Bình Định: Sống xanh nơi vùng cao, miền núi

Mỹ Bình | 04/03/2022, 20:55

Thời gian qua, các cấp, ngành và hội - đoàn thể tỉnh Bình Định triển khai nhiều mô hình hay, đổi mới công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường nhằm thay đổi nhận thức, thói quen sinh hoạt cho bà con tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số hướng đến môi trường xanh.

Huyện miền núi Vĩnh Thạnh là địa phương có phần lớn đồng bào dân tộc Bana sinh sống. Việc triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường sống cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số luôn được địa phương thực hiện đồng bộ, tích cực.

Trong đó, huyện chú trọng công tác phối hợp với các ngành, hội đoàn thể để tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật về môi trường đến người dân thông qua các hoạt động, tổ chức hội thi tìm hiểu về pháp luật môi trường; thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại các địa phương; duy trì chuyên mục phát thanh bằng tiếng Bana nhằm tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức bảo vệ môi trường cho người dân.

71.jpeg
 Bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số chung tay chăm sóc đường hoa bảo vệ môi trường xanh 

Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh Lê Minh Thông chia sẻ: Hàng năm huyện bố trí khoảng 900 triệu đồng chi cho công tác bảo vệ môi trường, thu gom, xử lý rác thải, công tác truyền thông. Ngoài ra, các hội đoàn thể trong huyện còn xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động, nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường cho người dân tham gia như: Mô hình hộ gia đình phân loại rác tại nguồn; xây dựng bể thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng; xây dựng chuồng trại chăn nuôi đạt chuẩn. Với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, công tác bảo vệ và cải thiện môi trường sống tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong huyện đã có nhiều tiến triển. Từ đó, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân cũng được nâng lên đáng kể, tạo nên diện mạo nông thôn mới cho các địa phương.

72.jpeg
 Phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ môi trường 

Hay tại ở huyện Vân Canh, trước đây làng Hà Văn Trên, xã Canh Thuận, người dân thường có thói quen đốt rác trong vườn, những loại rác thải như túi ni lông, các đồ dùng phế thải của gia đình vứt bừa bãi càng làm cho môi trường sống ô nhiễm.

Thì nay, những hình ảnh ấy đã không còn nữa mà thay vào đó, định kỳ vào những ngày cuối tuần, Chi hội LHPN của làng vận động hội viên phụ nữ đồng bào Bana thường xuyên tổ chức các hoạt động dọn vệ sinh tại các tuyến đường; nhắc nhở hội viên quét dọn và sắp xếp nhà cửa ngăn nắp; chăm sóc các tuyến đường hoa. Những việc làm thiết thực này góp phần tạo nên diện mạo xanh - sạch - đẹp cho ngôi làng của bà con đồng bào dân tộc thiểu số.

Bà Đinh Thị Lược ở làng Hà Văn Trên, xã Canh Thuận, chia sẻ: Nhờ được tuyên truyền sâu rộng, tôi càng ý thức được việc bảo vệ môi trường là việc làm cần thiết. Gia đình tôi đã được các hội viên hỗ trợ đào hố rác để tiện thu gom, tiêu huỷ rác thải; xây dựng chuồng trại chăn nuôi xa nơi ở. Riêng việc vệ sinh trong nhà giờ cũng đã có nhà vệ sinh hợp quy chuẩn. Hầu như nhà nào ở đây cũng đều có thói quen và phương thức giữ vệ sinh như vậy.

Bà Đinh Thị Xuân Bông - Chủ tịch Hội LHPN xã Canh Thuận, cho hay: Thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, Hội LHPN xã phối hợp với các ban, ngành và tăng cường vận động nhân dân, nhất là hội viên, phụ nữ người đồng bào dân tộc thiểu số tham gia hiệu quả các mô hình, phong trào như: Phụ nữ với phong trào xử lý rác thải nhựa tại hộ gia đình; hố thu gom rác thải công cộng; trồng và chăm sóc cây xanh, hoa; thường xuyên quét dọn, thu gom rác góp phần thực hiện các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, cùng với địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

73-1.jpg
  Đường làng, thôn, xóm tại các vùng miền núi khang trang hơn là nhờ các chị em hội viên Hội liên hiệp phụ nữ các cấp 

Tiến sĩ Nguyễn Việt Cường - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Bình Định), đánh giá: Công tác bảo vệ môi trường của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh những năm qua có nhiều thay đổi đáng kể theo chiều hướng tích cực. Bằng cách làm phù hợp, sáng tạo của các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện mà bà con nâng cao nhận thức hơn trong việc giữ gìn môi trường, bảo vệ cảnh quan, thay đổi tập quán sinh sống, sản xuất gắn với bảo vệ môi trường.

Tiến sĩ Nguyễn Việt Cường chia sẻ thêm: Để nâng cao ý thức của người dân miền núi về bảo vệ môi trường, các cấp, ngành, địa phương cần tiếp tục tăng cường truyền thông và nâng cao kiến thức, kỹ năng nhằm thay đổi hành vi và thái độ, cách ứng xử của người dân để chung tay bảo vệ môi trường; xây dựng và nhân rộng các mô hình; thực hiện các chính sách dân tộc, giảm nghèo bền vững, nông thôn mới gắn với bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường xanh bền vững theo tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Bài liên quan
  • Bình Định: Du lịch xanh trên cổng trời An Lão
    (TN&MT) - Huyện vùng cao An Lão có một nơi được gọi là cổng trời An Toàn có điều kiện thuận lợi về tài nguyên khí hậu, rừng nguyên sinh, văn hóa lịch sử để phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo vệ môi trường nhằm thu hút khách du lịch đến tham quan, khám phá vùng đất An Lão.

(0) Bình luận
Nổi bật
Điều chỉnh, bổ sung danh sách xã khu vực III, II, I vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định số 698/QĐ-TTg ngày 19/7/2024 phê duyệt điều chỉnh, bổ sung và hiệu chỉnh danh sách xã khu vực III, II, I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.
Đừng bỏ lỡ
  • Lạng Sơn: Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc tại “chợ tình Pác Khuông”
    (TN&MT) - Từ ngày 9 - 11/5, tại xã Thiện Thuật, UBND huyện Bình Gia (Lạng Sơn) đã tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và ngày hội Háng Pò, thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham dự.
  • Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
    Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Giữ lửa và truyền lửa' bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc
    Chiều 19/4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4)-những người giữ vai trò "giữ lửa và truyền lửa" bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc.
  • Xây dựng tiêu chí xác định các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù giai đoạn 2026-2030
    (TN&MT) - Ngày 16/4, tại Hà Nội, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Quốc Tuấn đã chủ trì họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Đề án Tiêu chí xác định các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù giai đoạn 2026-2030.
  • Đề xuất xây dựng đạo luật về lĩnh vực dân tộc
    (TN&MT) - Đây là nội dung đặt ra tại Hội thảo xác định nội hàm và việc áp dụng trong hệ thống chính sách, pháp luật một số thuật ngữ liên quan vấn đề dân tộc và phân định vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi.
  • Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh chúc Tết Chôl Chnăm Thmây 2024 tại Cần Thơ
    (TN&MT) - Tiếp tục chuyến thăm và chúc tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2024 của đồng bào dân tộc Khmer, ngày 10/4, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (UBDT) Hầu A Lềnh cùng Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc đã đến chúc mừng tại buổi họp mặt mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2024 của đồng bào dân tộc Khmer tại TP. Cần Thơ do Thành uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ tổ chức.
  • Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chúc mừng Tết Chôl Chnăm Thmây tại Kiên Giang
    Sáng 9/4, tỉnh Kiên Giang tổ chức buổi họp mặt mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2024 của đồng bào Khmer. Tham dự có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cùng lãnh đạo tỉnh và trên 200 đại biểu là cán bộ lãnh đạo, cán bộ hưu trí, chức sắc, người có uy tín, Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách tiêu biểu là đồng bào Khmer trên địa bàn.
  • Ủy ban Dân tộc chúc tết Chôl Chnăm Thmây
    (TN&;MT) - Nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2024 của đồng bào Khmer, Ủy ban Dân tộc tổ chức các Đoàn công tác đi chúc Tết tại các tỉnh, thành phố (Cần Thơ, Kiên Giang, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh… và một số địa phương); thăm, chúc mừng đồng bào Khmer và tặng quà Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) là dân tộc Khmer.
  • Thủ tướng chúc mừng đồng bào Khmer dịp Tết Chôl Chnăm Thmây
    Nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2024 của đồng bào Khmer, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi Thư chúc mừng đến đồng bào, đồng chí và các vị chư tăng dân tộc Khmer.
  • Lễ cúng rừng của người Mông Nà Hẩu: Bảo vệ không gian linh thiêng của con người
    Một trong những lễ hội quan trọng trong năm của người Mông Nà Hẩu ngoài Tết Nguyên Đán là lễ cúng rừng, hàng năm các thôn sẽ tổ chức lễ cúng rừng một lần vào ngày âm lịch cuối cùng của tháng Giêng. Đối với đồng bào vùng cao sống nhờ rừng, nương nhờ vào rừng, rừng vừa là nguồn sống, vừa là không gian linh thiêng cần được bảo vệ.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO