Bình Định: Tết đầu tiên trên khu tái định cư mới An Dũng

Mỹ Bình | 18/02/2021, 18:21

(TN&MT) - Hàng trăm hộ đồng bào dân tộc Hrê vui mừng đón Tết đầu tiên trên khu tái định cư mới An Dũng, huyện An Lão. Năm nay nhà nào cũng có thịt gác bếp, rượu, bia, bánh tét, bánh mứt để ăn tết. Mặc dù đã Mùng 6 Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 nhưng không khí Tết, mùa Xuân vẫn đong đầy trong ngôi làng mới.

Chúng tôi lên thăm bà con dân tộc Hrê trên khu tái định cứ mới xã An Dũng, huyện An Lão vào Mùng 6 Tết Tân Sửu 2021. Mặc dù Tết đã qua nhưng không khí Tết, không khí mùa Xuân vẫn ngập tràn trên ngôi làng mới nằm giữa thung lũng núi rừng xanh biếc.

Khu tái định cư mới An Dũng, huyện An Lão 

Hàng trăm ngôi nhà xây kiên cố, màu ngói đỏ tươi xen lẫn màu xanh lam, màu đen như vườn hoa đủ sắc màu tạo nên điểm nhấn trong không gian xanh bạt ngàn trên vùng cao An Lão.

Đây là năm đầu tiên người dân tộc Hrê đón Tết trong ngôi nhà mới. Nhiều ngôi nhà xây bề thế khang trang hay xây tàm tạm tùy theo điều kiện kinh tế của gia chủ, nhưng bởi Tết nên nhà nào cũng có hoa, chậu cúc và không quên cắm lá cờ đỏ sao vàng trước nhà để đón Tết, đón năm mới Tân Sửu 2021.

Trước không gian tươi đẹp cùng với màu ngói đỏ, khu tái định cư mới An Dũng hiện hữu để minh chứng về sự đồng thuận giữa ý Đảng, lòng dân mang lại no ấm, tương lai tươi sáng cho đồng bào dân tộc Hrê.

Ông Đinh Thành Đua – người dân tộc Hrê là người sống gắn bó gần hết quảng đời mình tại vùng đất An Dũng

Người chúng tôi gặp và trò chuyện là ông Đinh Thành Đua – người dân tộc Hrê, ông là người sống gắn bó gần hết quảng đời mình tại vùng đất An Dũng. Ông Đua kể cho chúng tôi nghe về việc người dân làng phải dời đi để nhường đất cho dự án hồ chứa nước Đồng Mít và lên khu tái định cư mới sinh sống.

Ông Đua cho biết: Đây là cái Tết đầu tiên chúng tôi ăn Tết trong nhà mới trên khu tái định cư mới An Dũng. Làng cũ của bà con đã nhường mặt bằng cho Nhà nước thực hiện dự án hồ chứa nước Đồng Mít. Để xây công trình này, hơn 1.300ha đất được thu hồi, gần 900 hộ dân huyện An Lão bị ảnh hưởng. Trong đó, 478 hộ đồng bào dân tộc Hrê ở xã An Dũng phải dời đến nơi ở mới.

Bà con làng cũ đều chấp thuận lên khu tái định cư mới sinh sống 

Ông Đua kể tiếp: Lúc đầu bà con không ai muốn rời làng cũ đâu, nhưng đây là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nên bà con ủng hộ. Riêng thôn 1 nơi tôi sinh sống có 161 hộ dân phải di dời đi nhưng gia đình nào cũng chấp hành, thuận tình ý Đảng, lòng dân nên người dân ủng hộ thực hiện chủ trương dự án hồ chứa nước Đồng Mít.

Khu tái định cư mới đầy đủ điện, đường, trường, trạm

Ông Đua tiếp tục chia sẻ: Năm đầu tiên ăn Tết trong làng mới bà con vui lắm, mổ gà, mổ heo ăn Tết. Nhà nào cũng có thịt, bia, rượu và được chính quyền quan tâm cho gạo ăn Tết nên no ấm đón Tết không sợ phải lo cái ăn sau Tết như những năm trước. Lên khu mới nhà nào cũng xây khang trang đẹp đẽ hơn. Ở khu tái định cư mới, điện, đường, trường, trạm đầy đủ hơn làng cũ nên bà con rất phấn khởi.

Thịt heo gác bếp ăn Tết của người dân tộc Hrê

Ông Đua không ngần ngại mời chúng tôi đi thăm quan nhà mới của con gái mình nằm bên cạnh nhà ông. Ông giới thiệu gian nhà bếp và khoe thịt gác bếp của nhà con gái mình rất ngon và mời chúng tôi thưởng thức thịt heo gác bếp, bánh tét, rượu của gia đình.

Mặc dù đã Mùng 6 Tết Nguyên đán Tân Sửu nhưng gia đình ông vẫn rộn ràng không khí Tết. Khách đến nhà khá đông, trên mâm tiếp khách là những món ăn thượng đẳng mà người đồng bào Hrê dành cho khách quý với sự trân trọng nồng nhiệt của gia chủ.

Bánh tét, thịt heo gác bếp ăn Tết

Trong lúc trò chuyện hỏi thăm các vị khách của gia chủ, chúng tôi được ông Đinh Văn Bá - người làng khu tái định cư mới An Dũng chia sẻ: Gia đình tôi được nhận bồi thường vài trăm triệu xây nhà mới ăn Tết rất vui. Trong nhà ít nhiều cũng sắm bánh mứt, thịt ăn Tết. Tết đầu tiên trong nhà mới, làng mới nên phải ăn Tết to.  

Mâm tiếp khách là những món ăn thượng đẳng mà người đồng bào Hrê dành cho khách quý với sự trân trọng nồng nhiệt của gia chủ.

Bà con trong khu tái định cư mới An Dũng thăm xuân chúc Tết nhau 

Được biết, dự án Hồ chứa nước Đồng Mít do Bộ Nông nghiệp và PTNT làm chủ đầu tư với tổng kinh phí hơn 2.000 tỷ đồng, khởi công đầu năm 2019, dự kiến hoàn thành vào năm nay. Hồ chứa có dung tích thiết kế gần 90 triệu m3 nước, khi hoàn thành sẽ cung cấp nước tưới cho hơn 6.700ha đất, cấp nước sinh hoạt cho gần 280.000 người dân ở 4 huyện là An Lão, Hoài Ân, Hoài Nhơn, Phù Mỹ tỉnh Bình Định.

Niềm hy vọng tương lai tươi sáng về cuộc sống mới trên khu tái định cư mới An Dũng

Để thực hiện dự án, huyện An Lão đã xây hai khu tái định cư mới cách làng cũ An Dũng hơn 10km, chính quyền địa phương bố trí khoảng 700ha đất giúp bà con duy trì sản xuất. Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 là Tết đầu tiên bà con đồng bào dân tộc Hrê đón Tết trong nhà mới, làng mới cùng mùa Xuân ấm áp với niềm hy vọng tương lai tươi sáng về cuộc sống mới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
  • Nghề làm hương cổ truyền ở Phia Thắp
    (TN&MT) - Thôn Phia Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng nép dưới chân núi Phà Hùng (núi lớn) và được bao quanh bởi những cánh đồng ngô, chuối.
  • [Infographic] - Chương trình bố trí dân cư các vùng khó khăn
    (TN&MT) - Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai Chương trình bố trí dân cư tại các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng (Theo Quyết định số 590/QĐ-TTg). Chương trình nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, di cư tự do; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.
  • Thêm chính sách an cư cho đồng bào vùng thiên tai
    (TN&MT) - Thực hiện Chương trình Bố trí dân cư các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030” (Chương trình 590), Hội đồng nhân dân tại nhiều địa phương như An Giang, Cà Mau, Quảng Trị, Kon Tum đã ra Nghị quyết thực hiện.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO