Bình Định: Ưu tiên cấp nước sinh hoạt cho người dân chống hạn

Tiến Sỹ| 17/07/2015 12:49

6 tháng đầu năm nay, lượng mưa ở Bình Định chỉ đạt xấp xỉ 70% so với lượng mưa trung bình nhiều năm.

Do nắng nóng kéo dài, lượng nước các hồ chứa và lưu lượng dòng chảy trên các sông giảm mạnh. 

Nguồn nước suối ở khu vực đầu nguồn của các công trình cấp nước tập trung (CTCNTT) và nhiều giếng đóng, giếng đào trong các khu dân cư bị khô cạn,  khiến nguồn nước sinh hoạt tại nhiều địa phương trong tỉnh Bình Định đang rất căng thẳng; toàn tỉnh đã có 12.251 hộ bị thiếu nước sinh hoạt...

h1.jpg

Do nắng nóng kéo dài, lượng nước các hồ chứa và lưu lượng dòng chảy trên các sông giảm mạnh. 

Nhiều ngày qua, Sở NN&PTNT đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, khảo sát tình hình thiếu nước sinh hoạt và nguồn nước phục vụ sản xuất tại các địa phương, trên cơ sở đó xây dựng và thực hiện phương án chống hạn cho từng vùng. Riêng đối với nguồn nước sinh hoạt, lãnh đạo Sở chỉ đạo Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn phát huy hết công suất các CTCNTT đã xây dựng để cấp nước cho người dân vùng bị hạn. Mặt khác, đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, nâng cấp các công trình bị hư hỏng, sớm đưa vào hoạt động để cấp nước cho dân. Hiện Trung tâm đã sửa chữa xong CTCNTT xã Mỹ Chánh (huyện Phù Mỹ) và đấu nối thêm đường ống từ công trình này đến các khu dân cư, cung cấp nước sinh hoạt cho 1.784 hộ dân ở địa phương. 

Trung tâm cũng đã đấu nối xong 14.785m đường ống chính từ CTCNTT xã Cát Nhơn (huyện Phù Cát) đến 1.053 hộ dân của các xã khu Đông Phù Cát. Trung tâm còn mở mạng CTCNTT Tây Giang, Tây Thuận (huyện Tây Sơn) và CTCNTT Nhơn Tân (thị xã An Nhơn) cũng cấp nước sinh hoạt cho 100 hộ dân xã Tây Thuận, Tây Giang và 56 hộ dân ở xã Nhơn Lộc (thị xã An Nhơn). Nhiều địa phương cũng đã tu sửa các CTCNTT và vận động người dân đào, đóng thêm giếng lấy nước ngầm để sử dụng. Nhờ vậy, đến nay, số hộ bị thiếu nước sinh hoạt giảm xuống còn 8.763 hộ.

anh-1.jpg
Nguồn nước sinh hoạt tại nhiều địa phương trong tỉnh Bình Định đang rất căng thẳng

Hiện ngành nống nghiệp tỉnh đang tiếp tục nâng cao năng lực CTCNTT Mỹ Chánh và 150 hộ dân ỏ xã Mỹ Cát, Mỹ An (Phù Mỹ); đồng thời, hỗ trợ huyện Phù Mỹ sửa chữa một số CTCNTT đã xây dựng để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân các xã Mỹ Thành, Mỹ Tài, Mỹ Cất, Mỹ Chánh Tây, Mỹ Đức,...

Ở Huyện Hoài Nhơn, Sở đang phối hợp với chính quyền địa phương mỏ thêm mạng đường ống của CTCNTT Bồng Sơn để cấp nước cho các xã Hoài Đức, Hoài Hải, Hoài Mỹ. Với các xã: An Toàn, An Nghĩa (An LÃo); Ân Tín, Ân Tường Đông, Ân Phong (Hoài Ân)... vận động người dân đào sâu, âm bộng giếng để lấy nước ngầm sử dụng cho sinh hoạt, nông nghiệp. Đối với những khu vực không có nguồn nước hoặc nguồn nước giếng bị nhiễm mặn không sử dụng được, chính quyền các địa phương vận chuyển nước từ các CTCNTT để cấp cho dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Ưu tiên cấp nước sinh hoạt cho người dân chống hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO