Bình Định: Xe chở có “ngọn”, cơi thành thùng đại náo QL 19B

11/07/2019, 09:17

(TN&MT) - Chở hàng để rơi vãi trên đường, quá kích thước thành thùng; vượt ẩu, đi sai phần đường,… là thực trạng đang xảy ra đối với các phương tiện chở đất, đá, cát lưu thông trên quốc lộ 19B qua địa bàn huyện Phù Cát (Bình Định). 

41
Xe ben BKS 77C - 158.37 tự ý cơi nới thành thùng, chở đất có “ngọn” lưu thông trên QL 19B đoạn qua xã Cát Nhơn

Điều đáng nói, thời gian qua, cơ quan chức năng đã tập trung tuyên truyền, phổ biến kiến thức ATGT, đẩy mạnh tuần tra, xử phạt những lái xe, chủ doanh nghiệp vi phạm. Tuy nhiên đến nay, những lỗi vi phạm kể trên vẫn thường xuyên diễn ra, gây mất ATGT, khiến người dân bức xúc. 

Hãi hùng những chuyến xe “bão táp” 

Sau nhiều ngày quan sát, PV nhận thấy các mỏ khai thác khoáng sản, chủ yếu là đất, đá ở xã Cát Tường, Cát Nhơn (huyện Phù Cát) là nơi xuất phát của những chuyến xe có “ngọn”, cơi nới thành thùng, chở hàng rơi vãi xuống đường, gây bụi bặm và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT này. Chiều 3/7, trong 1 giờ có mặt trên QL 19B qua xã Cát Tường, chúng tôi ghi nhận có hơn 40 lượt xe ben (Howo, Shacman) mang biển số 77 (Bình Định) chở đất, đá có “ngọn” chạy về xã Cát Nhơn, Cát Tiến. Đơn cử như từ 15 giờ 30 phút đến 16 giờ 30 phút chiều 3.7, xe ben BKS 77C - 096.85, 77C - 177.30, 77C - 160.28, 77C - 132.76, 77C - 097.65, 77C - 158.37, 77C - 179.31, 77C - 179.22,… chở đất, đá vượt thành thùng với dấu hiệu quá tải chạy vô tư chạy trên QL 19B hướng từ xã Cát Tường về xã Cát Nhơn và Cát Tiến (huyện Phù Cát).

Suốt thời gian theo dõi đoàn xe chở đất, đá này chạy trên tuyến QL 19B, chúng tôi không hề thấy bóng dáng của lực lượng tuần tra kiểm soát. Nhìn bằng mắt thường, người ta cũng có thể nghi ngờ đây là những chuyến xe chở hàng vượt quá tải trọng cầu, đường. Mặt đường QL 19B vì thế cũng bị hư hỏng nhiều nơi. Đó là chưa kể, nhiều xe chở đất, đá che chắn sơ sài, không đảm bảo để vật liệu rơi xuống mặt đường phát sinh bụi bẩn, gây ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt người dân. Ngoài ra, cảnh tượng một số lái xe chạy nhanh, vượt ẩu trên đường gây mất ATGT cũng xảy ra thường xuyên hơn. Thực tế đầu năm 2019 đến nay, trên QL 19B đã xảy ra 2 vụ TNGT làm 2 người chết có liên quan tới các loại phương tiện chạy chở vật liệu xây dựng phục vụ cho công trình.

42
Đoàn xe ben chở đất có dấu hiệu quá tải nối đuôi nhau chạy trên QL 19B, song không gặp sự kiểm tra, xử lý nào từ phía lực lượng chức năng

Ông T.H.V, một người dân có nhà gần QL 19B, xã Cát Nhơn, cho biết xe ben sau khi vào các mỏ đất, đá ở xã Cát Tường hay Cát Nhơn nhận hàng rồi chạy ra QL 19B với mật độ dày đặc. Bức xúc nhất là những xe chở đất phục vụ thi công thường xuyên để vật liệu rơi vãi xuống đường, gây ra bụi bẩn, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của người dân. “Sáng ra là tôi phải xịt nước rửa sân, lau chùi bụi bặm bám trên hàng hóa nhưng chỉ vài giờ là bụi đóng trở lại. Đường sá bụi bặm cỡ nào dân nào chịu thấu”, ông V. - bức xúc nói. 

Người dân bức xúc là đúng!

Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng phòng Phòng CSGT, Công an tỉnh Bình Định, cho rằng người dân sống dọc QL 19B, nhất là qua huyện Phù Cát bất bình trước thực trạng đường sá bụi bặm do xe chở đất, đá để rơi vãi xuống đường là đúng! Vấn đề này, Phòng cũng đã nắm. Vừa rồi, Phòng đã cử cán bộ, chiến sĩ thuộc đội tuyên truyền tổ chức ghi hình những lỗi các lái xe hay mắc phải khi điều khiển phương tiện chạy trên QL 19B như chở hàng để rơi vãi, cơi nới thành thùng, chở quá tải hoặc quá kích thước thành thùng, chạy không đúng phần đường,… liên tục trong 2 tuần. Sau khi ghi hình, ngày 4.7, Phòng đã mời 13 chủ doanh nghiệp vận tải chở đất, đá, cát phục vụ xây dựng công trình lưu thông trên QL 19B qua địa bàn Phù Cát đến làm việc. “Tại đây, chúng tôi đã chỉ rõ những lỗi vi phạm của lái xe, đồng thời ra quyết định xử lý theo hình thức phạt nguội đối với nhiều doanh nghiệp có lái xe vi phạm”, trung tá Hoài cho biết.

Trung tá Hoài cho biết thêm, tại buổi làm việc, lãnh đạo các doanh nghiệp đã nhận thấy các vi phạm của lái xe thuộc đơn vị mình quản lý; đồng thời, cam kết sẽ quán triệt ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT với đội ngũ lái xe. Đại diện các doanh nghiệp cũng hứa rút kinh nghiệm trong việc kiểm tra lại các thiết bị kỹ thuật an toàn của phương tiện, nhất là không tự ý cơi nới thành thùng của các phương tiện; chấp hành quy định của pháp luật về tải trọng xe, tải trọng cầu đường, cam đoan không chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn của phương tiện khi tham gia giao thông,…

“Sau buổi làm việc này, Phòng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, xử lý trên đường kết hợp ghi hình, phạt nguội. Việc xử lý xe vi phạm trật tự ATGT nói chung, xe chở hàng quá tải trọng, cơi nới thành thùng nói riêng trên QL 19B không có “vùng cấm”. Các hành vi vi phạm đều bị xử lý nghiêm khắc”, trung tá Hoài nêu ý kiến.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra giao thông Sở GTVT Bình Định, cho rằng việc kiểm tra, xử lý xe chở đất, đá, cát “quá tải, quá khổ” chạy trên QL 19B cũng được Thanh tra giao thông thực hiện thường xuyên. 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng Thanh tra giao thông đã xử lý 513 trường hợp vi phạm, phạt hơn 600 triệu đồng. 

Trả lời câu hỏi việc xử lý xe chở vật liệu xây dựng trên QL 19B tuy đã triển khai, song hiện nay, phương tiện này vẫn vi phạm, nhất là sau khi xem những hình ảnh do PV cung cấp, ông Quả nhận định các xe này nhìn qua đều có dấu hiệu quá tải, điều này cho thấy, ý thức chấp hành lái xe, chủ doanh nghiệp còn hạn chế dù nhiều phương tiện vi phạm đã bị xử phạt. Hơn nữa, lực lượng Thanh tra mỏng, địa bàn rộng dẫn tới việc tuần tra, kiểm soát chưa thể khép kín 24/24. “Do đó, thời gian tới, Thanh tra giao thông Sở GTVT tiếp tục phối hợp với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội, CA tỉnh mở đợt cao điểm xử lý xe vận chuyển hàng hóa “quá tải, quá khổ” lưu thông trên QL 19B”, ông Quả cho hay.


(0) Bình luận
Nổi bật
Bảo tồn nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Thái ở Quan Sơn
Đời sống văn hóa các dân tộc ở huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) phản ánh sinh động sâu sắc sự đoàn kết chung sống, hòa hợp giữa các dân tộc Thái, Kinh, Mường, Mông... Trong đó dân tộc Thái có lịch sử cư trú lâu đời và có số dân đông nhất huyện Quan Sơn mang nhiều dấu ấn đặc trưng, phản ánh nét văn hóa đặc sắc trải dài theo lịch sử. Để hiểu rõ hơn về những nét nổi bật trong văn hóa của đồng bào Thái, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Thơ, Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Quan Sơn.
Đừng bỏ lỡ
  • Phú Thọ: Công ty CP Thượng Long bị xử phạt 785 triệu đồng
    Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ vừa ra Quyết định số 1801/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, phòng, chống thiên tai và bảo vệ đê điều đối với Công ty CP Thượng Long (Công ty Thượng Long) tại xã Phượng Lâu, Thành phố Việt Trì.
  • Đan Phượng (Hà Nội): Cấp trên chỉ đạo, cấp dưới có trây ì?
    (TN&MT) - Bà Nguyễn Thị Loan (Cụm 3, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội) gửi đơn đến Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh: Năm 2008, gia đình bà được chính quyền huyện Đan Phượng đồng ý cho đổi đất ruộng từ xứ đồng Bãi Tổng sang xứ đồng Trẫm Sáu. Tuy nhiên, năm 2019, UBND huyện Đan Phượng lại ra thông báo hủy bỏ việc chuyển đổi đất nông nghiệp năm 2008 nhưng lại quên hoàn trả lại đất cho người dân.
  • Tiếp bài “Đường đi thành đất “sổ đỏ” ở Thái Bình”: Cơ quan chuyên môn “đùn đẩy” trách nhiệm
    (TN&MT) - Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã có loạt bài phản ánh đường đi thành đất "sổ đỏ" và việc chuyển nhượng đất giữa ông Nguyễn Đình Rạng cho ông Nguyễn Văn Huy tại tổ dân phố Hồng Phong, thị trấn Tiền Hải (Thái Bình) có nhiều điểm “bất thường” cần được làm rõ. Để khách quan, phóng viên đã đặt lịch làm việc qua Văn phòng UBND huyện Tiền Hải, sau một thời gian dài, mới được bố trí làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tiền Hải.
  • Thanh Hóa: Vì sao gia đình thương binh nặng Trương Đình Mùi vẫn chưa được trả lại đủ diện tích đất?
    Đã gần 20 năm dài đằng đẵng trôi qua, gia đình thương binh nặng Trương Đình Mùi (đã mất) và bà Lê Thị Thỏa, Thôn 6, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa phải sống trong cảnh “có nhà cũng như không” bởi những căn nhà cấp 4 đã quá cũ nát, nắng thì che nắng, mưa thì phải che mưa.
  • Khai thác cát trắng vượt khối lượng, Công ty Cổ phần kỹ nghệ khoáng sản Quảng Nam bị phạt 300 triệu đồng
    UBND tỉnh Quảng Nam vừa có Quyết định số 1804/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty Cổ phần kỹ nghệ khoáng sản Quảng Nam, địa chỉ: Cụm Công nghiệp Hà Lam - Chợ Được (xã Bình Phục, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) do ông Phạm Ngọc An làm Tổng Giám đốc Công ty.
  • Thanh Hóa: Công ty Cao su Thanh Hóa cần trả lại đất cho người dân
    Được giao đất sản xuất lâm nghiệp từ năm 1996, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thế nhưng hơn chục năm qua gia đình ông Nguyễn Xuân Chiến vẫn mòn mỏi đi tìm quyền lợi, khi phần lớn diện tích được giao thực tế đã được Công ty MTV Cao su Thanh Hóa giao khoán cho các hộ.
  • Thái Thụy – Thái Bình: Hơn 170 ha lúa chết bất thường
    (TN&MT) – Người dân thì nghi do đồng ruộng bị nhiễm nước mặn nhưng Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thái Bình lại khẳng định do “hiện tượng thẩm thấu, bốc chua mặn” dẫn đến ảnh hưởng tới sinh trưởng của cây hoa màu. Trong khi đó, kết quả phân tích mẫu nước mặt của Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình) lại cho thấy độ mặn cao gấp nhiều lần quy định.
  • Sông Cầu Đá lại gia tăng ô nhiễm và hiểm họa khó lường
    Trước đây, nhờ sự vào cuộc của báo chí, tình trạng ô nhiễm môi trường ở sông Cầu Đá có chuyển biến tích cực, tuy nhiên gần đây con sông này tái diễn cảnh mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, dòng nước những ngày nắng nóng đen kịt, rác thải sinh hoạt có khắp nơi. Cùng với đó hai bên bờ sông nhiều đoạn không có rào chắn, nhiều nới có rào chắn thì xuống cấp, đứt gãy khiến cuộc sống người dân nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
  • Hòa Bình: Người dân “tố” trại lợn gây ô nhiễm môi trường
    (TN&MT) - Nhiều năm qua, người dân xóm Mường Dao, xã Độc Lập, Tp. Hòa Bình bức xúc vì mùi hôi thối và hiện tượng đất sụt lún (hố tử thần) do hoạt động của Trung tâm nghiên cứu lợn Thụy Phương (Trang trại chăn nuôi lợn) gây ra, đã ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người dân.
  • Dự án chống sạt lở đồi Thô Lô – núi Thành (Nghệ An): Đừng để “chống sạt lở” thành... “gây thêm sạt lở”!
    Mùa mưa bão đã đến, lo sợ tình trạng sạt lở đất cùng nước mưa tràn vào nhà sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, tài sản...các hộ dân xóm Phú Thành (xã Hưng Thành, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) yêu cầu các bên có trách nhiệm phải xây dựng các hạng mục ưu tiên như đã cam kết để bà con an tâm sinh sống, sản xuất. Người dân cũng lo ngại rằng, nếu các bên có trách nhiệm triển khai không nghiêm túc thì nguy cơ dự án “chống sạt lở” trở thành... dự án “gây thêm sạt lở” là điều hiện hữu...
  • Văn Lãng (Lạng Sơn): Nhiều cơ quan thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai
    (TN&MT) - Theo UBND huyện Văn Lãng (Lạng Sơn), nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân đã thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai và công trình thủy lợi xảy ra ở Thị trấn Na Sầm. Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Lãng đã quyết định giao cơ quan CA điều tra, làm rõ sai phạm.
  • Lạng Sơn: Sai phạm về quản lý đất đai và công trình thủy lợi ở Văn Lãng
    (TN&MT) - Chỉ trong một thời gian ngắn, tuyến mương thủy lợi Pác Cần thuộc công trình đập dâng thủy luân Na Sầm (Văn Lãng, Lạng Sơn) liên tục bị gãy đổ, hư hỏng. Từ kiến nghị của cử tri, HĐND huyện Văn Lãng đã tiến hành kiểm tra, phát hiện các sai phạm trong quản lý đất đai và công trình thủy lợi tại địa phương này.
  • Phú Thọ: Gần 100 hộ dân sống bất an cạnh dự án Khu công nghiệp Cẩm Khê
    (TN&MT) - Nhiều năm qua, gần 100 hộ dân với khoảng 400 nhân khẩu tại khu Chùa Bộ và Quang Trung, Thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ, bị công trường của Dự án Khu công nghiệp Cẩm Khê “hành”, phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO