Bình Định: Trang trại Truông Gia Vấn – mô hình trang trại kiểu mới

Mỹ Bình | 26/03/2021 08:44

(TN&MT) - Trang trại tổng hợp sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Truông Gia Vấn của Hợp tác xã chế tác đá hoa cương Bảo Thắng Phù Mỹ tại thôn Gia Vấn, xã Mỹ Hòa, huyện Phù Mỹ mới đầu tư và đi vào sản xuất trồng thử nghiệm nhiều giống cây trồng thông thường nhưng mang màu sắc sinh động, đẹp, độc, lạ mắt khiến nhiều người thích thú.

Từ khu vực trung tâm xã Mỹ Hòa, chúng tôi vượt đường đèo Truông Gia Vấn hơn 10km về thăm Trang trại tổng hợp sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Truông Gia Vấn của Hợp tác xã chế tác đá hoa cương Bảo Thắng Phù Mỹ tại thôn Gia Vấn.

Điểm bán rau sạch của Trang trại Truông Gia Vấn

Trang trại tổng hợp sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Truông Gia Vấn nằm trên khu đất đồi cao, thoáng mát, phong cảnh hữu tình, xung quanh bao phủ bởi cây xanh và núi tạo nên không gian riêng biệt với khí hậu mát mẻ trong lành của vùng đất trù phú, giàu tiềm năng mà chủ trang trại đang ngày đêm nghiên cứu đầu tư nhằm đem lại những sản phẩm nông nghiệp sạch, rau an toàn hiệu quả cho người tiêu dùng.

Khu nhà lồng trong trang trại 

Vừa đến trang trại, hình ảnh làm chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng là quy mô rộng lớn bề thế của khu nhà lồng, nhà lưới được chủ trang trại đầu tư tốn nhiều công sức tiền bạc.

Những giống cà chua mới lạ, đẹp mắt rực rỡ trong khu nhà lồng 

Khi mở cánh cửa khu nhà lồng, hình ảnh tràn vào mắt chúng tôi là những chùm cà chua chín mọng, mịn màng với đủ màu sắc, kích thước lớn nhỏ khác nhau có tên gọi thật mĩ miều như cà chua đỏ chuỗi ngọc, cà chua vàng, cà chua socola, cà chua roman, cà nhót, cà ngón tay, cà chua organic tomato giống Nhật.

Khu vực trồng dưa lưới và dưa leo đều có hệ thống tưới tự động

Bước sang khu nhà lưới bên cạnh là hàng trăm chậu hoa dưa lưới, dưa leo vàng óng ả đua nhau khoe sắc như hứa hẹn thành quả mùa vụ dưa mới. Những cô kỹ sư, công nhân đang đứng bên hàng dưa dùng máy đo nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng để cảm nhận sự phát triển từng ngày của thân cây đang lớn dần lên trong sự chăm sóc tận tình chu đáo của con người.

Nhân viên luôn đo nhiệt độ, độ ẩm của cây trồng 

Điều khiến tôi thích thú khi tham quan khu trang trại là được chiêm chưỡng những loại giống cây lạ, độc, đẹp mắt với những tên gọi thật kiêu sa, mĩ miều. Mặc dù vẫn là giống cây trồng, rau quả truyền thống như ớt, cà, cải, xà lách, đu đủ, khổ qua nhưng trong khu Trạng trại tổng hợp sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Truông Gia Vấn thì nó được biến hóa thành những tên gọi lạ như xà lách nhiệt đới với hình dáng lá màu tím có viền răng cưa trông rất đẹp mắt hay cải kale, khổ qua bạch tuyết, cà tím giọt nước, ớt sừng Thái Lan.

Khổ qua bạch tuyết giống nhỏ nhưng giòn, trắng, thơm 

Mỗi cây, mỗi hoa mang nhiều sắc màu tạo nên khu vườn trang trại đa màu sắc, tràn đầy sinh khí khiến cho bất kỳ ai đi vào thăm khu trang trại đều có cảm giác an nhiên, thích thú và muốn quay lại lần nữa để thưởng thức vị ngọt ngào, thơm ngon của rau quả nơi đây.

Giống ớt mới ít cay, quả dài 

Trang trại tổng hợp sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Truông Gia Vấn là một dự án do Hợp tác xã chế tác đá hoa cương Bảo Thắng Phù Mỹ đăng ký đầu tư sản xuất những sản phẩm rau, quả an toàn không có hại cho sức khỏe con người.

Giống cải kale

Giống cà tím giọt nước

Bởi là mô hình Hợp tác xã kiểu mới nên ông Châu Văn Quang – Giám đốc Hợp tác xã chế tác đá hoa cương Bảo Thắng Phù Mỹ đã tìm cho mình hướng đi riêng biệt nhằm tạo ra những sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Quang cho biết: Chúng tôi thấy được nhiệm vụ trọng tâm và sự cần thiết của việc liên kết, sản xuất, bao tiêu sản phẩm nhằm giảm thiểu chi phí đầu vào, tăng thu nhập cho bà con xã viên, nông dân vùng liên kết, đưa cơ giới hóa đồng bộ vào nông nghiệp, chuyển dịch đưa giống cây có năng suất cao, chất lượng tốt, giá cạnh tranh. Đồng thời, trong quá trình tiêu thụ sẽ có sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan chức năng để bảo đảm chất lượng cho từng sản phẩm, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng, góp phần nâng cao giá trị bền vững cho sản phẩm.

Ông Châu Văn Quang – Giám đốc Hợp tác xã chế tác đá hoa cương Bảo Thắng Phù Mỹ trò chuyện với phóng viên

Ông Quang chia sẻ thêm: Tổng diện tích khu dự án Trang trại tổng hợp sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Truông Gia Vấn là 35,79ha. Ngoài giống cây trồng rau, quả, cây ăn trái như bưởi, mít, xoài thì chúng tôi đang hướng đến chăn nuôi bò thịt chất lượng cao, heo đặc sản và gà thả đồi. Để giới thiệu những sản phẩm của trang trại, chúng tôi đang xây dựng gần hoàn thiện cửa hàng mini 4 tầng, sử dụng điện năng lượng mặt trời cùng với những tiêu chuẩn đồng bộ từ khâu nhập hàng, bán hàng, kiềm soát nguồn gốc xuất xứ và chế độ ưu đãi cho khách hàng.

Mô hình Trang trại kiểu mới và hiện đại cần được nhân rộng 

Tuy còn nhiều khó khăn ở phía trước nhưng với những thành quả bước đầu sẽ là động lực, niềm tin để ông Châu Văn Quang tiếp tục hoàn thành tâm nguyện của mình. Hy vọng với những mô hình trạng trại kiểu mới và hiện đại như thế này sẽ được lan rộng, lan tỏa tại nhiều địa phương khác nhau trên vùng đất Bình Định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Trang trại Truông Gia Vấn – mô hình trang trại kiểu mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO