Bình Định: Thanh tra toàn bộ các vi phạm đất đai tại huyện Vĩnh Thạnh qua báo chí phản ánh

Mỹ Bình | 21/07/2022 09:19

Đó là sự khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, nhiệm kỳ 2021-2026 vào ngày 20/7/2022 về những vụ việc vi phạm đất đai tại huyện miền núi Vĩnh Thạnh sau khi có phản ánh của các cơ quan báo chí.

Liên quan đến hàng loạt những vụ sai phạm về đất đai tại huyện miền núi Vĩnh Thạnh mà các cơ quan báo chí phản ánh vừa qua khiến dư luận xã hội và cử tri tỉnh Bình Định quan tâm.

dsc08026.jpg
Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, nhiệm kỳ 2021-2026

Tại Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, nhiệm kỳ 2021-2026, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long báo cáo giải trình: Những ngày vừa qua, dư luận xã hội quan tâm đến những vụ vi phạm về đất đai tại huyện miền núi Vĩnh Thạnh sau khi có phản ánh của các cơ quan báo chí. Báo cáo các đại biểu HĐND, Tỉnh ủy đã có văn bản chỉ đạo Huyện ủy Vĩnh Thạnh và UBND tỉnh cũng đã đề nghị UBND huyện Vĩnh Thạnh báo cáo những vụ việc vi phạm về đất đai mà báo chí đã phản ánh.

UBND tỉnh sẽ giao cho Thanh tra tỉnh, thanh tra toàn bộ những vụ việc này để xử lý một cách kịp thời, phù hợp với quy định của pháp luật. Do vụ việc xảy ra đã lâu, trải qua cả một quá trình nên phải làm từng bước chặt chẽ đúng quy định pháp luật, sai đến đâu sửa đến đó và xử lý theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

dsc07315.jpg
 Ngô nhà sàn xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ tại huyện Vĩnh Thạnh 

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh cho hay: Trong chiều ngày 20/7, Văn phòng UBND tỉnh sẽ có văn bản thông báo thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu UBND huyện Vĩnh Thạnh báo cáo các vụ việc liên quan đến nội dung báo chí phản ánh tại huyện. Trên cơ sở báo cáo của UBND huyện Vĩnh Thạnh, UBND tỉnh sẽ phải làm rõ tất cả các vụ việc liên quan đến lấn chiếm đất rừng, xây nhà trái phép trên đất rừng phòng hộ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng và cho thuê đất đối với các dự án mà các cơ quan báo chí phản ánh.

z3579854968573_0d7c701ff93075aeea666694e86c8349.jpg
Đất của sân vận động cho thuê để làm nhà hàng tiệc cưới 

Thời gian qua, Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải nhiều bài viết phản ánh thực trạng vi phạm đất đai trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh. Điều đặc biệt, các trường hợp vi phạm về đất đai đều có liên quan trực tiếp đến người thân cán bộ, đảng viên, lãnh đạo đang đương chức và nguyên lãnh đạo huyện Vĩnh Thạnh qua các thời kỳ và quan trọng hơn họ có mối quan hệ trong gia đình mà dư luận xã hội và người dân địa phương gọi là “gia đình trị”.

Cụ thể, trường hợp thứ nhất là Huyện ủy, UBND huyện Vĩnh Thạnh đang cho rà soát, kiểm tra nguồn gốc đất và việc chuyển nhượng của hơn 138 ha đất rừng liên quan gia đình nguyên Bí thư Huyện uỷ, nguyên Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh Nguyễn Đình Kim.

z3545528905029_3ad73994f7da46b83a977771bd6929bf.jpg
Khu vực diện tích 115ha đất trồng rừng sản xuất gắn kết với trồng rừng phòng hộ tại khoảnh 6, tiểu khu 176a, xã Vĩnh Hiệp

Ông Nguyễn Đình Kim cùng con ruột là Nguyễn Đình Sơn nhận chuyển nhượng và chuyển nhượng lại cho người khác, với tổng diện tích 115 ha đất trồng rừng sản xuất gắn kết với trồng rừng phòng hộ tại khoảnh 6, tiểu khu 176a, xã Vĩnh Hiệp. Trong đó, ông Kim chuyển nhượng 85 ha và ông Sơn chuyển nhượng 30 ha. Ngoài ra, ông Nguyễn Đình Ngân là con trai của ông Nguyễn Đình Kim và hiện giữ chức Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Vĩnh Thạnh, đang đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có diện tích 23,4 ha đất trồng rừng phòng hộ bảo vệ môi trường sinh thái tại tiểu khu 169, xã Vĩnh Hảo.

dsc07228.jpg
 Ngôi nhà sàn của bà Trương Thị Lê Thâm 

Trường hợp thứ 2 là bà Trương Thị Lệ Thâm (nguyên lãnh đạo Phòng Y tế thuộc UBND huyện Vĩnh Thạnh) tự ý chiếm đất rừng phòng hộ do Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Vĩnh Thạnh quản lý với diện tích 58,2 m2 tại khoảnh 1, tiểu khu 184b, thuộc thôn Định Nhất, xã Vĩnh Hảo, để dựng nhà sàn trái phép. UBND huyện Vĩnh Thạnh ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng và buộc tháo dỡ công trình vi phạm, tuy nhiên đến nay bà Thâm vẫn không chấp hành. Bà Thâm là vợ ông Trần Quốc Biểu – Huyện ủy viên, Chánh án TAND huyện Vĩnh Thạnh (ông Biểu là em ruột của ông Trần Công Sý và ông Trần Quốc Lại, cả hai ông này đều là nguyên Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh).

dsc07365.jpg
 Quán cà phê Hình Như Là bà Võ Thị Ánh Nhạn đang kinh doanh trên đất quy hoạch đồi lâm viên 

Trường hợp thứ 3 là năm 2014, UBND huyện Vĩnh Thạnh có Quyết định cho bà Võ Thị Ánh Nhạn (vợ ông Trần Công Sý – nguyên Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh) thuê 7.947,3 m2 đất (hơn 0,7 ha), xây dựng Trung tâm vui chơi giải trí thể thao nhưng không xin ý kiến chấp thuận của UBND tỉnh Bình Định. Người ký Quyết định cho thuê đất là ông Lê Văn Đẩu – Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh; thời điểm năm 2014, ông Trần Quốc Lại (em ruột ông Trần Công Sý) giữ chức Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

dsc07970.jpg
 Khu du lịch suối nước nóng xây dựng không có giấy phép 

Trường hợp thứ 4 là ông Nguyễn Chí Tranh chủ đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng suối nước nóng Vĩnh Thạnh, không có giấy phép kinh doanh dịch vụ du lịch, không có giấy phép xây dựng, tự ý mở đường không theo quy hoạch ban đầu là người thân trong gia đình của ông Nguyễn Đình Kim, nguyên Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh (người liên quan đến vụ chuyển nhượng 115 ha đất trồng rừng sản xuất gắn với trồng rừng phòng hộ) và con rễ ông Trần Quốc Biểu, Huyện ủy viên, Chánh án TAND huyện Vĩnh Thạnh (người liên quan đến việc xây dựng nhà sàn trên đất rừng phòng hộ của bà Trương Thị Lê Thâm là vợ ông Trần Quốc Biểu).

dsc07937.jpg
 Nhà hàng tiệc cưới Hồng Hưng xây trên đất sân vận động huyện Vĩnh Thạnh 

Trường hợp thứ 5 là ông Lê Văn Hồng thuê đất Trung tâm Văn hóa –Thông tin–Thể thao huyện Vĩnh Thạnh vào năm 2015 với giá tiền thuê đất là 12 triệu/năm trên tổng diện tích 7.500 m2 để xây dựng khu thể dục thể thao và vui chơi, giải trí Hồng Hưng. Năm 2018, bên Trung tâm lập biên bản thanh lý hợp đồng thuê quyền sử dụng đất để chấm dứt hợp đồng thuê đất đối với ông Lê Văn Hồng. Tuy nhiên, đến nay ông Lê Văn Hồng không những không trả lại đất cho Nhà nước mà còn ngang nhiên xây dựng nhà hàng tiệc cưới Hồng Hưng và mở quán bida kinh doanh dịch vụ thu lợi nhuận cá nhân...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Thanh tra toàn bộ các vi phạm đất đai tại huyện Vĩnh Thạnh qua báo chí phản ánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO