Bình Định: Ứng phó cơn bão số 9

Mỹ Bình | 15/12/2021 18:23

(TN&MT) - Theo dự báo, từ đêm ngày 17 đến 18/12/2021, cơn bão quốc tế RAI đi vào khu vực Biển Đông trở thành cơn bão số 9 trong năm 2021, ảnh hưởng đến khu vực giữa và Nam biển Đông; khoảng ngày 19-20/12/2021, bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp vào đất liền và vùng ven biển tỉnh Bình Định.

Để chủ động ứng phó với bão, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Trưởng ban Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Bình Định có Công điện số 19, ngày 15/12/2021 yêu cầu các Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự các Sở, ban ngành, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự các huyện, thị xã, thành phố theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến của bão; thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động thoát ra hoặc không di chuyển vào vùng nguy hiểm.

Tàn tích thiệt hại do mưa lũ gây ra tại xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước

Vùng nguy hiểm trên biển Đông được cập nhật theo các bản tin của cơ quan dự báo khí tượng thủy văn. Thông báo tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng đảm bảo an toàn cho hoạt động trên biển, khu neo đậu tàu thuyền và nuôi trồng thủy sản.

Trên đất liền, theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, dự báo mưa, thông tin cảnh báo kịp thời đến chính quyền và người dân để chủ động phòng, tránh; hướng dẫn nhân dân tạm dừng ngâm, ủ giống và tạm dừng gieo sạ lúa vụ Đông Xuân 2021 - 2022 cho đến sau ngày 20/12/2021.

Người dân cày ải làm đất chuẩn bị vụ Đông Xuân

Đối với các diện tích lúa Đông Xuân đã gieo sạ, phải thông thoáng các mương tiêu, trục tiêu, tháo dỡ các vật cản để thoát nước mưa, tiêu úng. Chủ động rà soát, chuẩn bị sẵn sàng phương án ứng phó với mưa lớn, sạt lở đất có thể xảy ra trong những ngày tới. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện hỗ trợ sơ tán dân ra khỏi vùng đã sạt lở và vùng có nguy cơ sạt lở đất khi có yêu cầu; tổ chức thực hiện theo phương án ứng phó thiên tai đã được duyệt để ứng phó với bão, mưa lớn trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

Nhiều thửa ruộng người dân đã gieo sạ xuống giống vụ Đông Xuân

Riêng các chủ thể khai thác công trình thủy lợi: Các hồ chứa có cửa van, sau khi có bản tin dự báo mưa định lượng, chủ động hạ mực nước hồ, điều tiết hồ hợp lý, dành dung tích trữ nước khi có mưa, hạn chế thấp nhất gây ngập úng cho hạ du; tổ chức kiểm tra an toàn hồ đập. Mở tất cả các cửa, các đập dâng trên sông để thoát nước cho đến sau ngày 20/12/2021. Giao Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức vận hành liên hồ chứa lưu vực sông Kôn-Hà Thanh, báo cáo kịp thời để có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Ứng phó cơn bão số 9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO