Bình Định: Xe chở có “ngọn”, cơi thành thùng đại náo QL 19B

11/07/2019 09:17

(TN&MT) - Chở hàng để rơi vãi trên đường, quá kích thước thành thùng; vượt ẩu, đi sai phần đường,… là thực trạng đang xảy ra đối với các phương tiện chở đất, đá, cát lưu thông trên quốc lộ 19B qua địa bàn huyện Phù Cát (Bình Định). 

41
Xe ben BKS 77C - 158.37 tự ý cơi nới thành thùng, chở đất có “ngọn” lưu thông trên QL 19B đoạn qua xã Cát Nhơn

Điều đáng nói, thời gian qua, cơ quan chức năng đã tập trung tuyên truyền, phổ biến kiến thức ATGT, đẩy mạnh tuần tra, xử phạt những lái xe, chủ doanh nghiệp vi phạm. Tuy nhiên đến nay, những lỗi vi phạm kể trên vẫn thường xuyên diễn ra, gây mất ATGT, khiến người dân bức xúc. 

Hãi hùng những chuyến xe “bão táp” 

Sau nhiều ngày quan sát, PV nhận thấy các mỏ khai thác khoáng sản, chủ yếu là đất, đá ở xã Cát Tường, Cát Nhơn (huyện Phù Cát) là nơi xuất phát của những chuyến xe có “ngọn”, cơi nới thành thùng, chở hàng rơi vãi xuống đường, gây bụi bặm và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT này. Chiều 3/7, trong 1 giờ có mặt trên QL 19B qua xã Cát Tường, chúng tôi ghi nhận có hơn 40 lượt xe ben (Howo, Shacman) mang biển số 77 (Bình Định) chở đất, đá có “ngọn” chạy về xã Cát Nhơn, Cát Tiến. Đơn cử như từ 15 giờ 30 phút đến 16 giờ 30 phút chiều 3.7, xe ben BKS 77C - 096.85, 77C - 177.30, 77C - 160.28, 77C - 132.76, 77C - 097.65, 77C - 158.37, 77C - 179.31, 77C - 179.22,… chở đất, đá vượt thành thùng với dấu hiệu quá tải chạy vô tư chạy trên QL 19B hướng từ xã Cát Tường về xã Cát Nhơn và Cát Tiến (huyện Phù Cát).

Suốt thời gian theo dõi đoàn xe chở đất, đá này chạy trên tuyến QL 19B, chúng tôi không hề thấy bóng dáng của lực lượng tuần tra kiểm soát. Nhìn bằng mắt thường, người ta cũng có thể nghi ngờ đây là những chuyến xe chở hàng vượt quá tải trọng cầu, đường. Mặt đường QL 19B vì thế cũng bị hư hỏng nhiều nơi. Đó là chưa kể, nhiều xe chở đất, đá che chắn sơ sài, không đảm bảo để vật liệu rơi xuống mặt đường phát sinh bụi bẩn, gây ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt người dân. Ngoài ra, cảnh tượng một số lái xe chạy nhanh, vượt ẩu trên đường gây mất ATGT cũng xảy ra thường xuyên hơn. Thực tế đầu năm 2019 đến nay, trên QL 19B đã xảy ra 2 vụ TNGT làm 2 người chết có liên quan tới các loại phương tiện chạy chở vật liệu xây dựng phục vụ cho công trình.

42
Đoàn xe ben chở đất có dấu hiệu quá tải nối đuôi nhau chạy trên QL 19B, song không gặp sự kiểm tra, xử lý nào từ phía lực lượng chức năng

Ông T.H.V, một người dân có nhà gần QL 19B, xã Cát Nhơn, cho biết xe ben sau khi vào các mỏ đất, đá ở xã Cát Tường hay Cát Nhơn nhận hàng rồi chạy ra QL 19B với mật độ dày đặc. Bức xúc nhất là những xe chở đất phục vụ thi công thường xuyên để vật liệu rơi vãi xuống đường, gây ra bụi bẩn, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của người dân. “Sáng ra là tôi phải xịt nước rửa sân, lau chùi bụi bặm bám trên hàng hóa nhưng chỉ vài giờ là bụi đóng trở lại. Đường sá bụi bặm cỡ nào dân nào chịu thấu”, ông V. - bức xúc nói. 

Người dân bức xúc là đúng!

Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng phòng Phòng CSGT, Công an tỉnh Bình Định, cho rằng người dân sống dọc QL 19B, nhất là qua huyện Phù Cát bất bình trước thực trạng đường sá bụi bặm do xe chở đất, đá để rơi vãi xuống đường là đúng! Vấn đề này, Phòng cũng đã nắm. Vừa rồi, Phòng đã cử cán bộ, chiến sĩ thuộc đội tuyên truyền tổ chức ghi hình những lỗi các lái xe hay mắc phải khi điều khiển phương tiện chạy trên QL 19B như chở hàng để rơi vãi, cơi nới thành thùng, chở quá tải hoặc quá kích thước thành thùng, chạy không đúng phần đường,… liên tục trong 2 tuần. Sau khi ghi hình, ngày 4.7, Phòng đã mời 13 chủ doanh nghiệp vận tải chở đất, đá, cát phục vụ xây dựng công trình lưu thông trên QL 19B qua địa bàn Phù Cát đến làm việc. “Tại đây, chúng tôi đã chỉ rõ những lỗi vi phạm của lái xe, đồng thời ra quyết định xử lý theo hình thức phạt nguội đối với nhiều doanh nghiệp có lái xe vi phạm”, trung tá Hoài cho biết.

Trung tá Hoài cho biết thêm, tại buổi làm việc, lãnh đạo các doanh nghiệp đã nhận thấy các vi phạm của lái xe thuộc đơn vị mình quản lý; đồng thời, cam kết sẽ quán triệt ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT với đội ngũ lái xe. Đại diện các doanh nghiệp cũng hứa rút kinh nghiệm trong việc kiểm tra lại các thiết bị kỹ thuật an toàn của phương tiện, nhất là không tự ý cơi nới thành thùng của các phương tiện; chấp hành quy định của pháp luật về tải trọng xe, tải trọng cầu đường, cam đoan không chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn của phương tiện khi tham gia giao thông,…

“Sau buổi làm việc này, Phòng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, xử lý trên đường kết hợp ghi hình, phạt nguội. Việc xử lý xe vi phạm trật tự ATGT nói chung, xe chở hàng quá tải trọng, cơi nới thành thùng nói riêng trên QL 19B không có “vùng cấm”. Các hành vi vi phạm đều bị xử lý nghiêm khắc”, trung tá Hoài nêu ý kiến.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra giao thông Sở GTVT Bình Định, cho rằng việc kiểm tra, xử lý xe chở đất, đá, cát “quá tải, quá khổ” chạy trên QL 19B cũng được Thanh tra giao thông thực hiện thường xuyên. 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng Thanh tra giao thông đã xử lý 513 trường hợp vi phạm, phạt hơn 600 triệu đồng. 

Trả lời câu hỏi việc xử lý xe chở vật liệu xây dựng trên QL 19B tuy đã triển khai, song hiện nay, phương tiện này vẫn vi phạm, nhất là sau khi xem những hình ảnh do PV cung cấp, ông Quả nhận định các xe này nhìn qua đều có dấu hiệu quá tải, điều này cho thấy, ý thức chấp hành lái xe, chủ doanh nghiệp còn hạn chế dù nhiều phương tiện vi phạm đã bị xử phạt. Hơn nữa, lực lượng Thanh tra mỏng, địa bàn rộng dẫn tới việc tuần tra, kiểm soát chưa thể khép kín 24/24. “Do đó, thời gian tới, Thanh tra giao thông Sở GTVT tiếp tục phối hợp với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội, CA tỉnh mở đợt cao điểm xử lý xe vận chuyển hàng hóa “quá tải, quá khổ” lưu thông trên QL 19B”, ông Quả cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Xe chở có “ngọn”, cơi thành thùng đại náo QL 19B
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO