Bình Định: Tập huấn an toàn lao động tàu cá và an sinh xã hội cho ngư dân

Mỹ Bình | 12/10/2022 16:35

Mới đây, tại thị xã Hoài Nhơn, Trung tâm Bảo tồn sinh vật biển và Phát triển cộng đồng (MCD) phối hợp Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Định tổ chức tập huấn an toàn lao động tàu cá và tiếp cận an sinh xã hội cho ngư dân trong khai thác hải sản.

Tham dự lớp tập huấn có đại diện MCD, Chi cục Thủy sản, Hội chữ thập đỏ tỉnh, Đài Thông tin duyên hải Quy Nhơn, Đồn Biên phòng Tam Quan Nam, cán bộ thủy sản và 30 ngư dân là chủ tàu/thuyền trưởng có tàu cá khai thác xa bờ thuộc các xã/phường Tam Quan Bắc, Tam Quan Nam, Hoài Thanh, Hoài Hương, Hoài Mỹ, Hoài Hải của thị xã Hoài Nhơn. Ông Trần Văn Luận, Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Việt Nam là giảng viên của lớp tập huấn.

quang-canh-tap-huan.jpg
 Quang cảnh buổi tập huấn 

Hiện nay công tác bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động thủy sản đang tiếp tục đối mặt với một số khó khăn, thách thức như: các hình thái thời tiết cực đoan trên biển đang ngày càng phức tạp, khó lường do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu; tình hình Biển Đông ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp; công tác quản lý đăng ký, đăng kiểm tàu cá và kiểm soát tàu cá hoạt động trên biển vẫn còn một số bất cập, hạn chế. Vì vậy, tập huấn an toàn lao động tàu cá và tiếp cận an sinh xã hội cho ngư dân trong khai thác hải sản là hoạt động thiết thực giúp nâng cao nhận thức của ngư dân về an toàn lao động trong khai thác thủy sản trước mùa mưa bão.

Tại lớp tập huấn các ngư dân được trang bị các kiến thức về an toàn lao động trong khai thác hải sản; Giới thiệu và hướng dẫn sử dụng, bảo quản các thiết bị an toàn trên tàu cá; Hướng dẫn ứng dụng các thiết bị thông tin trên tàu cá trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Một số tình huống tai nạn và cách sơ cấp cứu trên tàu cá; Các hình thức bảo trợ và tiếp cận an sinh xã hội nghề cá tại Việt Nam.

z3792061328238_5b0a6c40600d95ec0043fba77f06112d.jpg
 Ngư dân tích cực tham gia lớp tập huấn 

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Nghiên cứu hiện trạng rủi ro an toàn lao động trên tàu cá và tiếp cận an sinh xã hội của lao động trong khai thác hải sản, góp phần cải thiện thực thi chính sách tại Việt Nam” do ActionsAid hỗ trợ, MCD là đơn vị chủ trì thực hiện.

Mục tiêu của dự án là nghiên cứu, đánh giá về hiện trạng an toàn lao động và tiếp cận an sinh xã hội trong khai thác thủy sản nhằm phân tích hiện trạng, các thiếu hụt trong thực hành, đề xuất nhu cầu cải thiện cơ chế, chính sách quản lý nghề cá và triển khai hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về an toàn lao động, thúc đẩy cải thiện thực thi chính sách có ý nghĩa thiết thực để cải thiện nghề cá Việt Nam theo hướng bền vững và có trách nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Tập huấn an toàn lao động tàu cá và an sinh xã hội cho ngư dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO