vì họ cho rằng, chính quyền đem đất đổ xuống đầm Đề Gi vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa hủy diệt loài thủy sản trên đầm và chiếm dụng diện tích mặt nước đầm Đề Gi. Chưa kể, trên khu vực đầm Đề Gi đã xuất hiện một số ngôi nhà xây dựng kiên cố trên đầm gây bức xúc trong nhân dân.

Khối lượng lớn đất đổ xuống đầm Đề Gi

Trao đổi những vấn đề này với phóng viên, ông Nguyễn Trung Hiếu – Phó Chủ tịch UBND xã Cát Khánh cho biết: Công ty Tín Thành khai thác có phép nằm trong khu vực quy hoạch 8ha. Riêng phía bên bãi rác ở Hòn Yêu thì UBND xã có giao cho Công ty TNHH Tổng hợp Diệp An làm đường băng cản lửa vì trước đó bãi rác bốc cháy lên khu rừng. Còn việc lấy đất UBND xã chưa có ý kiến cũng chưa nắm rõ sự việc. Riêng việc san lấp đìa trên đầm Đề Gi ở thôn Ngãi An thì khu vực này UBND huyện Phù Cát đã phê duyệt dự án đầu tư nuôi trồng thủy sản với diện tích 4ha.

Chiếc xe mang biển số 77C 129.60 chở đất không phủ bạt

Qua trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty TNHH Tổng hợp Diệp An phân trần: Bên Công ty có nhận hợp đồng thu gom xứ lý rác tại bãi rác sau cụm công nghiệp Cát Khánh. Vừa rồi bãi rác bị bốc cháy rồi cháy lan lên khu rừng nên phải làm đường băng cản lửa. Bên Công ty đã bồi thường cây trồng cho người dân và tiến hành cắt cây để làm đường. Có tận dụng lấy đất để san lấp làm đường băng cản lửa và mở đường bãi rác nên có hốt đi ít đất.

Xe chở đất tung bụi từ cụm công nghiệp ra đến khu dân cư

Người dân địa phương hiện lo lắng và bức xúc là hoạt động chở đất ùn ùn kéo nhau như đoàn binh ra trận chạy trên con đường ĐT639 và đường liên thôn trong xã Cát Khánh gây náo loạn đường quê và mang nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông và ảnh hưởng cuộc sống người dân là việc mà lực lượng chức năng cùng chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra, xử lý trả lại cuộc sống bình yên cho người dân nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Xe chở đất náo loạn đường quê Cát Khánh trong mùa dịch COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO