Bình Định: Xã Phước Hòa đã chi trả tiền hỗ trợ làm đường

27/07/2016 00:00

(TN&MT) - Báo Tài nguyên Môi trường số ra ngày 20/7/2016 có bài "Bình Định: Người dân tố UBND xã Phước Hòa "ém" tiền hỗ trợ làm đường bê tông”, phản ảnh việc hàng chục người dân ở xóm Thành Hạ, thôn Hữu Thành và xóm Cầu Tre, thôn Kim Tây (xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) nghi ngờ UBND xã Phước Hòa có tiêu cực trong chi trả tiền hỗ trợ xây dựng đường bê tông xi măng (BTXM) nên gửi đơn khiếu nại đến ngành chức năng đề nghị kiểm tra, làm rõ…

Tuyến đường BTXM GTNT xóm Thành Hạ làm vào năm 2013, nhưng đến nay UBND xã Phước Hòa mới chi trả tiền hỗ trợ từ ngân sách huyện Tuy Phước
Tuyến đường BTXM GTNT xóm Thành Hạ làm vào năm 2013, nhưng đến nay UBND xã Phước Hòa mới chi trả tiền hỗ trợ từ ngân sách huyện Tuy Phước

Sau khi báo đăng tải, UBND xã Phước Hòa đã mời đại diện Ban nhân dân các thôn trong xã làm việc và đi đến quyết định chi trả số tiền do ngân sách huyện Tuy Phước hỗ trợ cho các xóm làm các tuyến đường BTXM giao thông nông thôn (GTNT) trong các năm 2012, 2013 và 2014.

Theo đó, trong khoảng thời gian từ năm 2012 - 2014, có 15 tuyến đường BTXM thuộc thôn Hữu Thành, Kim Đông, Kim Tây, Tân Giản, Tùng Giản được bà con nhân dân triển khai xây dựng; tổng số tiền từ ngân sách huyện hỗ trợ là 573.570.000 đồng. Sau khi trừ khoản chi phí khảo sát thiết kế với tổng số tiền 306.313.000 đồng, UBND xã Phước Hòa thực chi trả khoản hỗ trợ cho 15 tuyến đường với tổng số tiền 267.257.000 đồng.

Dù chính quyền địa phương đã chi trả khoản tiền hỗ trợ từ ngân sách huyện, nhưng dư luận tại xã Phước Hòa còn khá bức xúc. Họ kiến nghị UBND huyện Tuy Phước và ngành chức năng phải có biện pháp xử lý đối với việc chậm trễ chi trả tiền; đồng thời, cần làm sáng tỏ, minh bạch khoản tiền “chi phí khảo sát thiết kế”.

Một người dân ở thôn Kim Tây, nêu ý kiến: “Khi báo chí, dư luận lên tiếng thì UBND xã Phước Hòa mới chịu chi trả. Nếu báo chí không can thiệp, liệu số tiền hàng trăm triệu đồng sẽ đi về đâu?”

Còn ông Nguyễn Văn Trung, trú thôn Hữu Thành, cho rằng: “Người dân tự góp của, góp công làm đường, vậy thì làm gì có khoản “chi phí khảo sát thiết kế”; mà khoản tiền này chiếm hơn 50% tổng số tiền hỗ trợ từ ngân sách huyện. Người dân chúng tôi đề nghị UBND huyện Tuy Phước phải làm sáng tỏ; nêu rõ trách nhiệm và có biện pháp xử lý đối với những cá nhân liên quan đến vụ việc”.

Lý giải việc chậm chi trả tiền hỗ trợ, ông Nguyễn Văn Nhâm, Chủ tịch UBND xã Phước Hòa, cho rằng: “Do ngân sách xã eo hẹp, nên địa phương “linh động”, tạm ứng khoản tiền hỗ trợ làm đường bê tông để làm chi phí cho việc đổ đá cấp phối ở một số tuyến đường chưa được làm BTXM. Đầu năm 2016, UBND xã đã họp bàn, tính toán phương án chi trả khoản tiền hỗ trợ làm đường; nhưng do thực hiện hơi chậm nên gây dư luận không tốt tại địa phương”.

Có thể thấy, dù UBND xã Phước Hòa đã chi trả tiền hỗ trợ làm đường bê tông, nhưng các phòng, ban có liên quan và UBND huyện Tuy Phước cũng cần kiểm tra, xem xét và có biện pháp xử lý phù hợp đối với việc chậm chi trả tiền hỗ trợ để người dân địa phương được “tâm phục, khẩu phục”.

Liên quan đến nghi vấn UBND xã Phước Hòa “ém” tiền hỗ trợ làm đường bê tông, ông Nguyễn Đình Thuận - Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước vừa ký ban hành Văn bản số 644/UBND-KTHT ngày 12/7/2016 giao Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện chủ trì, phối hợp với Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ, báo cáo kết quả và đề xuất hướng xử lý cho Chủ tịch UBND huyện trước ngày 31/7/2016.

Hoàng Nguyên

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Xã Phước Hòa đã chi trả tiền hỗ trợ làm đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO